Xã hội

Tài xế kéo lê người trên phố Hà Nội có thể bị quy tội danh nào?

Liên quan đến vụ xe ô tô bán tải cuốn người đi xe máy vào gầm rồi tiếp tục kéo lê hàng trăm mét, xảy ra đêm 11/4 tại ngã sáu Ô Chợ Dừa (Hà Nội), một số luật sư cho rằng, căn cứ vào hình ảnh và những thông tin liên quan thì tài xế xe bán tải có thể bị quy vào tội “giết người”.

Người đàn ông bị chiếc xe ô tô bán tải cuốn vào gầm rồi tiếp tục kéo lê, dẫn tới bị chấn thương nặng.

Theo luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), căn cứ vào đoạn video ghi lại được tình huống vụ tai nạn nói trên và thông tin liên quan đến vụ việc này thì bắt buộc phải khởi tố hình sự. Mức độ trách nhiệm sẽ dựa vào kết quả điều tra của cơ quan công an, nhưng nhẹ nhất tài xế ô tô cũng bị khởi tố về lỗi vô ý gây tai nạn (va chạm giao thông), nặng sẽ quy vào tội “cố ý giết người”.

Còn luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đánh giá: Tình huống trong vụ tai nạn nói trên có thể phân tích mức độ lỗi ở hai trường hợp: Trường hợp thứ nhất, hai xe vô ý va chạm giao thông thì sẽ xét hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điều 260, Bộ luật hình sự năm 2015. Tức là hai phương tiện trên chỉ va chạm giao thông thông thường theo mức độ không mong muốn xảy ra.

Trường hợp thứ hai, nếu hai xe đã có va chạm từ trước, thì có thể phân tích xe ô tô bán tải đã cố ý đánh lái sang trái cuốn cả người và xe máy vào gầm, đồng thời cố tình nhấn ga rất nhanh kéo lê đi (trong khi có thể dừng lại tháo gỡ ra nếu vô ý) bất chấp sự hiểm nguy cho người khác. Trong trường hợp này, tài xế có thể bị quy vào tội Giết người theo điều 123 bộ luật hình sự 2015.

Chiếc xe ô tô gây tai nạn cuốn xe máy cùng một người đàn ông vào gầm rồi tiếp tục bỏ chạy (Ảnh: Thu Hà).

Trước đó như đã đưa tin, khoảng 22h đêm 11/4, tại ngã sáu Ô Chợ Dừa, xe ô tô loại bán tải nhãn hiệu Mazda (mang BKS 29C - 817.27) đã đâm vào một người đàn ông đi xe máy, cuốn cả người và xe máy vào gầm xe. Tài xế lái ô tô không dừng lại mà tăng ga bỏ chạy, kéo lê nạn nhân trên mặt đường đến tận khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính thì bị người dân chặn lại.

Theo chị Lương Ngọc Lan, một nhân chứng tại hiện trường cho biết: "Lúc đó tôi đang trên đường về nhà thì bỗng nghe thấy tiếng người đàn ông kêu thất thanh ở chỗ đầu Khâm Thiên. Khi chạy ra tôi thấy một anh ngồi trên xe Wave đen bị chiếc xe ô tô đâm ngang xe và kéo lê theo hướng Ô Chợ Dừa. Đến đoạn đối diện số 143 Ô Chợ Dừa thì anh này bị văng ra, còn chiếc xe ô tô vẫn phóng đi cùng chiếc xe máy dưới gầm đến đoạn hồ Hoàng Cầu".

Vụ việc đang được lực lượng chức năng tích cực điều tra làm rõ.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP