Trong nước

Hà Tĩnh: Tái cơ cấu nông nghiệp, Chú trọng chế biến, tiêu thụ sản phẩm

 

Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Vũ Văn Tám làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tái cơ cấu nông nghiệp. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, lãnh đạo Sở NN&PTNT và một số ngành liên quan.
Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn là mục tiêu cốt lõi trong xây dựng NTM, năm 2011 Hà Tĩnh đã ban hành Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững, gắn với XDNTM.

hatinh24h 01
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT  Vũ Văn Tám.

Tỉnh đã quy hoạch phát triển các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực, quy hoạch vùng phát triển nông nghiệp vừa và nhỏ theo hình thức liên kết giữa các hộ dân và doanh nghiệp thông qua HTX, tổ hợp tác trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Xây dựng, ban hành nhiều chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp.

Những năm qua tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Hà Tĩnh tiếp tục tăng trưởng mới, theo hướng “Doanh nghiệp hóa sản phẩm, liên kết hóa sản xuất và xã hội hóa đầu tư”. Đến nay, đã hình thành mới hơn 8000 mô hình kinh tế có hiệu quả thu nhập từ 50 triệu đồng đến 100 tỷ đồng/năm trên tất cả các lĩnh vực nông lâm, thủy sản.

Trong đó nổi bật là các mô hình chăn nuôi lợn, bò, hươu, nuôi trồng thủy sản, rau củ quả trên cát và trồng cây ăn quả đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, tăng thêm nguồn lực cho xây dựng NTM.

Tại buổi làm việc đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đánh giá cao  kết quả sản xuất nông nghiệp của Hà Tĩnh. Trong đó nổi bật là chủ trương xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Đoàn công tác cũng cho rằng để nông nghiệp Hà Tĩnh phát triển bền vững, có tính cạnh tranh cao trên thị trường, Hà Tĩnh cần tiếp tục ban hành thêm một số chính sách khuyến khích cho ngành thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi.

Quan tâm xây dựng các trang trại, HTX, tổ hợp tác có năng lực về quản trị kinh doanh nhằm nang cao năng lực liên kết với nông dân để sản xuất, tạo ra hàng hóa lớn.

Quan tâm đến dịch vụ công trong nông nghiệp, tiếp tục nghiên cứu xây dựng đề án tái cơ cấu nông nghiệp đặc biệt là liên kết 4 nhà, phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, đồng thời tiếp tục thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho tằng với sự lãnh đạo, chỉ đạo năng động, sáng tạo ,quyết liệt của cấp ủy chính quyền địa phương, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Những bài kinh nghiệm của Hà Tĩnh về thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp sẽ được Bộ NN&PTNT chỉ đạo các tỉnh, thành trong cả nước nhân rộng.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám lưu ý trong bối cảnh hội nhập sâu nền kinh tế quốc tế như hiện nay, Hà Tĩnh không chỉ dừng lại những kết quả có được mà tiếp tục tìm ra những giải pháp mang tính đột phá nhằm tăng tính cạnh tranh, chất lượng đối với sản phẩm nông nghiệp.

Theo đó Hà Tĩnh tiếp tục thúc đẩy cũng cố mô hình liên kết, chú trọng liên kết vùng nguồn, xây dựng cơ sở chế biến và tiêu thụ sản phẩm; có giải pháp hướng dẫn người dân sản xuất nhỏ lẻ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đồng thời rà soát phát triển thêm các sản phẩm mới, mang lại giá trị kinh tế cao.

Trường Biên/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP