Tin Hà Tĩnh

Tác nghiệp trên nước Triệu Voi

Nghiệp báo tuy vất vả nhưng đã cho tôi nhiều chuyến đi với những trải nghiệm đáng quý. Dọc đường tác nghiệp, tôi đã được gặp gỡ nhiều nhân vật, tiếp cận với nhiều sự việc mà chỉ có nghề báo mới cho tôi cơ hội đó. Trên dặm dài thiên lý, chuyến đi Lào năm 2016 đã để lại nhiều kỷ niệm nghề nghiệp đáng quý khiến tôi cứ nhung nhớ khôn nguôi.

Tiến sĩ, Đại tá Thoong đeng Khăm Phi Thun - Giám đốc Công an tỉnh Bô-Ly-Khăm-Xây chia sẻ với phóng viên Báo Xây dựng (ảnh chụp năm 2016).

Năm 2016, nhóm phóng viên miền Trung được cử sang Lào viết đề tài “Người xây dựng đón Tết trên đất nước Triệu Voi”, chúng tôi đã rất hăng hái khi lên đường, nhưng khi đặt chân đến nước bạn chúng tôi đã rất khó khăn khi tác nghiệp. Với vốn tiếng Lào hạn hẹp cộng với giọng nói địa phương Hà Tĩnh chúng tôi đã gặp nhiều tình huống cười ra nước mắt khi tiếp xúc với nhân vật.

Trên công trường thủy điện ở tỉnh Bô-ly-khăm-xây của nước bạn Lào, chúng tôi đã gặp những kỹ sư xây dựng người Hà Nội hào hoa, nhưng khi chúng tôi mở lời thì họ chẳng hiểu chúng tôi đang nói gì. Thậm chí họ còn ngỡ chúng tôi là người một bản dân tộc nào đó của Lào vì tiếng Lào dân bản nói khác với tiếng Lào giao tiếp thông dụng. Nói chuyện mãi, chúng tôi cũng khai thác được các thông tin mình cần, sau chuyến đi ấy anh chị em phóng viên miền Trung chúng tôi trêu đùa nhau: “PV Báo Xây dựng sang Lào không cần biết ngoại ngữ vẫn tác nghiệp ngon lành, nói tiếng Việt như tiếng Lào”.

Chuyến đi ấy còn để lại kỷ niệm nghề nghiệp đáng nhớ khi chúng tôi được gặp và phỏng vấn Tiến sĩ, Đại tá Thoong đeng Khăm Phi Thun - Giám đốc Công an tỉnh Bô-ly-khăm-xây về các hoạt động phối hợp với Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phá nhiều chuyên án ma tuý lớn. Nhận được lịch hẹn cụ thể, chúng tôi không ai giấu được sự lo lắng vì lần đầu tiên được làm việc với lãnh đạo cấp cao của nước bạn, trong khi vốn tiếng Lào của mình lại quá ít ỏi. Thế nhưng, chúng tôi thực sự xúc động khi ông cất lời mở đầu buổi trò chuyện bằng chính tiếng Việt. Ông còn cho biết, đã học thạc sĩ ở Việt Nam và bảo vệ luận văn tiến sĩ ở Trường Đại học Luật Hà Nội.

Khai thác cuộc sống của những kỹ sư xây dựng, công nhân lao động Việt trên đất nước Triệu Voi và tiếp xúc với lãnh đạo, nhân dân bản địa, chúng tôi càng thấm thía hơn câu chuyện về mối quan hệ ngoại giao thân thiết giữa Việt Nam và Lào. Nhờ đó, những bài viết của chúng tôi thêm dày dặn cảm xúc, đầy ắp ân tình. Nhờ đó, những trang kỷ niệm nghề nghiệp của chúng tôi lại được viết thêm những dòng đáng nhớ. Và trên những nẻo đường tác nghiệp phía trước, chúng tôi luôn có động lực để khai thác những vẻ đẹp tiềm ẩn của cuộc sống.

Tác giả: Tuyết Mây

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP