Xã hội

"Tác giả" 60-70% số ca nạo phá thai là sinh viên, học sinh

Theo Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, trung bình mỗi năm cả nước có gần 300.000 ca nạo hút thai, chủ yếu ở độ tuổi 15 – 19, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên.

Mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo phá thai (ảnh minh họa)

Sáng nay, 26-9, Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ, Bộ Y tế) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã tổ chức hội thảo về lợi ích tránh thai, hưởng ứng ngày Tránh thai thế giới (26-9). Tại đây, Vụ Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em – Bộ Y tế cho biết, mỗi năm nước ta có khoảng 250.000 – 300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức.

Trung bình một người phụ nữ có 2 con thì cũng 2 lần nạo phá thai. Đáng chú ý, tỷ lệ phá thai trên 12 tuần tuổi chiếm tới gần 80%. Trong khi đó, theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, 20-30% các ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn và 60-70% là sinh viên, học sinh.

Ông Đinh Anh Tuấn, Vụ Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em cho biết, tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai ở nước ta được được duy trì ở mức cao (khoảng 75-79%) trong nhiều năm qua nhưng tỷ lệ phá thai vẫn còn cao là do: còn nhiều trường hợp không áp dụng biện pháp tránh thai (chiếm 55,6%), có nhu cầu nhưng không được đáp ứng và đặc biệt là thất bại trong các biện pháp tránh thai (gần 40%).

Các chuyên gia cảnh báo, dịch vụ sẵn có ở bệnh viện hay phòng khám thường không được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng vị thành niên nên dẫn đến một tỷ lệ cao các trường hợp mang thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn xảy ra ở những người trẻ tuổi, đặc biệt là thanh niên và những người chưa lập gia đình.

Các biến chứng trong khi mang thai và sinh đẻ là nguyên nhân thứ hai gây tử vong ở phụ nữ từ 15 – 19 tuổi, và những đứa trẻ được sinh ra bởi những bà mẹ tuổi vị thành niên cũng thường gặp nhiều rủi ro về sức khỏe hơn các trẻ em khác.

Tác giả: Duy Tiến

Nguồn tin: Báo An ninh thủ đô

  Từ khóa: sinh viên , nạo phá thai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP