Thế giới

Syria “tố” Mỹ và đồng minh phá hủy các giếng dầu

Liên quân do Mỹ đứng đầu đã “cố tình” không kích vào các giếng dầu của Syria để chính phủ nước này không thể sử dụng được các tài nguyên đó, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mikdad cáo buộc.

(Ảnh minh họa: EPA)

Trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik của Nga ngày 23/5, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mikdad nói rằng, liên quân do Mỹ đứng đầu đã không kích vào Syria kể từ năm 2014 mà không được sự chấp thuận của Liên Hợp Quốc cũng như chính phủ Syria.

Ông Mikdad cáo buộc, liên quân đã cố ý đánh bom các giếng dầu ở Syria. “Họ làm như vậy để buộc chính phủ Syria phải bỏ ra hàng chục triệu USD khắc phục hậu quả nếu muốn khôi phục các giếng dầu”, ông Mikdad nói.

Quan chức trên cũng cáo buộc Mỹ và các đồng minh tiếp tục cung cấp vũ khí, hỗ trợ cho các lực lượng đối lập ở Syria mặc dù giới chức Mỹ trước đó tuyên bố rút toàn bộ hỗ trợ đối với các lực lượng ở tây bắc Syria.

Liên quân do Mỹ đứng đầu hiện chưa bình luận về cáo buộc này của quan chức Syria.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh quân đội Syria mới đây tuyên bố giải phóng hoàn toàn thủ đô Damascus lần đầu tiên sau 7 năm chiến sự.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 17/5 đã tới Nga và hội kiến với Tổng thống Vladimir Putin tại nhà riêng ở Sochi để bàn về tình hình Syria hiện nay. Ông Assad nói rằng, Syria đang dần ổn định và đang mở ra cánh cửa cho tiến trình chính trị.

Về phần mình, Tổng thống Putin nói: “Chúng tôi cho rằng, liên quan tới những thắng lợi và thành công vang dội của quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố, với sự khởi đầu của tiến trình chính trị trong một giai đoạn tích cực hơn, các lực lượng vũ trang nước ngoài sẽ phải rút khỏi lãnh thổ của Syria”.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: liên quân , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP