Thế giới

Syria lần đầu lên tiếng về vụ bắn nhầm trinh sát cơ Nga

Tổng thống Syria gửi thư chia buồn tới Tổng thống Nga về việc trinh sát cơ Il-20 gặp nạn đồng thời cáo buộc Israel có hành động gây hấn.

Một trinh sát cơ IL-20 của Nga. Ảnh: Royal Navy.

"Thay mặt người dân Syria cũng như với tư cách cá nhân, tôi xin chia buồn sâu sắc về vụ rơi máy bay quân sự Nga trên Địa Trung Hải. Sự cố đáng tiếc này là kết quả từ những hành động bừa bãi của Israel, quốc gia luôn sử dụng chiêu trò để đạt những mục đích thấp hèn và thực hiện hành vi gây hấn trong khu vực", TASS ngày 19/9 trích nội dung bức thư Tổng thống Syria Bashar al-Assad gửi cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Syria bày tỏ hy vọng sự cố sẽ không ảnh hưởng tới cuộc chiến chống khủng bố chung giữa Moskva và Damascus.

Trinh sát cơ Il-20 của Nga bị tên lửa phòng không S-200 của Syria bắn rơi trên Địa Trung Hải hôm 17/9, khiến 15 quân nhân nước này thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Nga sau đó cáo buộc tiêm kích F-16 Israel trong khi không kích tỉnh Latakia của Syria đã áp dụng chiến thuật "núp bóng", lợi dụng chiếc Il-20 Nga làm bình phong che chắn cho mình trước hỏa lực phòng không Syria.

Israel phản đối cáo buộc đồng thời khẳng định khi quân đội Syria khai hỏa, các tiêm kích F-16 đang ở trong không phận của Israel.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/9 tuyên bố đây là "một chuỗi tình huống bi thảm vô tình xảy ra", bác bỏ việc so sánh sự cố mới nhất với vụ cường kích Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi năm 2015. Putin cho biết Moskva sẽ nghiêm túc xem xét vấn đề, đồng thời ưu tiên tăng cường an ninh cho các quân nhân Nga tại Syria.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP