Thế giới

Syria bắn rơi chiến đấu cơ F-16 ở Israel

Pháo phòng không Syria bắn rơi chiến đấu cơ Israel, sau khi Israel đánh chặn máy bay không người lái Iran cất cánh từ Syria.

Xác F-16 tại miền bắc Israel. Ảnh: AFP.

"Lực lượng phòng vệ Israel nhắm vào hệ thống kiểm soát của Iran tại Syria đã triển khai máy bay không người lái vào không phận Israel. Syria phản công dữ dội bằng pháo phòng không, một máy bay F-16 rơi ở Israel, phi công an toàn", Reuters dẫn lời Jonathan Conricus, phát ngôn viên quân đội Israel, thông báo trên Twitter.

Hình ảnh từ miền bắc Israel cho thấy xác máy bay màu trắng nằm rải rác trên mặt đất.

Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất liên quan đến Israel, Iran và Syria kể từ khi nội chiến ở Syria bắt đầu cách đây gần 8 năm.

Truyền thông nhà nước Syria dẫn một nguồn tin quân sự cho biết phòng không nước này nã pháo để đáp trả hành động "xâm lược" của Israel nhằm vào một căn cứ quân sự và bắn trúng "hơn một máy bay".

Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuần này đã có chiếm thăm hiếm hoi tới biên giới Israel - Syria và cảnh báo những kẻ thù không nên "thử" lòng quyết tâm của Isarel. Ông không đề cập cụ thể đến Iran hay tổ chức Hezbollah, đồng minh từ Lebanon, hai bên có liên quan đến nội chiến Syria.

Ông Netanyahu đã cảnh cáo trước bất cứ ý định nào của Iran về việc tăng cường hiện diện quân sự tại Syria hay xây dựng các nhà máy tên lửa ở nước láng giềng Lebanon.

Israel đã chứng kiến tình trạng bạo lực lan sang từ nội chiến Syria. Nước này đôi lúc nã pháo để ngăn những cuộc tấn công xuyên biên giới và đã tấn công các kiện hàng vũ khí của Hezbollah khoảng 100 lần tại Syria trong suốt cuộc nội chiến.

Chiến đấu cơ F-16 của Israel. Ảnh: Reuters.



Tác giả: Trọng Giáp

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: bắn rơi chiến đấu , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP