Thế giới

Syria: 7 máy bay Nga bị "phá hủy" trong vụ pháo kích

Báo Kommersant (Nga) hôm 3-1 trích hai nguồn tin cho biết ít nhất 7 chiếc máy bay Nga bị phá hủy trong vụ pháo kích ở căn cứ không quân Hmeymim tại Syria hôm 31-12-2017.

Theo hai nguồn tin ngoại giao quân sự, ít nhất 4 chiếc máy bay ném bom Su-24, hai máy bay chiến đấu Su-35 và máy bay vận tải An-72 cũng như một kho chứa đạn dược đã bị phá hủy trong vụ pháo kích của phiến quân.

Nếu thông tin này được xác nhận, đây sẽ là vụ thiệt hại lớn nhất về thiết bị quân sự đối với Nga kể từ khi tiến hành không kích tại Syria vào mùa thu năm 2015. Hơn 10 binh sĩ được cho là bị thương trong cuộc tấn công do những phần tử "Hồi giáo cực đoan" gây ra nói trên.

Báo Kommersant cho hay Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Chiến đấu cơ Su-35 của Nga. Ảnh: Sputnik


Cuộc tấn công diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Putin có chuyến thăm Hmeymim, nơi ông gặp người đồng cấp Syria Bashar al-Assad và nói với lực lượng không quân Nga "trở về nhà cùng với chiến thắng".

Hồi tháng trước, Nga bắt đầu triển khai sự hiện diện quân sự thường trực tại Hmeymim và một căn cứ hải quân ở Tartous mặc dù Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh rút quân "đáng kể" khỏi Syria khi nhiệm vụ phần lớn đã hoàn thành.

Một chiếc Mi-24 của Nga ở Syria. Ảnh: Sputnik

Cũng trong ngày 3-1, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận trực thăng Mi-24 rơi ở Syria hôm 31-12-2017 do lỗi kỹ thuật khiến 2 phi công thiệt mạng.

Chiếc Mi-24 rơi khi đang chuẩn bị hạ cánh cách sân bay Hama 15 km khiến hai phi công thiệt mạng. Trong khi đó, một kỹ thuật viên bị chấn thương đã được chuyển đến căn cứ không quân Hmeymim. Bộ Quốc phòng Nga cũng bác bỏ thông tin Mi-24 bị bắn hạ, chứ không phải bị tai nạn.

Chiến dịch quân sự Nga hỗ trợ nỗ lực chống khủng bố ở Syria bắt đầu từ tháng 9-2015 đến tháng 12-2017. Nga đóng một vai trò quan trọng trong việc đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, phong trào Jabhat al-Nusra và các nhóm khủng bố khác tại nước này. Theo Bộ Quốc phòng Nga, khoảng 60.000 tay súng đã bị tiêu diệt trong chiến dịch quân sự tại Syria.

Tác giả: Xuân Mai (Theo Reuters)

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP