Văn hoá Dân gian

Sức lan tỏa của cuộc thi tìm hiểu thân thế, sự nghiệp đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều

Sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi tìm hiểu thân thế, sự nghiệp đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều tại thị xã Hồng Lĩnh đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh và toàn thể Nhân dân trên địa bàn hưởng ứng. Hàng nghìn bài dự thi từ các đơn vị là một con số đầy ấn tượng, với nhiều bài được đầu tư công phu cả về hình thức lẫn nội dung đã thể hiện sức lan tỏa sâu rộng của cuộc thi này.

hatinh24h

Đ/c Nguyễn Văn Hổ – Chủ tịch UBND thị xã phát biểu tại lễ phát động cuộc thi

Tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu thân thế, sự nghiệp đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều là một trong những hoạt động chính được tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hướng tới chào mừng kỷ niệm 250 ngày sinh đại thi hào Nguyễn Du. Bởi vậy, ngay sau khi Cuộc thi được phát động tại cấp tỉnh, ngày 12/6/2015, UBND thị xã Hồng Lĩnh phát động trên địa bàn toàn thị, đồng thời ban hành nhiều văn bản để tổ chức, triển khai cuộc thi trên địa bàn thị xã. Với vai trò là cơ quan thường trực của cuộc thi, phòng Văn hóa thông tin đã tham mưu Chủ tịch UBND thị xã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức cuộc thi. Ban Chỉ đạo đã ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua hưởng ứng cuộc thi, thể lệ cuộc thi và các văn bản khác để triển khai cuộc thi đúng nội dung, tiến độ theo kế hoạch.

Để thực hiện tốt việc triển khai cuộc thi, công tác tuyên truyền được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, phòng Văn hóa thông tin đã tham mưu UBND thị xã chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác truyền thông về cuộc thi như: Tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của của tỉnh, của Thị xã và các tài liệu liên quan; sao gửi Thể lệ cuộc thi, bộ câu hỏi, tài liệu tham khảo liên quan đến cuộc thi đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị… Phối hợp với Đài Truyền thanh và Truyền hình thị xã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, phóng sự giới thiệu về cuộc thi và phát thanh rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; Thay đổi 100m2 nội dung pa nô chào mừng kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du; Mở chuyên mục về cuộc thi tìm hiểu Đại thi hào Nguyễn Du và công bố các tài liệu tuyên truyền về kỷ niệm 250 ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du trên Cổng thông tin điện tử thị xã.

Một số bài dự thi tiêu biểu

Qua kết quả sơ bộ tại cơ sở cho thấy, cuộc thi đã thu được những kết quả tích cực. Việc triển khai cuộc thi được các cơ quan, đoàn thể, các phường, xã, các ngành thực hiện nghiêm túc đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và người lao động. 100% các đơn vị phường, xã đã ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi, thành lập Ban Tổ chức cuộc thi ở địa phương, ban hành thể lệ cuộc thi; triển khai cuộc thi đến các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên ở địa phương mình. Các văn bản về cuộc thi được triển khai đến từng đơn vị hành chính, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cấp xã, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, tại cuộc họp giao ban, họp khu dân cư. Bên cạnh đó, các đoàn thể như Công đoàn, phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh, nông dân, người cao tuổi cũng tích cực vận động thành viên đoàn thể mình tham gia cuộc thi. Do cuộc thi phát động trong toàn tỉnh nên thị xã không cơ cấu và chấm giải, để động viên các cá nhân tham gia, UBND phường Trung Lương đã tổ chức chấm, trao giải và chọn những bài chất lượng gửi về Ban tổ chức thị xã. Điều này đã tạo tâm lý phấn khởi và động lực để thúc đẩy phong trào dự thi trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân trở nên sôi nổi hơn.

Bài dự thi trình bày đẹp và công phu của tác giả Lê Hải Dương

Có thể khẳng định, để có một bài dự thi chất lượng, điều quan trọng nhất là ý thức đúng đắn và tâm huyết của các tác giả với cuộc thi. Qua tổng hợp tại cấp thị cho thấy nhiều bài dự thi của các tác giả đã được ghi nhận và đánh giá cao ở sự tâm huyết, chịu khó tìm tòi nghiên cứu, sự đầu tư công phu về hình thức trình bày như bài dự thi của tác giả Nguyễn Thị Kim Loan – Cán bộ Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã; Hoàng Văn Giảng – cán bộ giáo dục nghỉ hưu thuộc phường Nam Hồng; Thùy Dương – Giáo viên Trung tâm HNDN và GDTX,… Nhiều tác giả tuổi đã cao nhưng cũng chịu khó tìm tòi, nghiên cứu và dành tình cảm cho cuộc thi thông qua nhưng trang viết tay cẩn thận với nhiều tư liệu quý, trang trí cầu kỳ, đẹp mắt như bài dự thi của tác giả Lê Hải Dương – Cựu Chiến binh phường Đức Thuận, đặc biệt là bài dự thi của cụ Bùi Ký – 93 tuổi, Hội Người cao tuổi phường Đức Thuận. Khi biết có cuộc thi tìm hiểu về đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều, cụ đã nhờ con cháu tìm thêm tài liệu. Với tất cả đam mê văn thơ và sự kính trọng đối với đại thi hào của dân tộc cũng như niềm yêu thích truyện Kiều, cụ đã hoàn thành bài thi của mình. Dù ngắn gọn nhưng đó là tất cả những gì tinh túy nhất, chất chứa nhiều tình cảm nhất cụ gửi đến cuộc thi. Bằng lối diễn đạt ngắn gọn, không lan man, bài thi của cụ đã được Ban tổ chức cuộc thi cấp thị đặc cách gửi vào dự thi cấp tỉnh.

Bài dự thi của cụ Bùi Ký – 93 tuổi

Qua kết quả sơ loại từ cấp cơ sở có 21 bài dự thi đã được lựa chọn để tham gia dự thi cấp tỉnh. Con số này đã vượt ra ngoài sự mong đợi của Ban tổ chức bởi bài dự thi nào cũng được đầu tư công phu, tâm huyết và đạt chất lượng tốt. Có thể khẳng định, cùng với thành công của cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, cuộc thi thi tìm hiểu thân thế, sự nghiệp đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều tại Hồng Lĩnh đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, được đông đảo quần chúng Nhân dân nhiệt tình, hưởng ứng tham gia dự thi. Đây là hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, học sinh, sinh viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc kỷ niệm 250 năm Ngày sinh và vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới – Đại thi hào Nguyễn Du. Thông qua đó nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ nhân dân; động viên, tập hợp các tổ chức, lực lượng xã hội trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều; góp phần bảo tồn và phát huy, khai thác giá trị di sản của Truyện Kiều và Nguyễn Du; làm cho mọi người dân thêm hiểu, tự hào, trân trọng lịch sử, văn học, văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung và xứ Nghệ nói riêng./.

BÌNH NGUYÊN / HỒNG LĨNH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP