Xe

Sự trở lại của SUV thiết kế 3 cửa

Land Rover mới đây đã công bố hình ảnh về mẫu Range Rover SV Coupe dự kiến sẽ ra mắt tại Triển lãm ô tô Geneva vào tháng 3 tới. Và điều gây chú ý nhất hiện nay của mẫu SUV này là thiết kế 3 cửa.

Mẫu Range Rover Reborn

Thực tế là dòng xe Range Rover ra mắt lần đầu tiên vào năm 1970 với duy nhất một mẫu SUV 3 cửa. Thiết kế thân xe này tồn tại suốt 11 năm, chỉ rút lui khi hãng xe Anh quốc ra mắt kiểu thân xe 4 cửa vào năm 1981.

Ngay từ khi ra mắt, Range Rover đã thành công ngay với mẫu xe đầu tiên này, và Land Rover khẳng định rằng nó là mẫu xe đầu tiên có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và cửa hậu mở chia đôi.

Xe dùng động cơ V8 3.5 L cho công suất chỉ 130 mã lực và mô-men xoắn 185 lb-ft, kết hợp hộp số sàn 4 cấp hoặc số tự động 3 cấp.

Sự thành công của mẫu SUV đầu tiên này đã khiến Land Rover Classic ra mắt phiên bản đặc biệt Range Rover Reborn vào năm ngoái (ảnh trên), với số lượng hạn chế, phát triển dựa trên những chiếc Range Rover 3 cửa đầu tiên.

Hồi thập niên 90, hãng xe Anh quốc công bố tên gọi CSK cho mẫu Range Rover 2 cửa phiên bản đặc biệt, đặt theo tên Charles Spencer King - người đứng sau thương hiệu Range Rover. Phiên bản giới hạn số lượng này được thiết kế là SUV thể thao và giới thiệu hệ thống treo chống lật mới của hãng. Thêm vào đó, nó cũng giúp hãng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20 của Range Rover.

Mẫu SUV này được trang bị động cơ V8 3.9L, cho công suất 185 mã lực. Với các thanh chống lật ở cả trước và sau, cùng giảm xóc thể thao, xe vận hành êm ái hơn. Giống như các phiên bản đặc biệt đời mới, xe cũng có các chi tiết nội ngoại thất mang tính nhận diện. Chỉ có 200 chiếc được sản xuất, nên giờ đây nó khá hiếm và đắt trên thị trường xe cũ.

Khi thế hệ thứ hai của Range Rover ra mắt vào năm 1994, Land Rover hoàn toàn loại bỏ thiết kế thân xe 3 cửa. Thêm 7 năm nữa, tới khi Range Rover thế hệ thứ ba ra mắt, hầu như không còn ai nhắc tới những chiếc SUV 3 cửa.

Tuy nhiên, đến năm 2004, hãng giới thiệu mẫu Range Stormer Concept tại Triển lãm ô tô Detroit với thiết kế thân xe kiểu SUV-coupe 3 cửa và được phát triển từ Range Rover Sport, với đường nét mềm mại, thanh lịch hơn những chiếc Ranger 4 cửa cục mịch.

Range Stormer Concept

Dù mang nặng tính giới thiệu ý tưởng, với thiết kế cửa cắt kéo như xe Lamborghini, nhưng nó thể hiện ngôn ngữ thiết kế mới của hãng. Chiếc xe ra mắt trước khi làn sóng crossover nở rộ, nên gây chú ý bởi sự khác lạ và thể hiện tầm nhìn đi trước thời đại của Land Rover.

Chiếc concept được trang bị động cơ V8 4.2L siêu nạp, cho công suất 370 mã lực, do Jaguar cung cấp. Đây chắc chắn là đối thủ đáng ngại của Porsche Cayenne và BMW X5.

Tiếc là mẫu Range Stormer Concept chưa bao giờ được đưa vào sản xuất thực tế. Thay vào đó, một mẫu concept khác - LXR trình làng vào năm 2008, là tiền thân của Range Rover Evoque. Tuy nhiên, kể từ năm 2004, trừ Evoque, không có dấu hiệu nào cho thấy Land Rover sẽ lại làm SUV 3 cửa

Chỉ với 999 chiếc Range Rover SV Coupe dự kiến được sản xuất, sẽ khó bắt gặp nó lăn bánh trên đường. Tuy nhiên, với sự tham gia của bộ phận chế tạo xe đặc biệt của Jaguar Land Rover - Special Vehicle Operations, ít nhất có thể chắc chắn rằng nó sẽ là một mẫu SUV thực sự “chất”.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP