Tin trong nước

Sư thầy phát lộc ở chùa Hương bị phạt ‘quỳ hương’ trong đêm

Trụ trì chùa Hương, thượng tọa Thích Minh Hiền đã yêu cầu sư thầy tung lộc phải sám hối, phạt quỳ hương từ đêm 2/2.

su-thay-phat-loc-o-chua-huong-bi-phat-quy-huong-trong-dem

Hình ảnh phát lộc của sư thầy sau lễ khai hội chùa Hương được cho là phản cảm. Ảnh: Võ Hải.

Ngày 3/2, Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội), Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Hương năm 2017 Nguyễn Văn Hậu cho biết, trong kế hoạch khai hội không có chương trình phát lộc cho phật tử, du khách về dự.

Theo ông Hậu, thời điểm diễn ra sự việc, các lãnh đạo, đại biểu đang làm lễ trong chùa nên không biết bên ngoài phát lộc. Người tung lộc là sư thầy Thích Đạo Trụ, đang tu hành trong chùa Hương.

“Lúc đó lễ khai hội đã xong. Lộc được phát là biểu tượng Phật Bà làm bằng nhựa có dây đeo. Đầu tiên, nhà sư phát cho từng người, nhưng đám đông hiếu kỳ, chen lấn. Khi đó, nhà sư đã tung lộc, như vậy là sai”, ông Hậu nói.

su-thay-phat-loc-o-chua-huong-bi-phat-quy-huong-trong-dem-1

Hàng trăm người xin lộc, tranh lộc tại chùa Hương trong ngày khai hội. Ảnh: Võ Hải.

Chính quyền huyện đã có văn bản gửi Thượng tọa Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương, Phó ban tổ chức lễ hội chùa Hương 2017, đề nghị chấn chỉnh sư Trụ, rút kinh nghiệm không để xảy ra những việc nằm ngoài chương trình lễ hội, tạo hình ảnh không đẹp.

“Chúng tôi cũng yêu cầu sư Trụ kiểm điểm, giải trình. Về phía nhà chùa, Trụ trì Thích Minh Hiền đã yêu cầu sư Trụ sám hối, phạt quỳ hương ngay từ đêm 2/2”, ông Hậu thông tin.

Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Hương cho rằng, việc phát lộc nếu ở một thời điểm và hoàn cảnh thuận lợi thì không sao, nhưng để xảy ra cảnh tranh giành thì phải rút kinh nghiệm. “Năm sau, chúng tôi kiên quyết không để tái diễn cảnh tượng trên”, ông Hậu nói.

Hà Nội tăng cường quản lý lễ hội

Chiều 3/2, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội Tô Văn Động đã ký công văn yêu cầu tăng cường công tác quản lý lễ hội năm 2017.

Sở Văn hóa cho hay, tại một số địa phương, công tác quản lý, tổ chức lễ hội còn chưa tốt. Hiện tượng đổi tiền mệnh giá nhỏ hưởng chênh lệch; chen lấn, xô đẩy trong lễ hội vẫn diễn ra. Việc bố trí người thu dọn rác thải còn thiếu dẫn đến việc thu gom chưa kịp thời. Tại các điểm di tích, hiện tượng người bán hàng rong, chèo kéo khách vẫn còn…

Sở đề nghị các đơn vị liên quan kịp thời giải quyết, chấn chỉnh những phát sinh, tồn tại diễn ra trong lễ hội; xây dựng kế hoạch chi tiết, đảm bảo an toàn cho các hoạt động…

Võ Hải | Vnexpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP