Cuộc sống số

Sự thật khuyến mại thẻ cào nạp 1 được 10 gây “sốt” trên mạng xã hội

Loạn thông tin khuyến mại

Đại diện nhà mạng khẳng định, không có chương trình khuyến mại tặng 10 lần giá trị thẻ nạp, thông tin chia sẻ trên trang mạng xã hội là do nhóm hacker tạo ra…

Mở trang mạng cá nhân Facebook của mình, chị Nguyễn Thị Loan (Hà Nội) thấy có dòng tin nhắn từ Facebook của người bạn thân với nội dung ba nhà mạng lớn Viettel, MobiFone và Vinaphone tổ chức chương trình khuyến mại tặng 10 lần giá trị thẻ nạp. Chủ nhân tin nhắn khẳng định biết được thông tin này từ người bạn làm nhân viên trong nhà mạng Viettel.

Thậm chí cùng dòng tin nhắn này, người gửi còn chụp lại màn hình tin nhắn khuyến mại 10 lần giá trị thành công.

Không nghi ngờ chị Loan thực hiện các bước theo nội dung tin nhắn, tuy nhiên sau khi cào và nạp tiền theo hướng dẫn tiền khuyến mại không thấy đâu, giá trị thẻ nạp cũng không còn. Nghĩ mình thực hiện không đúng ở bước nào đó, chị Loan gọi điện cho bạn để hỏi khi đó sự việc vỡ lẽ, nick Facebook cá nhân bạn chị Loan bị hack và tin nhắn gửi đến chị Loan là tin nhắn ảo. Lúc đó khách hàng mới biết mình bị lừa.

Không ít người dùng đã bị lừa bởi những thông tin liên quan chương trình khuyến mại tặng 10 lần giá trị thẻ nạp.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp khách hàng bị lừa do tin vào tin nhắn về chương trình khuyến mại tặng 10 lần giá trị thẻ nạp đang lan tỏa trên trang mạng xã hội.

Sở dĩ những tin nhắn khuyến mại tặng 10 lần giá trị thẻ nạp dễ dàng đánh lừa các thuê bao di động do được gửi từ tài khoản mạng xã hội của người thân, bạn bè. Từ đó dẫn đến tâm lý chủ quan, tin tưởng thông tin đó được bạn bè chia sẻ và không kiểm tra lại dẫn đến bị lừa.

Người tiêu dùng khi bắt gặp thông tin khuyến mại như vậy thường không biết xác thực thông tin đó qua kênh nào của nhà mạng, đặc biệt với thuê bao di động tại vùng nông thôn, miền núi. Không chỉ riêng vấn đề khuyến mại, trước đây không ít thuê bao di động bị lừa bởi các tin nhắn với nội dung trúng thưởng (ví dụ: nhắn tin theo cú pháp ABC gửi xxxx để có cơ hội trúng điện thoại iPhone, hoặc  nhắn tin theo cú pháp ABC gửi xxxx để được tặng 200.000 đồng trong tài khoản…). Thực tế không có bất kỳ ai được trúng thưởng.

Từ hiện tượng trên cho thấy, hoạt động lừa đảo bằng tin nhắn rác, thông tin khuyến mại đang ngày một tinh vi. Vấn đề đặt ra là trách nhiệm của nhà mạng trong vấn đề xác thực thông tin và ngăn chặn tin nhắn rác, ngăn chặn thông tin sai lệch như thế nào?

Bên cạnh tin nhắn, kẻ lừa đảo còn đưa cả hình ảnh cho thấy việc khuyến mại tặng 10 lần giá trị thẻ nạp là chính xác

Trở lại vấn đề liên quan thông tin khuyến mại tặng 10 lần thẻ nạp, nhiều thuê bao di động cho rằng các nhà mạng hoàn toàn có thể cảnh báo tới thuê bao bằng tin nhắn khuyến cáo các hành vi lừa đảo để cảnh báo cho khách hàng. Đây là việc làm không khó tuy nhiên họ cho rằng không nhận được cảnh báo nào từ phía nhà mạng.

Do hacker tấn công

Trước hiện tượng thuê bao bị lừa bởi thông tin khuyến mại 10 lần giá trị thẻ nạp, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện Viettel cho biết: Viettel đã thường xuyên cảnh báo khách hàng qua tin nhắn, trên website chính thức của Viettel (mục cảnh báo từ Viettel cho bạn), trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng.

Cũng theo đại diện nhà mạng Viettel, hình thức lừa đảo kiểu như việc nhân 10 lần giá trị thẻ nạp không phải hình thức mới.

“Trong đó đối tượng lừa đảo thường lan truyền thông tin về việc có một nhóm “hacker” tạo ra phần mềm hack giá trị thẻ nạp lên gấp nhiều lần so với mệnh giá hoặc nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập, Viettel có chương trình khuyến mại nhân nhiều lần giá trị thẻ nạp cho cán bộ, nhân viên trong nội bộ… Thao tác để được nhận khuyến mại mà đối tượng nhắc tới là: *103*849xxxxxxxx*mã thẻ#OK. Thực chất đây chính là cú pháp dịch vụ tặng/nạp thẻ cho số thuê bao khác của Viettel. Trong đó, số 849xxxxxxxx chính là số của đối tượng lừa đảo. Khi khách hàng làm theo hướng dẫn, thẻ nạp sẽ được nạp vào tài khoản của đối tượng”, đại diện Viettel cho biết.

Đại diện Viettel khẳng định: “Khi phát hiện hoặc tiếp nhận phản ánh từ các khách hàng về tình trạng lừa đảo tài khoản như thế này, Viettel sẽ tiến hành xác minh và có các hình thức xử lý như: Chặn 1 chiều thuê bao có dấu hiệu lừa đảo, phối hợp với các cơ quan pháp luật để xử lý các đối tượng có hành vi lừa đảo tài khoản”.

Trong khi đó theo ghi nhận của Vinaphone, từ cuối tháng 10/2014 đến nay nhà mạng này đã tiếp nhận thông tin một vài trường hợp khách hàng phản ánh do nghe theo lời bạn bè thông tin chia sẻ trên Facebook về chương trình khuyến mại của VinaPhone, nạp thẻ qua trang web www.bugcardvietnam.net, nạp 1 được cộng 10 lần tiền.

“VinaPhone khẳng định không có một chương trình khuyến mãi nào tương tự như thông tin trên. Hiện nay, VinaPhone chỉ cung cấp bốn hình thức nạp tài khoản bằng thẻ cào qua tổng đài 900 và 18001094nạp theo hướng dẫn; Qua USSD: bấm *100*mã số thẻ cào#OK và nạp thẻ qua trang web naptien.vinaphone.com.vn. Các hình thức nạp tài khoản bằng thẻ cào khác không được chấp nhận”, đại diện Vinaphone cho biết.

VinaPhone cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên hết sức cảnh giác với các lời mời gọi, nhờ vả từ bạn bè người thân trên Facebook. Nên nhắn tin hoặc gọi điện trực tiếp để kiểm chứng những lời đề nghị này.

Tương tự như Viettel và Vinaphone, nhà mạng MobiFone cũng khẳng định không khuyến mại gấp 10 lần giá trị nạp tiền như nội dung thông tin lan truyền trên mạng xã hội Facebook. MobiFone cho biết nhà mạng này chỉ khuyến mại tối đa 50% giá trị nạp tiền. Quý khách hàng nên cảnh giác với những quảng cáo có giá trị khuyến mại lớn hơn 50%.

“Khi nhận được các tin nhắn hay nội dung giới thiệu về khuyến mại nạp tiền, quý khách hàng có thể gọi tới tổng đài tư vấn 18001090 hoặc 9090  của MobiFone để kiểm tra lại thông tin. MobiFone chỉ sử dụng đầu số 090 để thông báo cho khách hàng về các chương trình khuyến mại của MobiFone”, đại diện MobiFone cho biết thêm.

Được biết Bộ Thông tin-Truyền thông đã ra chỉ thị nêu rõ: Yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động phải nhắn tin vào tất cả các thuê bao thuộc mạng của mình nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo với nội dung.

Ngoài ra chỉ thị của,  Bộ Thông tin-Truyền thôngcũng khuyến cáo người dân cần cảnh giác, không nhắn tin phản hồi hoặc làm theo hướng dẫn đối với các tin nhắn không rõ nguồn gốc, có nội dung quảng cáo, mời chào hoặc mạo danh các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Mai Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP