Xã hội

Sự thật đằng sau danh hiệu giả của Đông y Dung Hà

Vừa qua, Báo An ninh Thủ đô đã có loạt bài điều tra về tính hợp pháp của một số loại mỹ phẩm đội lốt thuốc Đông y đang bán trên thị trường của Công ty cổ phần Đông y gia truyền Dung Hà gây nên sự lầm tưởng cho người bệnh.

Mới đây, phóng viên Báo ANTĐ còn phát hiện doanh nghiệp này không ngần ngại mạo nhận danh hiệu... không có thực để “đánh bóng” thương hiệu.

Những danh hiệu giả mạo để “làm màu”, đánh bóng tên tuổi, được đăng trên các trang web bán thuốc Đông y Dung Hà

Giải thưởng... từ trên trời rơi xuống

Để sản phẩm của mình thêm phần danh giá, trên trang web của Đông y Dung Hà viết: Đông y Dung Hà rất tự hào vì luôn đưa ra các sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng. Sản phẩm được chính người sử dụng, cho tới các cơ quan báo chí, các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao. Ngày 16-6-2016, Hiệp hội các Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã vinh danh “Thương hiệu vàng Việt Nam” cho Đông y Dung Hà. Sản phẩm “Thuốc xoa bóp xương khớp Dung Hà” đã đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng vàng năm 2016”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đi tìm hiểu thực tế thì được biết, hiện tại Bộ Y tế chưa cấp giấy chứng nhận nào cho sản phẩm có tên “Thuốc xoa bóp xương khớp Dung Hà”. Một điểm vô lý nữa là Công ty Dung Hà vừa mới được thành lập vào tháng 3-2017, vậy thì tại sao từ tháng 6-2016 doanh nghiệp này lại có thể được Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) vinh danh trao tặng danh hiệu và người nhận là Tổng Giám đốc Hà Thị Dung?

Để làm rõ những nghi vấn trên, chúng tôi đã liên hệ với VINASME thì nhận được sự khẳng định, Công ty Dung Hà đã giả mạo tên và logo của đơn vị này. Ông Nguyễn Văn Từ - Chánh Văn phòng VINASME cho biết: “VINASME không trao chứng nhận cho Công ty Dung Hà. Chúng tôi cũng không vinh danh cho sản phẩm thuốc có tên “Thuốc xoa bóp xương khớp Dung Hà”. Đây là sự mạo danh rất nghiêm trọng”.

Sau khi xem những thông tin đăng tải trên website dongydungha.com mà phóng viên đưa ra, ông Nguyễn Văn Từ đã chỉ ra nhưng điểm vô lý về giải thưởng mà Công ty Dung Hà công bố. “Thứ nhất, tên đầy đủ của hiệp hội chúng tôi là “Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam” chứ không phải “Hiệp hội các Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam” (không có chữ “các”). Thứ hai, VINASME không hề có giải thưởng “Hàng Việt Nam chất lượng vàng” mà chỉ có giải thưởng “Doanh nhân, Doanh nghiệp Việt Nam vàng”. Nhưng logo trên giải thưởng của Công ty Dung Hà đưa lên mạng đúng là của chúng tôi. VINASME sẽ làm rõ tại sao họ lại tự ý làm điều này”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Từ, để công nhận một doanh nhân, doanh nghiệp nào đó, VINASME có quy định rất chặt chẽ. Đó là phải có Hội đồng thẩm định đánh giá trong số hàng nghìn hồ sơ gửi về để chọn ra được một số hồ sơ đủ điều kiện. “Chúng tôi không vinh danh cho sản phẩm, chỉ vinh danh doanh nhân hoặc doanh nghiệp. Công ty Dung Hà đã lấy logo của VINASME rồi… in bậy” - Chánh Văn phòng VINASME nói.

Tiêu hủy sản phẩm của Đông y Dung Hà

Ngay sau khi tiếp nhận những thông tin từ phóng viên Báo ANTĐ, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã khẩn trương thành lập đoàn thanh tra để làm rõ những vấn đề mà báo đang phản ánh. Theo thông tin mới nhất từ ông Lều Văn Quân - Chánh Thanh tra Sở, qua công tác thanh tra, kiểm tra, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên phát hiện Công ty hóa chất Quang Xanh - doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại sản phẩm “Bách nhi tán” và “Đặc trị xương khớp” cho Đông y Dung Hà - đã có hàng loạt vi phạm rất nghiêm trọng.

Cụ thể là doanh nghiệp này đã sản xuất kinh doanh mỹ phẩm có nhãn mỹ phẩm ghi tính năng, công dụng sai với bản chất vốn có của sản phẩm, vi phạm điểm b, khoản 1, Điều 53, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực Y tế. Do đó, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã áp dụng hình thức xử phạt với Công ty hóa chất Quang Xanh số tiền là 30 triệu đồng. Ngoài ra, buộc doanh nghiệp này phải phối hợp cùng Công ty cổ phần Đông y gia truyền Dung Hà kiểm kê, thu hồi, tiêu hủy toàn bộ số lượng mỹ phẩm còn tồn...

“Chúng tôi cũng đã đề nghị với Sở Y tế Hưng Yên tiến hành thu hồi 2 số tiếp nhận phiếu công bố là: Số 45/17/CBMP-HY đối với sản phẩm “Bách nhi tán” và Số 46/17/CBMP-HY đối với sản phẩm “Bách xương tán” của Công ty cổ phần Đông y gia truyền Dung Hà. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do cá nhân, tổ chức vi phạm phải chi trả” - ông Lều Văn Quân nói.

Tác giả: Nguyễn Long

Nguồn tin: Báo An ninh thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP