Nhân ái

Sự sống mong manh của thanh niên nghèo bị thiêu sống

Những ngón chân hoại tử đã phải tháo đến đốt cuối, toàn thân nam thanh niên như vừa bị lột da, mùi hôi nông bốc lên. Gần 2 tháng kể từ ngày xảy ra tai nạn thương tâm sự sống của chàng trai trẻ như ngọn đèn sắp cạn dầu giữa cảnh khốn khó của gia đình.

Ngọn lửa vô tình hủy hoại kiếp người

Nối nghiệp cha, chàng trai trẻ Nguyễn Thanh Quyền (21 tuổi, ngụ tại Bến Tre) làm nghề sửa chữa ghe thuyền kiếm sống. Tuy nhiên tai họa bất ngờ ập đến, ngày 6/1 khi đang tập trung sửa lại lỗ thủng trong thùng chứa dầu của chiếc ghe, bất ngờ ngọn lửa bùng lên, không kịp thoát thân, Quyền bị ngọn lửa thiêu sống.

Toàn thân Quyền như bị lột da với những vết thương đang bốc mùi

Khi được người dân dập lửa, cứu khỏi đám cháy thì cơ thể Quyền đã bị lột da, cháy sém. Sau khi sơ cứu, bệnh viện địa phương hỏa tốc chuyển nạn nhân lên Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch. Thông tin chuyên môn từ BS Phạm Phước Tiến, khoa Bỏng và Phẫu thuật Tạo hình cho hay: “Bệnh nhân được chuyển đến do bỏng lửa dầu rất nặng diện tích bỏng chiếm tới 69% toàn thân, trong đó có 27% bỏng độ sâu kèm theo bỏng hô hấp.

Sinh mạng nạn nhân liên tục bị đe dọa bởi những đợt sốc bỏng, sốc nhiễm trùng, nhiễm độc. Cơ thể hết phù nề thì chuyển sang giai đoạn hoại tử, bác sĩ buộc phải cắt lọc, liên tiếp những tháng ngày đau đớn hết lớp da thịt này lại đến lớp da thịt khác phải cắt bỏ để tránh nhiễm trùng, hoại tử nặng thêm. Vốn gầy yếu vì từ nhỏ đã bị suy dinh dưỡng, sau hơn 1 tháng nằm trên giường bệnh, Quyền chỉ còn da bọc xương, cặp mắt mờ đục, dại đi vì kiệt sức.

Những ngón chân bị hoại tử đã buộc phải tháo khớp

Để cứu Quyền trong cơn nguy nan, cậu em trai Nguyễn Khải Dương (17 tuổi) đã 3 lần lóc da mình cho những cuộc ghép che phủ vùng bỏng nặng trên cơ thể anh. Sau 4 lần ghép da, khi những vị trí bỏng nặng đang dần tìm lại sự sống thì việc điều trị của Quyền nguy cơ bị gián đoạn vì gia đình không còn gì để lo chi phí để điều trị tiếp cho bệnh nhân.

“Xin cứu mạng con tôi”

Nhìn dáng đi liêu xiêu của bà Nguyễn Tiền Phong (57 tuổi, mẹ bệnh nhân) bên hành lang bệnh viện với những giọt nước mắt lặng lẽ rơi, bà Nguyễn Thị Thủy (người nuôi bệnh cùng khoa) xót xa: “Mỗi lần nghe loa gọi lên khoa, bà Phong lại run lẩy bẩy đi không vững. Chúng tôi biết con bà ấy bỏng rất nặng, chuyện xấu nhất có thể đến bất kỳ lúc nào. Nỗi ám ảnh rất lớn khác với bà Phong là những khoản chi phí điều trị cho con, mỗi ngày tốn 2 đến 3 triệu đồng nhưng giờ có vài nghìn đồng mua chai nước bà Phong cũng chẳng còn”.

Bà Phong đau đớn, bế tắc cầu mong sự giúp đỡ với hi vọng giữ lại sinh mạng cho con

Những bữa cơm từ thiện là điểm tựa duy nhất bà Phong bấu víu để chăm sóc cho con gần 2 tháng qua. Người mẹ nghẹn ngào gạt nước mắt: “Tôi và cha thằng bé gặp nhau khi đã luống tuổi, ai cũng nghèo nên chúng tôi dựa vào nhau sống nhờ tình thương yêu. Không ruộng đất canh tác, căn nhà tình thương được chính quyền địa phương xây dựng là tài sản duy nhất mà vợ chồng tôi và hai đứa con có được”.

“Trước đây khi ông xã còn khỏe mạnh, gia đình không đến nỗi khốn khó. Nhưng nhiều năm nay, chồng bị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm rất nặng mất khả năng lao động thì gia đình đều trông chờ vào khoản tiền ít ỏi mà Quyền kiếm được nhờ theo nhóm bạn thợ của cha sửa ghe thuyền. Tai nạn xảy ra không chỉ khiến con tôi có thể chết bất kỳ lúc nào mà gia đình còn rơi vào cảnh khốn quẫn” - người mẹ ngậm ngùi.

Thời gian điều trị còn dài, di chứng bỏng để lại cho bệnh nhân sẽ rất nặng nề

Từ ngày Quyền vào viện, bà con lối xóm thương xót hỗ trợ, cho mượn gần 150 triệu đồng. Số tiền trên đến nay đã cạn nhưng viện phí vẫn còn thiếu hàng chục triệu đồng. Trong khi thời gian điều trị của Quyền còn kéo dài, chi phí tốn kém thì căn nhà tình thương nhà nước xây dựng ông Nguyễn Văn Ngô (53 tuổi, cha Quyền) đã kêu bán nhưng không ai mua, muốn vay mượn thêm cũng không được.

Quá bế tắc, bà Phong đã tính đến phương án đưa con về. Song, với tình trạng bỏng nặng, nguy cơ nhiễm trùng luôn đe dọa người bệnh. Bác sĩ nhận định, nếu không được điều trị tiếp thì mọi nỗ lực cứu chữa suốt thời gian qua cho Quyền sẽ phá sản bởi chỉ cần rời bệnh viện lúc này thì trong thời gian ngắn bệnh nhân sẽ rơi vào nguy kịch vì nhiễm trùng, nhiễm độc tấn công. Trong tuyệt vọng, bà Phong chua xót: “xin bà con cô bác thương tình cứu mạng con tôi”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2841: Bà Nguyễn Tiền Phong (mẹ bệnh nhân), khoa Bỏng và Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM

Điện thoại: 0916329825

Hoặc ông Nguyễn Văn Ngô (cha bệnh nhân)

Địa chỉ: ấp An Thuận, An Thủy, Ba Tri, Bến Tre

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP