Thế giới

Sự bình tĩnh của huấn luyện viên qua lời kể của các cầu thủ nhí Thái Lan

Các cầu thủ nhí được giải cứu khỏi hang Tham Luang đã kể về sự bình tĩnh của huấn luyện viên khi cả đội bóng bị mắc kẹt trong hang tối và không có đồ ăn, nước uống.

Huấn luyện viên Ekapol cùng các cầu thủ nhí bị mắc kẹt trong hang Tham Luang (Ảnh: Reuters)

Chanin Wibulrungrueng, một trong 13 cầu thủ nhí của đội bóng Lợn Rừng bị mắc kẹt trong hang Tham Luang, đã nói với mẹ của mình, bà Aikan, rằng đội bóng muốn đi vào hang sau một buổi tập. Huấn luyện viên Ekapol Chantawong, 25 tuổi, cũng tham gia chuyến đi này.

“Khi tôi đến thăm cháu trong bệnh viện, cháu nói với tôi rằng cháu chỉ định đi vào hang trong khoảng một giờ và sau đó sẽ về nhà”, bà Aikan cho biết.

Trò chuyện với mẹ qua cửa kính tại bệnh viện Chiangrai Prachanukroh - nơi cả đội bóng đang được điều trị sau chiến dịch giải cứu, Chanin đã kể về khoảng thời gian sống cùng huấn luyện viên trong hang khi đội cứu hộ chưa tìm thấy vị trí của đội bóng. Chanin cũng là thành viên nhỏ tuổi nhất của đội bóng Lợn Rừng.

“Khi chúng con đang ở trong hang, mưa lớn bắt đầu trút xuống khiến nước chảy nhanh và mạnh. Huấn luyện viên Ekapol đã bảo chúng con dựng một bức tường để ngăn nước nhưng không được vì nước chảy rất mạnh và nhanh. Tình huống đó buộc chúng con phải đi sâu hơn vào trong hang”, Chanin kể lại.

Trong cuộc phỏng vấn khác với truyền thông Thái Lan, một thành viên khác trong đội bóng là Duangpetch, 13 tuổi, cũng nói rằng đã tham gia chuyến đi cùng các bạn vào hang Tham Luang vì nghĩ rằng đây có lẽ chỉ là chuyến đi ngắn và cả đội sẽ sớm rời khỏi hang.

“Khi bị mắc kẹt trong hang, chúng con không có gì để ăn cả”, Duangpetch nói với bố tại bệnh viện.

Duangpetch cho biết vào ngày đội bóng bị mắc kẹt, tất cả mọi người đều hoảng loạn. Tuy nhiên huấn luyện viên Ekapol đã giúp các học trò bình tĩnh trở lại và cố gắng tìm cách thoát ra ngoài hang. Theo lời kể của Duangpetch, huấn luyện viên đã nhắc cả đội bóng không được di chuyển và ngồi yên một chỗ để tiết kiệm năng lượng.

“Khi chúng con khát nước, huấn luyện viên đã bảo chúng con dùng đèn pin để tìm một lỗ có nước mưa thấm xuống. Chúng con uống nước đó để sống. Chúng con không biết thời gian là ban ngày hay ban đêm vì trong hang rất tối”, cầu thủ 13 tuổi kể lại.

Ekapol và các học trò trong đội bóng (Ảnh: Nation)

Chanin đã kể với mẹ rằng trong 3 đêm đầu tiên sau khi bị mắc kẹt, cầu thủ 11 tuổi này quá đói đến mức bật khóc. Tất cả những gì Chanin có được chỉ là uống nước nhỏ xuống từ vách hang. Cả đội bóng cũng gặp nhiều khó khăn khi ngủ trên một mô đất quá nhỏ.

“Bên trong hang thực sự rất lạnh. Chanin đã nói với huấn luyện viên Ekapol và cậu ấy đã ôm cháu cho tới khi cháu ngủ”, mẹ của Chanin cho biết.

Chanin kể lại rằng huấn luyện viên đã khuyên các học trò không nên di chuyển nhiều để tiết kiệm năng lượng và dạy cho bọn trẻ cách thiền để quên cơn đói, đồng thời giữ được bình tĩnh cũng như tránh bị hoảng loạn.

Những gì Duangpetch và Chanin kể lại cũng trùng khớp với thông tin do ông Banpot Korncam, cha của một cầu thủ trong đội bóng Lợn Rừng, chia sẻ với truyền thông.

“Cháu nói với tôi rằng ngay sau khi kết thúc buổi tập bóng, cả đội đã tới hang để chơi. Các cháu ban đầu nghĩ rằng sẽ chỉ chơi trong đó một giờ đồng hồ thôi. Tuy nhiên khi cả đội ở trong hang thì mưa trút xuống, nước chảy vào và mọi người bị mắc kẹt”, ông Banpot nói.

“Cả đội chỉ ngồi im mà không làm bất kỳ điều gì vì bên trong rất tối. Khi bọn trẻ đói, huấn luyện viên Ekapol dùng đèn pin chiếu lên trần hang”, ông Banpot cho biết thêm.

Trước đó, truyền thông đưa tin trong những ngày đầu bị mắc kẹt, huấn luyện viên Ekapol đã nhường phần đồ ăn và nước uống ít ỏi của mình cho các thành viên trong đội bóng. Trong thư gửi cha mẹ các cầu thủ do đội cứu hộ mang ra từ trong hang, Ekapol cũng gửi lời xin lỗi và hứa sẽ chăm sóc tốt nhất cho các em.

Sau 9 ngày bị mắc kẹt, hai thợ lặn Anh đã tìm thấy vị trí của đội bóng tại nơi cách cửa hang Tham Luang hơn 4km. Một chiến dịch giải cứu đã được triển khai và vượt qua nhiều khó khăn, toàn bộ 13 người bị mắc kẹt đã được đưa ra khỏi hang hôm 10/7. Hiện cả đội bóng và huấn luyện viên đều đang được chăm sóc tại phòng cách ly ở bệnh viện.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP