Formosa xả thải

Sự cố môi trường: Chi trả bồi thường và phục hồi sản xuất vẫn còn chậm

Chiều 15/11, Ban chỉ đạo phục hồi phát triển sản xuất, ổn định đời sống nhân dân và đảm bảo an ninh trật tự sau sự cố môi trường đã tổ chức cuộc họp để đánh giá tình hình và triển khai một số nhiệm vụ thời gian tới. UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn – Trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp.

Thời gian qua, các sở ngành, địa phương liên quan đã tập trung cho công tác kê khai, bồi thường thiệt hại và chi trả tiền bồi thường cho các đối tượng sau sự cố môi trường. Tính đến hết ngày 14/11/2016 các địa phương đã chi trả được 81,79 tỷ đồng cho các đối tượng, việc chi trả diễn ra thuận lợi, tạo được sự đồng thuận cao của người dân.

UBND tỉnh cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khôi phục sản xuất cho người dân; chủ động quan trắc môi trường nguồn nước phục vụ cho nuôi trồng thủy hải sản, khuyến cáo người dân chủ động thả nuôi tại những vùng có điều kiện phù hợp để đảm bảo mùa vụ, khôi phục sản xuất; thường xuyên lấy mẫu, kiểm tra những vùng nuôi thủy sản có nguy cơ xảy ra dịch bệnh.

Hiện nay, hoạt động khai thác thủy sản đang phục hồi và dần đi vào ổn định với trên 70% tàu khai thác ven bờ công suất dưới 90 CV hoạt động; trên 85% tàu trên 90 CV đã ra khơi. Sản phẩm đánh bắt đã được thu mua hết. Đối với 151 lô hải sản an toàn tồn kho, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản đã cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm để các cơ sở tiêu thụ.

Thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu đều tập trung vào các nội dung như: Công tác tổ chức sản xuất, ổn định đời sống cho người dân; việc giải quyết lượng thủy sản tồn đọng ở các kho đông lạnh; đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền bồi thường; việc bổ sung các đối tượng ảnh hưởng và những kiến nghị của người dân; vấn đề giám sát môi trường ở Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

hatinh24h
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn: Công tác kê khai, chi trả tiền bồi thường thiệt hại cũng như tổ chức phục hồi sản xuất còn chậm.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận những nổ lực của các thành viên Ban chỉ đạo và các sở ngành địa phương trong quá trình kê khai, chi trả, phục hồi sản xuất sau sự cố môi trường. Tuy nhiên, một số nơi vai trò của các sở, ngành chưa cao, thiếu quyết liệt, sâu sát nên còn để một số vấn đề tồn đọng kéo dài; công tác kê khai, chi trả tiền bồi thường thiệt hại cũng như tổ chức phục hồi sản xuất còn chậm; quá trình tổ chức thực hiện ở một số địa phương còn lúng túng.

Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung cao cho công tác chi trả tiền bồi thường cho các đối tượng bị ảnh hưởng với phương châm làm đến đâu chắc đến đó, tránh nóng vội, nhất là phải đảm bảo công khai, minh bạch, cùng với đó cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Xung quanh vấn đề bổ sung đối tượng thiệt hại, các đơn vị cần tổng hợp, làm rõ các nội dung liên quan, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn cũng nhấn mạnh thêm một số nội dung xung quanh hải sản tồn kho và yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị cần chủ động thực hiện các nội dung liên quan để khi có thông báo của Trung ương, sẽ tiến hành giải quyết ngay theo đúng trình tự, quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường và các thành viên Ban chỉ đạo theo chức năng của mình giám sát thường xuyên, liên tục các nội dung mà Công ty TNHH Hưng nghiệp Fomosa Hà Tĩnh đã cam kết; tiếp tục tập trung cao cho công tác tổ chức phát triển sản xuất để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Hà Vân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP