Hà Tĩnh ngày nay

Sông Ngàn Phố bị bức tử: Môi trường kêu cứu, trách nhiệm thuộc về ai?

Liên quan đến việc đất bùn bị tống thẳng xuống khe, ùn ùn đổ về sông Ngàn Phố khiến dòng nước nhuốm một màu đục ngầu, PV ĐS&PL đã  tiếp tục hành trình tìm hiểu tại địa phương.

  >> Chuyện lạ: Sông Ngàn Phố đột nhiên chuyển màu

hatinh24h 01

Từng đoàn xe ben chở đất đá đổ xuống vực, rừng bị tàn phá, nguồn nước ô nhiễm
Từng đoàn xe ben chở đất đá đổ xuống vực, rừng bị tàn phá, nguồn nước ô nhiễm

Ngược thượng nguồn lên phía khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn( Hà Tĩnh) để tìm ra nguyên nhân dòng sông Ngàn Phố đột ngột chuyển màu một cách bất thường, PV được chứng kiến cảnh tượng hãi hùng. Hàng chục chiếc xe beng cỡ lớn đang ra sức đổ hàng ngàn m3 đất và bùn đỏ xuống những con vực (taluy âm của QL8A). Đất bùn tống thẳng xuống khe, ùn ùn đổ về sông Ngàn Phố khiến dòng nước nhuốm một màu đục ngầu. Từ đó, một diện tích lớn ha rừng phòng hộ ở thượng nguồn bị tàn phá, ô nhiễm môi trường trầm trọng mà không có một cơ quan chức năng nào can thiệp.

Chúng tôi đã tìm cách tiếp cận một số hộ dân sống hai bên bờ sông Ngàn Phố để hiểu rõ hơn sự việc “lạ lùng” đang được diễn ra.
Ông Trần Viết Hùng (SN 1969), trú thôn Kim Cương, xã Sơn Kim I cho biết: “Gần 1 tháng nay, dân chúng tôi thấy lạ khi thời tiết không mưa gió gì mà nước sông Ngàn Phố lại đục ngầu như thế. Hỏi ra mới biết là họ đang làm công trình gì đó trên cửa khẩu và đã đổ đất xuống sông. Gia đình tôi làm nghề chài cá ở sông bao năm nay mà giờ có nhiều hôm đi làm phải quay về vì nước sông đục quá không thể đánh bắt được”.

Cũng chung nỗi bức xúc, vợ chồng chị Vương Thị Hằng (SN 1959), trú xã Sơn Kim II bức xúc cho biết: “Gia đình tôi chủ yếu sống bằng nghề trồng rau men bờ sông Ngàn Phố đã bao năm nay. Thời gian gần đây vợ chồng không thể tiếp tục trồng trọt được nữa vì nước sông Ngàn Phố quá đục, ô nhiễm làm úng và đổi màu hết rau và hoa màu. Có mang đi bán khách họ cũng chê rau bẩn không mua. Sông này bình thường nước rất trong, chúng tôi còn xách lên để dùng nhưng giờ nhìn thấy nước đục như vậy thì không dám dùng nữa”.

Tiếp tục đi ngược lên khu du lịch nước khoáng nóng Sơn Kim, một trong những địa điểm thu hút một lượng lớn khách du lịch đến với Hương Sơn và cũng là nơi có con sông Ngàn Phố chảy qua, uốn lượn mềm mại quanh những phiến đá tạo nên một khung cảnh rất hữu tình, thu hút hàng trăm lượt khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng.

Vậy nhưng giờ đây, có rất nhiều lượt khách không khỏi băn khoăn cho biết: “Năm nào chúng tôi cũng từ Hà Nội vào đây nghỉ dưỡng và luôn ấn tượng với con sông Ngàn Phố với dòng nước trong vắt. Vậy mà không hiểu sao nghỉ đây cả tuần rồi, trời không hề mưa mà dòng sông lại có màu đỏ bất thường như vậy. Nên dù rất muốn ra suối để chụp ảnh hay tắm giữa dòng nước trong vắt, mát lạnh như mọi ngày cũng không dám nữa…”

Theo quan sát của PV, thì không chỉ riêng những khu vực xã Sơn Kim I, Sơn Kim II, thị trấn Tây Sơn mà các vùng có các nhánh sông Ngàn Phố chảy qua như các xã Sơn Tân, Sơn Long, Sơn Trường…thuộc huyện Hương Sơn( Hà Tĩnh) đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cả tuyến sông bị ô nhiễm, nước sông chuyển thành một màu đục ngầu.

Sông Ngàn Phố bị bức tử: Môi trường kêu cứu, trách nhiệm thuộc về ai? - Ảnh 2

Sông Ngàn Phố nhuốm màu đục ngầu.

Xét thấy sự việc có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng đến môi trường, chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng TNMT huyện Hương Sơn. Ông Giang cho biết: “Việc đổ đất và bùn đỏ trên thượng nguồn làm sông Ngàn Phố ô nhiễm chuyển màu trước hết sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn nước và vấn đề vệ sinh môi trường. Sau nữa là sẽ kéo theo nhiều tác động xấu đến môi trường và nhiều hệ luỵ khó lường”.

Thế nhưng, một sự việc có tính chất nghiêm trọng, xảy ra cả tháng trời, hàng trăm hộ dân kêu cứu nhưng vẫn chưa có một cơ quan chức năng nào vào cuộc.

Trao đổi với ông Ngô Đình Vân, Phó trưởng BQL khu kinh tế Hà Tĩnh, ông này cho biết: ‘ Hiện, phía BQL chưa nhận được báo cáo về sự việc này. Chúng tôi sẽ cử ngay đoàn đi kiểm tra, nắm bắt sự việc và có phương án giải quyết kịp thời”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin sự việc tới quý độc giả.

NHÓM PVMT / ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP