Formosa xả thải

Sóng ngầm Cửa Nhượng

Lạch Cửa Nhượng thuộc xã Cẩm Nhượng huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang bị bồi lấp nghiêm trọng.

Hệ luỵ là hàng trăm tàu thuyền không thể vào ra neo đậu, việc phát triển kinh tế, xã hội của cư dân vùng biển trở nên khó khăn hơn.

song ngam cua nhuong hinh 0

Trước đây lạch Cửa Nhượng nước sâu từ 4-6m, nhưng nay nhiều chỗ trở thành bãi cát. 

Chưa bao giờ vùng biển Cửa Nhượng lại bị bồi lấp thảm khốc như năm nay. Thời điểm chúng tôi có mặt tại hiện trường hàng trăm tàu thuyền của ngư dân vẫn phải buông neo cách bờ từ 200- 300m. Một số ít phương tiện công suất nhỏ vào được bờ lúc thuỷ triều dâng, nhưng đến khi thuỷ triều đột ngột rút xuống thì tàu thuyền buộc phải nằm hàng ngày trời trên bãi cát nóng bỏng.

song ngam cua nhuong hinh 1
Ven cửa lạch rạn đá nổi lên, gây nguy hiểm cho tàu thuyền. 

Ngư dân Nguyễn Xuân Đại ở xóm Hữu Dương xã Cẩm Nhượng cho biết: Một chuyến đi biển ít nhất cũng phải mất một tuần lênh đênh trên sóng nước. Nhưng  khi tàu trở về lại không thể cập bến vì luồng lạch bị bồi lấp, từng rạn đá chen chúc nổi lên mấp mé mặt nước, chỉ cần một sơ suất nhỏ là rất khó đảm bảo an toàn cả tính mạng và tài sản.

song ngam cua nhuong hinh 2

Ông Đại thông tin thêm, hầu hết ngư dân nơi đây chỉ có cách duy nhất là bơi thuyền thúng ra tiếp cận thuyền lớn để đưa tôm cá vào bờ. Những lúc trời yên, biển lặng thì không sao, nhưng gặp phải khi sóng to, gió lớn đã có không ít trường hợp thuyền thúng bị lật úp, bao nhiêu tôm cá đánh bắt được từ biển khơi lại xót xa trả về với biển.

song ngam cua nhuong hinh 3
Nhiều tàu thuyền phải neo đậu cách xa bờ hàng trăm mét. 

Luồng lạch bị cạn, trở thành nỗi lo lắng, ám ảnh với rất nhiều ngư dân “đầu đội trời, chân đạp sóng” nơi đây. Ông Nguyễn Xuân Vinh ở xóm Nam Hải xã Cẩm Nhượng, người từng có thâm niên trong nghề đi biển bộc bạch với tôi rằng: Chỉ cách đấy mấy ngày, thuyền đánh cá của ông trở về lúc trời chạng vạng sáng, thuyền chẳng may va vào tảng đá lớn, chân vịt bị gãy làm đôi. Tôm cá lời lãi chẳng được là bao, nhưng ông phải bỏ ra 5 triệu đồng thuê thợ đóng thuyền thay chân vịt mới để tiếp tục vươn khơi bám biển.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sỹ Huyền- Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng huyện Cẩm Xuyên cho biết: Toàn xã hiện có 205 tàu thuyền, với gần 1 nghìn lao động thường xuyên đi biển. Lạch Cửa Nhượng không chỉ là nơi neo đậu của tàu thuyền trong xã mà còn là nơi vào ra trao đổi mua bán hải sản của trên 900 phương tiện tàu thuyền ở các xã vùng ven biển huyện Cẩm Xuyên và hàng trăm tàu thuyền của các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình…

song ngam cua nhuong hinh 4
Không ít phương tiện bị mắc cạn ngay sau khi thuỷ triều rút xuống. 

Theo ông Huyền, nguyên nhân lạch Cửa Nhượng bị bồi lấp là do biến đổi khí hậu, mùa mưa lũ gió bão xẩy ra liên tục, phía chợ cá Cồn Gò bị xói lở bồi lấp dòng chảy chính, đất đai bị nước biển xâm thực ngày càng nghiêm trọng hơn.

song ngam cua nhuong hinh 5

Chèo thuyền thúng đưa hải sản vào bờ.

Trước thực trạng đó cấp uỷ, chính quyền địa phương đã nhiều lần làm tờ trình lên cấp trên xem xét, khảo sát các phương án nạo vét cửa lạch gắn với xây dựng kè cánh hàn chắn sóng, chắn cát và ngăn bớt dòng chảy, tạo một bến đậu an toàn, thuận lợi cho tàu thuyền nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện. Ông Huyền nói!.

song ngam cua nhuong hinh 6

Va chạm vào rạn đá, nhiều tàu thuyền đột ngột bị bẽ gãy chân vịt.

Nghiệp đi biển lênh đênh, niềm vui chỉ đến với ngư dân khi tôm cá đầy ắp khoang thuyền và an toàn mỗi lần về nơi neo đậu. Với ngư dân Cẩm Nhượng và nhiều tàu thuyền ra vào đánh bắt, tiêu thụ hải sản ở lạch Cửa Nhượng giờ đây họ đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn bởi cửa biển bị bồi lấp, rạn đá nổi lên lô nhô mang bao mối hiểm nguy rình rập./.

CTV Văn Chương/VOV.VN

  Từ khóa: Sóng ngầm , Cửa Nhượng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP