Cần Giúp Đỡ

Năm anh em mồ côi đáng thương cần được sự giúp đỡ

Trong tuần tháng 8/2013, chúng tôi có dịp về công tác tại xã Sơn Ninh, được người dân nơi đây giới thiệu về một gia đình có hoàn cảnh thương tâm bậc nhất ở xã.

Lần theo chỉ dẫn của người dân nơi đây chúng tôi vượt qua gần 3km từ trung tâm xã đến địa chỉ cần tìm. Trước mặt chúng tôi là một ngôi nhà nhỏ tuềng toàng được lợp lên bởi 32 tấm pê trô xi măng đây là nơi ở của 5 chị em của người quá cố : ông Cao Xuân Hào và bà Nguyễn Thị Xin.

Ngôi nhà chật chội, bé nhỏ là nơi tá túc qua ngày của năm anh em

Gia đình ông Hào, bà Xin thuộc thôn Tân Bình (thôn 4 cũ), xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 1991 ông Cao Xuân Hào xóm 4 xã Sơn Ninh kết duyên với bà Nguyễn Thị Xin thuộc huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An. Ông Hào bà Xin có với nhau 5 người con, 1 trai và 4 gái, là gia đình theo đạo công giáo. Do lâm bệnh hiểm nghèo năm 2009 ông Hào qua đời, cũng thời gian đó bà Xin cũng mắc bệnh tâm thần và bỏ nhà đi , đến nay không rõ tung tích. Đôi vợ chồng đã để lại 5 người con cho mẹ già hơn 80 tuổi chăm sóc.  Tháng 8/2011 bà cụ cũng trút hơi thở cuối cùng để lại 5 đứa cháu không ai chăm sóc. Trước gia cảnh đau thương này đứa cháu thứ 2 được chị mẹ đưa về Nghệ An nuôi dưỡng còn 4 chị em vừa học vừa kiếm sống .Mặc dù dang học lớp 12 nhưng người chị gái đầu đành phải bỏ học để đi tìm việc làm  ở các tỉnh Miền Nam kiếm tiền gửi về cho 3 em ăn học và sống qua ngày.

Hiện tại đứa em thứ 3 tên là Cao Phôn năm nay 17 tuổi là học sinh cấp 3, đứa thứ 4, 5 đang là học sinh cấp 2. Hằng ngày Cao Phôn ban ngày đi học đêm về mò cua bắt ốc kiếm tiền ăn học và nuôi 2 em nhỏ.

Đồ dùng, sách vở. quần áo nhờ bà con lối xóm, các nhà hảo tâm, các trường học giúp đõ nhưng lương thực thực phẩm 3 đứa này đều phải dựa vào nguồn tiền gửi của chị gái đầu, mỗi tháng cũng chỉ có từ 600-800 ngàn đồng. Cuộc sống các cháu hiện nay rất khó khăn, nhà cửa thì 1 số tấm tôn đã nứt nẻ, mỗi khi trời đổ mưa nhiều chỗ nước chảy lênh láng xuống nền nhà, bên cạnh dó nhà lại không có cựa sổ nên mỗi khi đông về các cháu chỉ biết co mình lại với nhau cho đỡ lạnh ;giường ngủ chỉ duy nhất có 1 chiếc rộng 1,2 m cho 3 chị em ngủ, một cái bàn để uống nước, tài sản có giá trị nhất là chiếc tivi do một người hàng xóm tốt bụng cho, trị giá khoảng 200.000 đồng. Nếu ai có dịp chứng kiến cảnh này thì không khỏi chạnh lòng xót thương.

Để giúp đỡ các cháu vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống, chúng tôi đề nghị các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm “nhón tay” làm phúc giúp đỡ 5 đứa trẻ mồ côi cả vật chất lẫn tinh thần để động viên các chau sống, học tập, cải thiện cuộc sống./.

LÊ HOÀI NHƠN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP