Thể thao

Son Heung-min và sự vô lý của giải thưởng cầu thủ hay nhất mùa

Yếu tố màu da và xuất thân không phải nguyên nhân duy nhất cho việc chân sút người Hàn Quốc bị gạt khỏi danh sách của Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Anh (PFA).

Với những gì diễn ra ở Premier League 2021/22, việc Son Heung-min không có tên trong danh sách rút gọn cho giải thưởng Cầu thủ hay nhất năm khá vô lý. Nhất là trong bối cảnh, những ứng viên khác lọt danh sách đề cử của PFA như Harry Kane, Sadio Mane hay Cristiano Ronaldo đều có mùa giải không ấn tượng bằng mũi nhọn người Hàn Quốc.

Giới chuyên môn và người hâm mộ, đặc biệt từ châu Á, tin rằng Son bị đối xử bất công chỉ vì anh là người Hàn Quốc đang chơi bóng tại châu Âu. Theo nguyên tắc bầu chọn của PFA, 92 CLB thuộc Premier League và các giải Football League trong hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Anh được quyền bỏ phiếu nếu họ là thành viên PFA.

Và rõ ràng, phần lớn các đồng nghiệp tại xứ sương mù không bầu chọn cho Son. Họ lựa chọn Salah, Mane, Kane hay Ronaldo, những chân sút đều không chơi nổi bật bằng tiền đạo Hàn Quốc ở Premier League 2021/22. Tuy nhiên, có thật sự là Son bị phân biệt chủng tộc? Những lá phiếu cảm tính từ các cầu thủ là cơ sở cho điều đó, nhưng thời gian và cách thức tổ chức bầu chọn của PFA cũng là nguyên nhân lớn khác.

Son Heung-min trải qua mùa giải 2021/22 ấn tượng. Ảnh: Reuters.


Thời gian bầu chọn

PFA thường chốt kết quả bầu chọn cho giải thưởng Cầu thủ hay nhất năm của bóng đá Anh từ 2 tháng trước khi mùa giải kết thúc. Mùa giải này cũng không là ngoại lệ. Chính vì thế, danh sách 6 ứng viên cuối cùng cho giải thưởng của PFA thực tế có từ giai đoạn tháng 2 đến tháng 3.

Nếu các lá phiếu được gửi vào cuối mùa giải, Son khó có thể nằm ngoài danh sách 6 ứng viên cuối cùng. Những bàn thắng ở giai đoạn nước rút và suất dự Champions League mùa tới của Tottenham khiến Son gây ấn tượng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong giai đoạn tháng 2 và tháng 3, thời điểm các cầu thủ thành viên PFA bắt đầu bỏ phiếu bầu chọn, câu chuyện rất khác.

Đó là thời điểm Sonny (biệt danh của Son Heung-min) chưa ghi được một nửa trong số 23 bàn thắng của anh ở Premier League mùa vừa rồi. Tiền đạo sinh năm 1992 ghi hơn một nửa số bàn thắng ở Ngoại hạng Anh 2021/22 trong 10 trận cuối cùng của mùa giải. Màn tỏa sáng đúng lúc của ngôi sao 29 tuổi giúp anh giành danh hiệu Vua phá lưới giải đấu và đưa Spurs trở lại Champions League kịch tính.

Cho đến đầu tháng 3, Sonny mới có 11 bàn thắng ở Premier League 2021/22 và bị Salah bỏ xa trong cuộc đua Vua phá lưới giải đấu. Tottenham của anh khi đó cũng chơi sa sút và không nhiều người tin "Gà trống" đủ sức lọt top 4 cuối mùa.

Trong khoảng thời gian từ ngày 15/2 đến ngày 16/3, Kane ghi được 7 bàn thắng sau 6 trận đấu ở Premier League. Thủ quân tuyển Anh chiếm trang nhất các mặt báo sau chiến thắng đáng kinh ngạc 3-2 của Spurs trước Manchester City, trong đó Kane góp hai bàn và tạo ra màn trình diễn cá nhân nổi bật nhất mùa giải.

Cũng trong giai đoạn đó, Son chỉ ghi được hai bàn và cả hai đều không mang tính quyết định. Anh ghi bàn ấn định trong chiến thắng 4-0 của Spurs trước Leeds và một lần lập công khác khi "Gà trống" vượt qua Everton 5-0.

Ngay cả Ronaldo, người có mùa giải gây thất vọng cùng Manchester United, dường như cũng tạo ra ấn tượng cho người hâm mộ và các đồng nghiệp tốt hơn Son trong giai đoạn kể trên. Siêu sao người Bồ Đào Nha trải qua chuỗi khô hạn bàn thắng kể từ sau sinh nhật 37 tuổi vào đầu năm, nhưng từ giai đoạn giữa tháng 2 đến giữa tháng 3, Ronaldo kịp ghi 4 bàn thắng, trong đó có cú hat-trick đáng nhớ vào lưới Tottenham ngày 12/3.

Việc CR7 qua mặt Son để lọt vào danh sách Cầu thủ hay nhất năm 2022 của bóng đá Anh xem ra khá phi lý, nhưng có thể được lý giải từ khía cạnh này.

Kane và Ronaldo nổi bật hơn Kane tại Premier League trong giai đoạn giữa tháng 2 - đầu tháng 3. Ảnh: Talk Sports.


Sự cảm tính từ các lá phiếu

Khác với những nhà báo hay giới chuyên môn, các cầu thủ và HLV bóng đá thực sự không suy nghĩ quá nhiều khi bỏ phiếu bầu chọn của họ. Ở mỗi năm bầu chọn Quả bóng vàng (Ballon d'Or) hay FIFA The Best, chúng ta thường chứng kiến thủ quân hay HLV các đội tuyển quốc gia bầu cho những gương mặt họ quen thuộc hay ưa thích.

Hồi đầu năm, Neymar chỉ nhận được 3 phiếu bầu về nhất ở giải The Best 2022. Ai ủng hộ tiền đạo người Brazil qua mặt Robert Lewandowski? Ba lá phiếu ủng hộ này lần lượt thuộc về Thiago Silva (đội trưởng tuyển Brazil), Selvaraj Vengadasalam (HLV trưởng tuyển Lào) và Lionel Messi (thủ quân tuyển Argentina).

Messi sẵn sàng bầu cho người bạn thân của mình ngay cả khi biết chắc chân sút người Brazil không có một mùa giải ấn tượng bằng các đồng nghiệp khác. Trong cuộc bình chọn của PFA, các cầu thủ đang chơi bóng ở Anh có lẽ cũng suy nghĩ tương tự.

Thật khó để họ bỏ thời gian nghiền ngẫm số liệu thống kê và nghiên cứu để lấy đó làm cơ sở bình chọn. Các cầu thủ bỏ phiếu cho những đồng nghiệp họ yêu thích và có thiện cảm. Họ bầu cho những cầu thủ nổi bật trên truyền thông ngay thời điểm đó.

Mọi cuộc bầu chọn danh hiệu cá nhân trong bóng đá đều chứa đựng tranh cãi, và việc Son bị gạt ra khỏi danh sách của PFA cũng không là ngoại lệ.

Tác giả: Tường Linh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP