Vũ Quang

Sớm xử lý “lỗ hổng” trong quản lý, bảo vệ rừng ở Vũ Quang

Đây là số diện tích trước đây do xã Hương Quang và Hương Điền quản lý, nhưng nay đang trong tình trạng “vắng chủ” do các địa phương này đã chuyển đến nơi ở mới theo chủ trương di dời dân thuộc dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Về mặt pháp lý, số diện tích này vẫn do các địa phương trên chịu trách nhiệm quản lý.

Trong số hơn 10.000 ha rừng huyện Vũ Quang đang tiến hành làm thủ tục để giao đất lâm nghiệp, giao rừng cho các hộ dân, chủ rừng nhà nước và cho doanh nghiệp thuê thì 2.223 ha có kế hoạch bàn giao cho Vườn quốc gia Vũ Quang…
Khai thác gỗ tận thu: Doanh nghiệp lao đao, tiến độ không đạt yêu cầu!

Khai thác gỗ tận thu trong vùng lòng hồ Dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang (Vũ Quang)

Không có chủ rừng, các lực lượng chức năng như kiểm lâm, bộ đội biên phòng lại quá “mỏng”, khó có thể triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát thường xuyên, hiệu quả nên đây đang là “lỗ hổng” trong khâu quản lý.

Mặt khác, do đặc thù của số diện tích này là rừng tự nhiên, có tính chất phòng hộ cao nhưng lại nằm trong khu vực nhạy cảm là gần với diện tích được bán đấu giá gỗ tận thu vùng lòng hồ Ngàn Trươi – Cẩm Trang nên công tác bảo vệ cần phải được quan tâm hơn bao giờ hết.

Vì vậy, để quản lý, bảo vệ số diện tích này hiệu quả, các cơ quan chức năng huyện Vũ Quang cần tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch thu hồi, cắt chuyển cho đơn vị lân cận là Vườn quốc gia Vũ Quang quản lý.

Các sở NN&PTNT, TN&MT gấp rút hoàn tất các thủ tục cần thiết để sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định cắt chuyển. Tuy nhiên, trước mắt, các cơ quan chức năng cần có phương án tối ưu để bảo vệ số diện tích này.

Tiến Phúc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP