Kinh tế

“Sốc” đại gia nghìn tỷ bán tạp hoá; Cổ phiếu nhà Cường đôla giảm giá sau tin bất ngờ

Dự chi hơn 5.000 tỷ đồng để mua trọn lô cổ phần Vinaconex thế nhưng đại gia xứ Huế lại trú tại một căn nhà hai tầng bán đồ tạp hoá. Trước những thông tin gây “sốc” quanh vụ SCIC rao bán cổ phần, VCG giảm giá đầu tuần. Trong khi đó cổ phiếu QCG sụt giảm sau tin “thiếu gia” Cường đôla rút khỏi HĐQT.

Với số mã tăng lấn át số mã giảm giá, cộng với sự ủng hộ của các mã trụ cột, chỉ số chính VN-Index sáng này bật tăng mạnh 9,32 điểm tương ứng 1,04% lên 907,51 điểm, giành lại được ngưỡng 900 đã đánh mất trong tuần trước.

HNX-Index cũng tăng 0,66 điểm tương ứng 0,64% lên 103,67 điểm nhờ có 61 mã tăng so với 56 mã giảm.

Mặc dù vậy, thanh khoản trên thị trường vẫn đang ở mức thấp. Khối lượng giao dịch trên toàn sàn HSX chỉ đạt 68,34 triệu cổ phiếu tương đương 1.505,64 tỷ đồng; HNX cũng chỉ có 15,87 triệu cổ phiếu giao dịch tương ứng 199,79 tỷ đồng.

Trong mức tăng của VN-Index thì “ông lớn” VIC đóng góp tới 3,79 điểm. VPB tiếp tục tăng trần và đóng góp thêm 1,07 điểm cho chỉ số. Cùng với đó là mức tăng tại GAS, TCB, CTG, PLX, MWG. Ngược lại, BVH, NVL, MBB, ROS… lại giảm giá.

Việc con trai Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai rời HĐQT công ty này gây bất ngờ

QCG tiếp tục đỏ giá sau thông tin biến động nhân sự cấp cao tại Quốc Cường Gia Lai. Theo đó, vào tuần trước, bà Nguyễn Thị Như Loan đã ký quyết định miễn nhiệm ông Nguyễn Quốc Cường khỏi Hội đồng quản trị.

Trong khi đó, trên HNX, ACB, SHB, PGS và PVS là những mã có ảnh hưởng tích cực lên chỉ số. VCG lại rơi vào diện những cổ phiếu giảm giá trên sàn này sáng nay. Mã này giảm nhẹ 0,5% còn 18.100 đồng, thấp hơn đáng kể so với mức giá đang được SCIC và Viettel rao bán hiện nay.

Đáng chú ý, trên thị trường hiện đang xôn xao thông tin “thân thế” nhà đầu tư cá nhân duy nhất tham gia phiên đấu giá cổ phần Vinaconex của SCIC: ông Nguyễn Văn Đông.

Với mức giá khởi điểm 21.300 đồng, nhà đầu tư tham gia phiên đấu giá này sẽ phải dự chi tối thiểu 5.429,37 tỷ đồng và phải đặt cọc gần 543 tỷ đồng.

Tuy nhiên, địa chỉ đăng ký thường trú của ông Nguyễn Văn Đông tại nhà 246 đường Lý Nam Đế, phường Hương Long, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế thì lại chỉ là một căn nhà hai tầng, kinh doanh tạp hóa và đây lại là nhà vợ ông Đông.

Ngoài ra, trong phiên đấu giá này còn 3 tổ chức đăng ký tham gia: Công ty TNHH Đầu tư Star Invest với vốn điều lệ 200 tỷ đồng mới chỉ được thành lập ít ngày (9/11/2018); Công ty CP Đầu tư Hà tầng Thăng Long TJC vốn điều lệ 250 tỷ đồng nhưng năm 2017 chỉ có 1,82 tỷ đồng doanh thu và lỗ sau thuế 2,84 tỷ đồng; Công ty TNHH An Quý Hưng vốn điều lệ 360 tỷ đồng, lãi sau thuế 62,4 tỷ đồng.

Mới đây, theo dự báo của công ty chứng khoán Yuanta thì trong đợt cơ cấu danh mục vào tháng 12 tới, khả năng VCG sẽ là cổ phiếu duy nhất bị loại khỏi danh mục của VNM ETF do Vinaconex đã giảm tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài xuống 0%.

Về diễn biến trên thị trường, theo đánh giá của VCBS, VN-Index nhìn chung vẫn đang dao động trong vùng 900 +/- 20 điểm trong khoảng ba tuần trở lại đây. Dòng tiền vẫn đang đang tương đối hạn chế và thanh khoản chưa có dấu hiệu cải thiện nào.

Mặc dù Chính phủ vẫn luôn thể hiện quyết tâm duy trì ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm 2019 nhưng tâm lý của nhiều nhà đầu tư trên thị trường vẫn khá dè dặt trong việc giải ngân, nhất là trong giai đoạn “trống vắng” thông tin như hiện tại.

Tuy nhiên VCBS cho rằng, điểm tích cực là chỉ số vẫn đang tạo lại nền tích lũy quanh vùng 900 điểm. Trong giai đoạn này, chiến lược đầu tư thích hợp sẽ là giao dịch “lướt sóng” ngắn hạn trong biên độ hẹp với yêu cầu tuân thủ chặt chẽ kỷ luật đầu tư trong trường hợp thị trường bất ngờ xuất hiện xu hướng mới và biến động vượt ngoài kỳ vọng.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP