Du lịch

“Sốc” cảnh hàng trăm người dân lao vào “cướp” đồ cúng ở chùa Hương

Hình ảnh trong video cho thấy hàng trăm người dân mang bao tải, túi bóng, lao vào tranh giành cướp đồ cúng ngay trong khuôn viên khu di tích chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội).

Mới đây, một đoạn video ghi lại cảnh tranh cướp đồ cúng diễn ra tại khuôn viên chùa Thiên Trù, khu di tích chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) gây xôn xao dư luận. Trong video dài hơn 2 phút, hàng trăm người dân, đủ mọi lứa tuổi, từ già đến trẻ, hỗn độn, lao vào nhau tranh cướp đồ, nhiều người mang cả bao tải, túi bóng.

Chỉ trong một thời gian ngắn, một sân chứa đầy đồ cúng gồm: bánh kẹo, hoa quả… trở nên tan hoang, sạch sẽ. Đáng chú ý, xung quanh khu vực này có khá nhiều người mặc áo phật tử, một số người còn thích thú cầm điện thoại ghi lại cảnh tranh giành đồ lễ.

Đoạn video ngay sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội đã nhận nhiều ý kiến chỉ trích, lên án. Hầu hết các bình luận đều phê phán và cho rằng hành động cướp lộc của người dân ngay trong khuôn viên chùa như vậy là không phù hợp.

Cảnh hỗn độn tranh cướp lộc ở chùa Hương nhận nhiều bình luận chỉ trích, phẫn nộ từ cộng đồng mạng.

“Chùa là nơi thanh tịnh, đi lễ chùa phải có văn hóa. Nhìn cảnh tranh cướp mà thấy thật xấu hổ, không còn từ gì để diễn tả”, một tài khoản có tên Hương Giang viết. Trong khi đó, một người có tên Minh Anh cũng bình luận: “Đi lễ chùa cốt để cho tâm hồn bình an, phần lộc cũng chỉ mang tính chất tượng trưng cho may mắn, an nhiên. Cảnh tượng hàng trăm người lao vào tranh giành, mang bao tải đi đựng đồ lễ thật không thể chấp nhận, làm xấu cả hình ảnh khu di tích”.

Trao đổi với PV, đại diện Ban quản lý di tích chùa Hương cho biết, sự việc diễn ra vào chiều 7/5, sau khi chùa Hương thực hiện lễ cúng “Mộng Sơn thí thực” ở khu vực chùa Thiên Trù. Đây là nghi lễ truyền thống hàng năm tại địa phương vào dịp gần kết thúc hội 25/3 Âm lịch.

Người này cũng giải thích, lễ này thường thấy trong mùa Vu Lan, sau khi cúng Phật, chùa thường làm lễ cúng thí thực cho các vong hồn bơ vơ. Sau khi lễ kết thúc, người dân được vào cướp đồ lễ hay còn gọi là cướp cháo thí.

Trong khi đó, chiều 8/5, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết, đã yêu cầu đơn vị chức năng xác minh clip người dân hôi đồ cúng xảy ra tại khuôn viên chùa Thiên Trù thuộc khu di tích chùa Hương (Mỹ Đức – Hà Nội) gây xôn xao dư luận.

Tác giả: Hà Trang

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP