Kinh tế

Sở NN&PTNT Hà Tĩnh làm “trôi sông” 26 tỉ đồng tiền nhà nước

26 tỉ đồng nguồn vốn của Nhà nước đầu tư vào Dự án Cống Đò Điểm và Hệ thống kênh trục sông Nghèn (Hà Tĩnh) đang bị Chủ đầu tư cho “trôi sông trôi biển”.

Dự án Cống Đò Điểm và Hệ thống kênh trục sông Nghèn (Hà Tĩnh) là dự án được triển khai bài bản, quy mô được Bộ NN&PTNT phê duyệt và đi vào thi công.

Tuy nhiên, tại Hạng mục kênh trục Hữu Ninh thuộc dự án này, có hai gói thầu với giá trị hàng chục tỷ đồng khi đang được thi công sở thì đã bị đình chỉ do thiết kế ban đầu không phù hợp với nền địa chất thực tế.

Hạng mục kênh trục Hữu Ninh thuộc Dự án Cống đò Điểm và Hệ thống kênh trục sông Nghèn được Bộ NN&PTNT phê duyệt tại Quyết định 3165/QĐ – BNN- XD ngày 23/12/2011, với tổng mức đầu tư hơn 175 tỷ đồng.

Gói thầu đang thi công thì bị phía Chủ đầu tư đình lại

Hạng mục này được chia thành 06 gói thầu (từ gói 12 đến 17), giao cho Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh làm Chủ đầu tư, bắt đầu tiến hành khởi công vào ngày 18/6/2013, tiến độ thi công là 24 tháng.

Trong lúc các gói thầu khác cho đến nay vẫn được tiến hành thi công một cách bình thường thì tại hai gói thầu: gói số 16 (do Công ty Thủy lợi 2 Nghệ An) và gói số 17 (do Liên doanh giữa Công ty Tấn Đạt và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Tài miền Trung đảm nhận), trong lúc đang được thi công thì Chủ đầu tư đã buộc các Nhà thầu phải dừng thi công giữa chừng với lí do “gặp phải nền địa chất cát chảy”.

Được biết, đến thời điểm bị dừng thi công hai gói thầu này đã tiêu tốn hết hơn 26 tỉ đồng của Nhà nước, trong đó 13 tỷ đồng tiền đền bù và 13 tỉ đồng tiềntạm ứng cho nhà thầu.

Sau khi Chủ đầu tư buộc hai Nhà thầu này dừng thi công đã dẫn tới một hệ lụy rất lớn là làm lãng phí hàng chục tỷ đồng, do tiền đền bù giải phóng mặt bằng và chi phí thi công cho khối lượng đã thực hiện.

Chúng tôi đã tìm đến địa điểm mà hai gói thầu này bị dừng thi công, trước mắt PV là cả công trình đang ngổn ngang cát, đá, sắt thép và khu vực mới được thi công một phần bị bỏ dở giữa chừng.

Tiếp xúc với một số người dân, khi PV đặt vấn đề, nếu như công trình này buộc phải dừng thi công hoặc đổi sang phương án khác, liệu người dân có khả năng trả lại số tiền đền bù giải phóng mặt bằng trước đó đã nhận hay không thì họ cho biết: người dân chúng tôi sau khi nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng thì hầu hết đã dùng vào việc riêng rồi, chúng tôi không thể trả lại được.

Ông Nguyễn Xuân Thiên, bí thư chi bộ thôn Đại Yên (Lộc Hà, Hà Tĩnh)  cho biết: nếu như có phương án thu hồi tiền đền bù GPMB thì tôi sợ dân không trả được

Ông Nguyễn Xuân Thiên, bí thư chi bộ thôn Đại Yên (Lộc Hà, Hà Tĩnh) – địa phương mà các gói thầu này được thực hiện – cũng cho biết: nếu như có phương án thu hồi tiền đền bù GPMB thì tôi sợ dân không trả được, rất khó và không có điều kiện để trả lại. Dân giờ chỉ mong công trình nhanh chóng được hoàn thành để bà con có thể thuận lợi trong sản xuất làm ăn.

Một Nhà thầu cũng bức xúc: Để nhận được một công trình thì công ty chúng tôi phải có năng lực đáp ứng được theo hồ sơ mời thầu. Khi trúng thầu thì chúng tôi phải  theo thiết kế của hồ sơ công trình mà làm. Việc thăm dò khảo sát địa chất và thiết kế như thế nào đều do Chủ đầu tư. Công ty chúng tôi đang thi công theo tiến độ, tuy nhiên gặp phải nền địa chất không thể thi công được theo thiết kế nên Chủ đầu tư đã bắt buộc dừng lại.

Sau khi bị bắt buộc dừng lại, đã làm cho chúng tôi thiệt hại không nhỏ. Ngoài tiền đã được Chủ đầu tư cho tạm ứng thì chúng tôi đã phải bỏ ra hàng tỷ đồng để mua vật liệu và chi phí để tiến hành thi công cho kịp tiến độ.

Đến nay, ngoài các vật liệu đã được sử dụng nhưng phải tháo bỏ, vật liệu đã mua về không được sử dụng… Đó là những thiệt hại hữu hình, còn những thiệt hại vô hình thì làm sao mà tính hết được.

Khu vực nhà thầu thi công giữa chừng thì bị dừng lại
 Khu vực đã đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng chưa được thi công của gói thầu số 16
Phần khối lượng đã được thi công xong của gói thầu số 17 thì bắt đầu bị bỏ dở do thiết kế ban đầu không phù hợp với nền địa chất cát chảy 
Hàng loạt sắt thép bị lãng phí khi hai gói thầu số 16 và 17 bị dừng lại
Lán trại tại công trường bị bỏ dở, chỉ còn một bảo vệ ở lại 
Vật liệu bị lãng phí khi dừng thi công
Một người dân cho biết tiền đền bù đã được sử dụng hết, không có để trả lại nữa

(Còn tiếp)

Nhóm PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP