Thế giới

Số người chết vì virus corona tăng chóng mặt

Tính đến hết ngày 2/2, Trung Quốc có thêm 56 bệnh nhân nhiễm virus corona tử vong, nâng tổng số người chết vì đại dịch này lên 360.

Thông tin trên vừa được Ủy ban Y tế Hồ Bắc xác nhận sớm 3/2. Tỉnh này cũng ghi nhận có thêm 2.103 ca nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm loại virus nguy hiểm này là 11.177 người.

Như vậy, tổng số bệnh nhân nhiễm virus corona trên toàn Trung Quốc hiện vào khoảng 14.500.

Virus corona bùng phát ở Vũ Hán, còn được gọi là virus Vũ Hán, hiện đã lan tới 26 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trung Quốc đang gồng mình đối phó đại dịch viêm phổi do virus corona. (Ảnh: Xinhua)

Giữa lúc quốc gia tỷ dân đang chiến đấu chống dịch bệnh, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC - Ngân hàng trung ương) thông báo sẽ bơm 1,2 nghìn tỷ Nhân dân tệ (173,8 tỷ USD) vào các thị trường.

Trong thông cáo ngày 2/2, PBoC cho biết, ngày 3/2 ngân hàng này sẽ thực hiện hoạt động mua lại đảo ngược, trị giá 1,2 nghìn tỷ Nhân dân tệ nhằm duy trì "sự thanh khoản hợp lý và dồi dào" trong hệ thống ngân hàng, đồng thời giữ cho thị trường tiền tệ ổn định trước nguy cơ kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bên cạnh nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, các nhà chức trách cam kết sử dụng nhiều công cụ chính sách tiền tệ khác để đảm bảo khả năng thanh khoản bằng tiền mặt.

PBoC cho biết, thanh khoản tổng thể của hệ thống ngân hàng sẽ cao hơn cùng kỳ năm ngoái 900 tỷ Nhân dân tệ (129 tỷ USD). Theo tính toán dựa vào số liệu chính thức của PBoC, lượng trái phiếu trị giá 1,05 nghìn tỷ Nhân dân tệ sẽ được giao dịch trong ngày 3/2, đồng nghĩa với 150 tỷ Nhân dân tệ tiền mặt sẽ được bơm vào thị trường.

Hôm 1/2, các quan chức tài chính Trung Quốc thông báo triển khai một loạt biện pháp hỗ trợ tài chính để kiểm soát dịch bệnh, theo đó sẽ nỗ lực duy trì khả năng thanh khoản đầy đủ và hợp lý.

BPoC khẳng định dịch bệnh sẽ tác động nhất thời nhưng không làm thay đổi nền tảng để kinh tế tăng trưởng về dài hạn và có chất lượng.

Tờ Trung Quốc Nhật báo cho biết, chính quyền thành phố Hoàng Cương cũng thuộc tỉnh Hồ Bắc hôm 1/2 đã áp lệnh giới hạn thời gian hoạt động đối với cư dân vùng thành thị. Theo lệnh này, chỉ một thành viên cụ thể trong hộ gia đình được ra khỏi nhà 2 ngày/lần để mua nhu yếu phẩm cần thiết. Ngoại lệ được áp dụng với nhân viên các siêu thị và hiệu thuốc cùng những người bệnh phải thăm khám bác sĩ.

Hoàng Cương với 7,5 triệu dân là thành phố nằm giáp ranh phía tây Vũ Hán - tâm điểm bùng phát dịch bệnh do virus corona. Tính đến ngày 31/1, Hoàng Cương ghi nhận 726 ca nhiễm và 14 người tử vong.

Hiện nhiều nơi khác ở Trung Quốc cũng đã hành động tương tự như Hoàng Cương.

Ngày 3/2, bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán bắt đầu đi vào hoạt động sau khi được xây xong trong vòng chưa đầy 2 tuần. Bệnh viện rộng 25.000m2 này là một trong hai cơ sở y tế được xây dựng để đối phó với đại dịch, giúp giảm tải cho các bệnh viện hiện đang hoạt động hết công suất ở địa phương.

Quân đội Trung Quốc hôm 2/2 đã được trao quyền kiểm soát Hỏa Thần Sơn và khoảng 1.400 nhân viên thuộc đội ngũ quân y đã được điều đến để chữa trị cho người bệnh.

Giữa bối cảnh virus corona đang lây lan nhanh ra khỏi biên giới Trung Quốc, các nhà chức trách nước này thông báo sẵn sàng tăng cường hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống đại dịch này.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP