Cộng đồng mạng

Sợ mất thông tin tài khoản, người dùng đua nhau comment "BFF" trên Facebook

Người dùng Facebook tại Việt Nam đang rần rần comment dòng chữ "BFF" trên Facebook để kiểm tra xem tài khoản của mình có bị lộ thông tin cá nhân hay không.

Hàng loạt nhóm trên Facebook đang rần rần kêu gọi người dùng comment "BFF" để kiểm tra xem có bị mất thông tin cá nhân hay không. Ảnh: Chánh Trung.

Từ trưa ngày 21-3-2018, trên các nhóm, trang cá nhân Facebook tại Việt Nam rộ lên thông tin đại loại như "50 triệu tài khoản Facebook đang bị rò rỉ thông tin. Rất có thể có bạn trong đó. Hãy tự bảo vệ mình bằng cách gõ thử BFF: nếu xanh thì OK, nếu đen thì vào đổi ngay mật khẩu đi. Chia sẻ để giúp bạn của mình biết cách bảo vệ nhé!". Thế là hàng loạt người dùng đã thi nhau viết status có chữ "BFF" hoặc comment hàng loạt trong các nhóm chữ "BFF" này để kiểm tra.

Nhiều tình huống buồn cười đã xảy ra sau khi người dùng comment dòng chữ này, người thì comment xong xuất hiện dòng chữ màu xanh, người khác thì chữ màu đen. Những người có chữ màu đen thì hoảng hồn đi đổi mật khẩu vì sợ lộ thông tin, mất tài khoản. Số khác có dòng chữ màu xanh thì hý hửng tin rằng tài khoản của mình đã an toàn. Trào lưu này đang rần rần trên Facebook tại Việt Nam và không chỉ có người dùng thông thường, nhiều hot Facebooker cũng tham gia vào trò này khiến nhiều chuyên gia không khỏi… bật cười.

Và hàng loạt người dùng Việt Nam đã thi nhau comment "BFF" trên Facebook. Ảnh: Chánh Trung.

Một chuyên gia về an ninh mạng tại TP HCM cho biết: "nguyên nhân của vụ việc này xuất phát từ sự kiện ngày 17-3 vừa qua, 2 tờ báo nổi tiếng tại Anh và Mỹ là New York Times và Guardian đã đồng loạt đưa tin kèm theo những bằng chứng về việc Facebook đã cho phép một công ty nghiên cứu lấy đi thông tin của 50 triệu tài khoản để phục vụ cho cuộc tranh cử của Tổng thống Mỹ vào năm 2016. Xuất phát từ câu chuyện này các cư dân mạng đã tạo ra câu chuyện comment "BFF" nói trên để kiểm tra xem tài khoản của mình có an toàn không, có bị mất thông tin cá nhân không. Tuy nhiên đây thực chất là "chiêu trò" để thu hút người dùng vào comment, like, chia sẻ cho các nhóm, trang trên Facebook…".

BFF thực chất là là viết tắt của chữ Best Friends Forever, có nghĩa là "mãi mãi là bạn tốt nhất", hoặc ngoài ra còn có thể hiểu là viết tắt của Best Facebook On Friend, có nghĩa là "bạn tốt nhất trên Facebook". Đây là một hiệu ứng được Facebook tạo ra, nếu bạn gửi status hay comment từ này bạn sẽ nhận được một hiệu ứng là hai cánh tay "chạm khẽ vào nhau" trên màn hình báo hiệu một tình bạn tốt đẹp. Nếu bạn gõ BFF lên status hay comment mà chỉ nhận được chữ BFF màu đen nghĩa là tài khoản bạn chưa được cập nhật tính năng này, còn màu xanh có nghĩa là tài khoản đã được cập nhật tính năng này, đơn giản chỉ vậy thôi, chuyên gia an ninh mạng này cho biết thêm.

Thông tin của bạn có thực sự an toàn trên Facebook?

Theo CNN, thông tin cá nhân của bạn chính là sản phẩm của Facebook, nó được buôn bán mỗi ngày và các nhà quảng cáo là khách hàng. Khi các nhà quảng cáo muốn nhắm mục tiêu vào một nhóm khách hàng cụ thể, như giới tính, độ tuổi, địa chỉ hay sở thích nhất định, Facebook sẽ cung cấp cho họ. Không chỉ có Facebook mà các ông lớn của làng công nghệ như Google, Microsoft, Yahoo, AOL, Amazon, Twitter và Yelp cũng đã bán một số thông tin của bạn cho bên thứ ba. Những thông tin cá nhân của bạn chính là cái giá để trả cho việc sử dụng Facebook miễn phí. Hầu hết mọi người đang đăng tải, tìm kiếm và chia sẻ qua những dịch vụ miễn phí. Các công ty sẽ thu thập những dữ liệu đó cho các mục đích hợp pháp và trong phạm vi mà các công ty như Facebook cho phép.

Tác giả: Chánh Trung

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP