Tin Hà Tĩnh

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh bị “tố” làm khó doanh nghiệp

Trong tháng 7/2018, nhiều hội nghị, hội thảo về việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã được tổ chức tại Hà Tĩnh. Cùng thời điểm này, một doanh nghiệp ở huyện Nghi Xuân phải cầu cứu nhiều cơ quan, ban, ngành vì hồ sơ xin chấp thuận đầu tư dự án gần 5 năm không được giải quyết một cách thỏa đáng.

Diện tích đất Công ty Tân Tân Phú đề xuất đầu tư dự án, đã 5 năm vẫn chưa được giải quyết. Ảnh: Phạm Tường

Hồ sơ bị “đánh võng”, doanh nghiệp khốn đốn?

“Đơn kêu cứu” của ông Trần Đức Úy (Giám đốc Công ty TNHH Tân Tân Phú, trụ sở tại xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) gửi Báo Thanh tra, phản ánh việc doanh nghiệp bị “ngâm” hồ sơ đầu tư dự án trong thời gian dài, gây thiệt hại nặng về vật chất cũng như làm mất cơ hội đầu tư sản xuất.

Theo ông Úy, ngày 20/8/2013, để có địa điểm cho doanh nghiệp hoạt động, công ty đã làm Tờ trình số 01/TTR-CT kèm theo trình tự các thủ tục dự án khả thi đầu tư xây dựng kho hàng và cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, với đề xuất xin thuê đất sản xuất kinh doanh tại khu ven ngoài đê hữu sông Lam thuộc khối phố 11, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh).

Ngày 22/11/2013, UBND huyện Nghi Xuân có Công văn số 1044 trình UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Sở Xây dựng xem xét chấp thuận dự án như công ty đã trình.

Sau khi xem xét đề xuất, Sở KH&ĐT họp với đại diện các sở liên quan. Về cơ bản, các sở, liên ngành ủng hộ đề xuất của công ty. Tuy nhiên, Chi cục Quản lý đê điều và Phòng, chống lụt bão (QLĐĐ&PCLB) chưa đồng ý vì một số hạng mục chưa phù hợp với quy định của Luật Đê điều. Vì thế, liên sở đã đề nghị có ý kiến bổ sung chính thức bằng văn bản của Chi cục QLĐĐ&PCLB.

Đơn kêu cứu của Công ty Tân Tân Phú gửi Báo Thanh tra

Về phía Công ty Tân Tân Phú, sau khi tiếp thu ý kiến từ các ngành chức năng, đã thay đổi nhiều hạng mục trong hồ sơ để phù hợp với quy định của Luật Đê điều.

Ngày 31/3/2016, Chi cục QLĐĐ&PCLB có Văn bản số 73/ĐĐ-QLĐ, xác định dự án của Công ty Tân Tân Phú là phù hợp với quy định về bảo vệ đê điều và phòng, chống lụt bão. Văn bản chấp thuận với nội dung cụ thể: “Đối chiếu với hồ sơ dự án của công ty gửi kèm Văn bản số 26/TTP ngày 24/3/2016 thì các nội dung của dự án cơ bản đảm bảo các quy định của Luật Đê điều. Theo quy định thủ tục về chấp thuận chủ trương đầu tư, đề nghị công ty làm việc trực tiếp Sở KH&ĐT (cơ quan đầu mối) để tiến hành các bước tiếp theo”.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật cũng như các yêu cầu của các cơ quan chức năng, Công ty Tân Tân Phú tin tưởng rằng Sở KH&ĐT Hà Tĩnh sẽ sớm đề nghị UBND tỉnh chấp thuận dự án đầu tư. Thế nhưng cho đến nay, dự án vẫn được “bố trí” trên bàn của lãnh đạo Sở KH&ĐT, mặc cho doanh nghiệp đã nhiều lần có văn bản đề nghị, cầu cứu hầu khắp các cơ quan từ Trung ương tới địa phương!

“Suốt 5 năm kể từ ngày Công ty Tân Tân Phú nộp hồ sơ đề xuất dự án (đã được các sở, ban, ngành và đặc biệt được Chi cục QLĐĐ&PCLB chấp thuận chủ trương), công ty có rất nhiều văn bản gửi cơ quan chức năng có thẩm quyền, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Điều đó đã khiến cho dự án của Công ty Tân Tân Phú "ba chìm bảy nổi", bởi cách làm việc thiếu trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đặc biệt là Sở KH&ĐT Hà Tĩnh”, đơn kêu cứu của Công ty Tân Tân Phú phản ánh.

Tài liệu của PV Báo Thanh tra thu thập được cho thấy, một trong những nguyên nhân cơ bản khiến hồ sơ dự án của Công ty Tân Tân Phú không được giải quyết thỏa đáng là do sự “xuất hiện” của Công ty TNHH Thiên Ân Nghi Xuân (gọi tắt là Công ty Thiên Ân, trụ sở tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân). Cùng với đó là sự “ưu ái” bất thường, thậm chí, có dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Tĩnh đối với công ty này.

Sở KH&ĐT Hà Tĩnh báo cáo đã trung thực?

Tìm hiểu của chúng tôi được biết, ngày 23/9/2016, Sở KH&ĐT Hà Tĩnh có Văn bản số 2009/SKHĐT-KTN do Phó Giám đốc Hoàng Văn Sơn ký, gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, báo cáo về việc kiểm tra, xử lý kiến nghị của Công ty TNHH Tân Tân Phú.

Văn bản này thể hiện: “Ngày 29/9/2015, Sở KH&ĐT nhận được hồ sơ đề xuất thực hiện dự án bãi tập kết kinh doanh cát sỏi xây dựng tại khối 11, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân của Công ty TNHH Thiên Ân với quy với quy mô diện tích bãi tập kết 10.000m2, tổng mức đầu tư 5.160.000.000 đồng.

Sau khi đi kiểm tra địa điểm đề xuất thực hiện dự án cùng các sở, ngành, địa phương liên quan thì vị trí đề xuất thực hiện dự án của Công ty TNHH Thiên Ân và Công ty TNHH Tân Tân Phú cùng đề xuất dự án trên cùng một lô đất”.

Dường như để tạo điều kiện cho Công ty TNHH Thiên Ân, tại Văn bản số 2009/SKHĐT-KTN, đại diện lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Tĩnh đã đề cập, đại ý: Trước đây, Công ty TNHH Thiên Ân đã hoạt động kinh doanh cát trên địa bàn thị trấn Xuân An. Theo Kết luận 246/KL-UBND của UBND tỉnh thì vị trí kinh doanh của công ty phải chấm dứt hoạt động kinh doanh, trả lại đất cho Nhà nước quản lý, giải tỏa công trình. Công ty đã nghiêm túc thực hiện. Từ đó đến nay công ty chưa tìm được vị trí phù hợp hoạt động kinh doanh cát, các thiết bị công ty đã đầu tư trước đây hiện đang phải tạm ngừng hoạt động.

Văn bản của Sở KH&ĐT Hà Tĩnh khẳng định Công ty Thiên Ân “đã nghiêm túc thực hiện”, trong khi doanh nghiệp này bất tuân quy định của UBND tỉnh. Ảnh: Phạm Tường

Tuy nhiên, những chứng cứ, tài liệu mà PV Báo Thanh tra thu thập được lại chứng minh rằng Công ty Thiên Ân không tuân thủ chấp hành theo nội dung kết luận của UBND tỉnh như khẳng định trong báo cáo của Sở KH&ĐT Hà Tĩnh.

Xác minh thực tế cho thấy, bất chấp yêu cầu Kết luận 246/KL-UBND, trong thời gian qua, doanh nghiệp này vẫn thực hiện việc tập kết, kinh doanh cát trái quy định.

Bằng chứng về sự vi phạm này là, ngày 8/8/2017, UBND huyện Nghi Xuân đã có Công văn số 1150/UBND-TNMT do Phó Chủ tịch Phạm Tiến Hưng ký về việc chấm dứt các hoạt động tập kết, kinh doanh cát của Công ty TNHH Thiên Ân, đồng thời yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm pháp luật.

Công văn này chỉ rõ: “Việc Công ty TNHH Thiên Ân vẫn tiếp tục duy trì hoạt động tập kết, kinh doanh cát là trái với quy định của pháp luật, chưa thực hiện đầy đủ nội dung quy định tại Kết luận số 246/KL-UBND của UBND tỉnh về kiểm tra hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn Hà Tĩnh”.

Đại diện Sở KH&ĐT Hà Tĩnh còn đề nghị UBND tỉnh cho doanh nghiệp này được cùng với Công ty Tân Tân Phú đầu tư dự án tại vùng quy hoạch làm bãi tập kết cát tại khối 11 thị trấn Xuân An, theo phương án “cưa đôi” diện tích đất quy hoạch.

Trong khi đó, Công ty Tân Tân Phú đã có hồ sơ đề xuất thực hiện dự án từ năm 2013, chấp hành đầy đủ và nghiêm túc thực hiện việc bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của các sở, ngành thì lại không được Sở KH&ĐT Hà Tĩnh (cơ quan đầu mối) xem xét, giải quyết một cách thỏa đáng.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này tới bạn đọc trong bài điều tra tiếp theo!

Tác giả: Phạm Tường - Xuân Thành

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP