Thế giới

Số ca nhiễm tiếp tục tăng, thế giới thêm 81 người chết vì virus corona

Trung Quốc tiếp tục ghi nhận thêm nhiều các ca nhiễm và tử vong vì chủng virus corona mới (2019-nCoV hay virus Vũ Hán), làm gia tăng tổng số trường hợp lây nhiễm và tử vong vì dịch trên toàn thế giới.

Báo South China Morning Post hôm 8/2 dẫn báo cáo của nhà chức trách y tế thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, tâm chấn của dịch 2019-nCoV cho hay chỉ trong ngày 7/2, tỉnh này đã có thêm 2.841 ca nhiễm virus corona mới và 81 trường hợp tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus gây ra.

Nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ cơ thể của người dân trên một tuyến phố ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hôm 7/2. Ảnh: Tân Hoa xã

Dữ liệu thống kê đã nâng tổng số ca nhiễm và tử vong vì dịch ở tỉnh Hồ Bắc lên lần lượt là 24.953 và 699. Trong số các ca nhiễm 2019-nCoV mới công bố có tới 1.985 trường hợp tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, nơi được xác định làm khởi phát dịch từ một chợ bán hải sản tươi sống.

Trong lúc chính phủ Trung Quốc đang vật lộn đối phó với sự bùng phát của dịch, virus corona mới đã lây lan tới ít nhất 24 quốc gia và vùng lãnh thổ khác khắp toàn cầu. Tính đến hết ngày 7/2, trên thế giới đã có 34.392 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do 2019-nCoV và 720 người tử vong, gồm 718 trường hợp ở Trung Quốc đại lục, một trường hợp ở Hong Kong và một trường hợp ở Philippines.

Tại cuộc họp báo về Cơ chế phòng ngừa và kiểm soát chung của Hội đồng nhà nước ngày 7/2, một quan chức Trung Quốc tuyên bố, số ca nhiễm 2019-nCoV mới được ghi nhận ở nước này trong hai ngày qua đã giảm đáng kế. Điều này ám chỉ các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát sớm dịch tại đại lục đã phát huy hiệu quả.

Cùng ngày, phát biểu tại một cuộc họp của ban điều hành Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đánh giá, dù số ca nhiễm mới 2019-nCoV có thể tăng trở lại nhưng dữ liệu thống kê trong 48 giờ qua cho thấy tỉ lệ các ca nhiễm mới đang có chiều hướng giảm.

Theo đài CGTN, ông Ghebreyesus nhấn mạnh, hơn 99% số ca nhiễm virus corona mới hiện ở Trung Quốc, nhưng nước này đã triển khai các biện pháp ứng phó mạnh mẽ. Lãnh đạo WHO kêu gọi Trung Quốc và phần còn lại của thế giới tiếp tục nâng cao cảnh giác và nỗ lực ngăn chặn dịch.

Trong một tuyên bố ngày 7/2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định, nước này sẵn sàng viện trợ 100 triệu USD cho Trung Quốc và các nước khác bị ảnh hưởng bởi dịch 2019-nCoV. Số tiền này sẽ được chuyển giao qua các quỹ và tổ chức đa phương.

Mỹ hiện đã ghi nhận 12 ca nhiễm 2019-nCoV và tiến hành 3 chuyến bay đưa công dân từ Trung Quốc hồi hương. Toàn bộ số người này đều đang phải tuân thủ cách ly kiểm dịch bắt buộc trong vòng 14 ngày tại các căn cứ quân sự của Mỹ ở bang California.


Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP