Thế giới

Số ca Covid-19 ở Ấn Độ bất ngờ giảm mạnh

Số ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ bắt đầu giảm mạnh nhưng vẫn ở mức rất cao. Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi tiếp tục đối mặt sức ép phải phong tỏa toàn quốc lần nữa.

Số ca mắc Covid-19 trong ngày ở Ấn Độ giảm mạnh, nhưng chính phủ Ấn Độ tiếp tục đối mặt sức ép phong tỏa toàn quốc lần hai (Ảnh: Reuters).


Theo số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ công bố sáng nay 10/5, trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận 366.161 ca mắc mới, giảm hơn 30.000 ca so với chuỗi ngày liên tiếp lập kỷ lục trên 400.000 ca. Tuy nhiên, số ca tử vong trong 24 giờ qua ở Ấn Độ chỉ giảm nhẹ xuống gần 3.800 ca, so với khoảng 4.000 ca/ngày trong hai ngày trước đó.

Tính đến hôm nay, Ấn Độ ghi nhận tổng cộng xấp xỉ 22,7 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 246.000 người đã tử vong.

Giới chuyên gia cho rằng, số ca nhiễm và số ca tử vong thực tế có thể cao hơn nhiều so với thống kê bởi nhiều bệnh viện của Ấn Độ vẫn chật vật đối phó cơn khủng hoảng thiếu hụt ôxy và vật tư y tế.

Theo dữ liệu của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ, trong ngày 9/5, Ấn Độ thực hiện 1,47 triệu xét nghiệm Covid-19, thấp nhất kể từ đầu tháng này và thấp hơn nhiều so với mức trung bình 1,7 triệu xét nghiệm/ngày trong 8 ngày trở lại đây.

Vài tuần qua, nhiều bang của Ấn Độ đã áp các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt trong khi các địa phương khác áp dụng những biện pháp hạn chế như đóng cửa rạp chiếu phim, nhà hàng, quán rượu, trung tâm thương mại.

Thủ đô New Delhi đã bước vào tuần phong tỏa thứ tư với các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt. "Đây không phải là lúc lơ là. Giai đoạn này quá thách thức, làn sóng Covid-19 lần này quá nguy hiểm, rất nhiều người đã tử vong, ưu tiên hàng đầu của chúng ta là cứu sống người dân", Thủ hiến Arvind Kejriwal nhấn mạnh.

Cuối ngày 9/5, chính quyền bang Uttarakhand, miền bắc Ấn Độ, cho biết sẽ áp lệnh giới nghiêm bắt đầu từ ngày 11/5 cho đến 18/5. Theo lệnh giới nghiêm, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm thiết yếu được phép mở cửa vào ban ngày, trong khi các cơ sở kinh doanh như quán bar, quán rượu, rạp chiếu phim, phòng gym phải tạm ngừng hoạt động. Lệnh giới nghiêm được đưa ra chỉ vài ngày sau khi các hoạt động tôn giáo tập trung đông người ở bang này trở thành các sự kiện "siêu lây nhiễm".

Tuy vậy, chính phủ của Thủ tướng Modi vẫn đối mặt với sức ép phải ban bố phong tỏa toàn quốc một lần nữa.

Cuối tuần qua, ông Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, khuyến cáo giới chức Ấn Độ nên phong tỏa toàn quốc. "Tôi tin rằng một số bang của Ấn Độ đã làm điều đó, nhưng các bạn cần chặt đứt chuỗi lây lan. Một trong những cách để làm điều đó chính là phong tỏa", ông Fauci nói. Hiệp hội Y khoa Ấn Độ cũng kêu gọi chính phủ ban hành một lệnh phong tỏa hoàn toàn và có tính toán kỹ lưỡng.

Ấn Độ hiện là tâm dịch lớn thứ hai thế giới và đang phải vật lộn đối phó làn sóng Covid-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Dựa vào các mô hình phân tích, các chuyên gia cho rằng, đỉnh dịch ở Ấn Độ có thể rơi vào khoảng cuối tuần qua hoặc trong vài ngày tới.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân Trí

  Từ khóa: COVID-19 , Ấn Độ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP