Tin thế giới

Snowden tiết lộ mục tiêu do thám số 1 của Mỹ

Cựu đặc vụ Mỹ Edvard Snowden vừa cho biết thêm thông tin “không lành” về các cựu đồng nghiệp của mình: Nga, Trung Quốc là những nước quan trọng hàng đầu đối với hoạt động do thám của Mỹ.

Tờ Spiegel, trong một bài về Edvard Snowden, trích dẫn lời anh này rằng ở Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ, nơi trước đây Snowden làm việc, các quốc gia được xếp hạng theo thang điểm 5 về mức độ quan tâm để do thám.

Trong đó, điểm 1 dành cho mục tiêu được đặc biệt quan tâm do thám, còn điểm 5 dành cho các mục tiêu ít được chú ý hơn. Trong danh sách này, đứng đầu là Nga cùng với Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Pakistan, Afganistan và Iran.


Các nước châu Âu ít được Mỹ quan tâm hơn. Mức độ quan trọng của các nước này được đánh mức từ 3 đến 5 ở cơ quan đặc vụ Mỹ. Riêng nước Đức được đánh giá theo từng mảng khác nhau: chính sách đối ngoại và kinh tế (điểm 3), xuất khẩu vũ khí (điểm 4), phản gián (điểm 5).


Các nước có điểm đánh giá thấp nhất ở cơ quan đặc vụ Mỹ là: Phần Lan, Cộng hòa Sec, Croatia và Đan Mạch.


Trước đây, Snowden nhắc đến chuyện một trong những máy chủ của Mỹ có thể nằm trên địa phận tòa đại sứ Mỹ ở Moscow. Mỹ điều hành tất cả gần 700 hệ thống theo dõi kiểu đó, Snowden khẳng định.


Edvard Snowden đã được cho phép tị nạn tạm thời ở Nga trong 1 năm. Phía Mỹ đang yêu cầu dẫn độ cựu nhân viên An ninh quốc gia bị buộc tội lộ bí mật thông tin quân sự, bí mật quốc gia, hoạt động hoạt động gián điệp và ăn cắp thông tin.


Ngọc Nga (Theo RBC.ru)

Khám Phá

  Từ khóa: Mỹ , tiết lộ , Mục tiêu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP