Giáo dục

Sinh viên khởi nghiệp đừng lo tới vốn

Đó là khẳng định của ông Vũ Hồng Thái, nguyên Giám đốc kết nối doanh nhân BNI Hà Nội tại chương trình “Huấn luyện ứng dụng Marketing trong kinh doanh” tổ chức tại đại học Quốc gia Hà Nội.

Chương trình do trung tâm Chuyển giao tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp, đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp công ty Vinmas tổ chức đã thu hút sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đang khởi nghiệp và nhiều sinh viên.

Ông Vương Quốc Thắng, Giám đốc trung tâm Chuyển giao tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp, ĐH QGHN cho biết: “Trong tổng số 650 nghìn doanh nghiệp hiện nay thì tới 97% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó 2% là doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp nhỏ chiếm 28% và siêu nhỏ chiếm tới 67%. Đối với những doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt doanh nghiệp siêu nhỏ, trong kỷ nguyên của công nghệ 4.0 nhưng việc tiếp cận với công nghệ thông tin (CNTT) và ứng dụng thành công CNTT trong kinh doanh còn rất hạn chế”.

Ông Vương Quốc Thắng, Giám đốc trung tâm Chuyển giao tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp, ĐH QGHN.

Ông Nguyễn Đình Du, Giám đốc công ty Vinmas nói: “Chúng ta đã không thể theo kịp và bị bỏ xa trong 3 cuộc cách mạng khoa học những thế kỷ trước. Ngày nay, với chiếc điện thoại thông minh, chúng ta có thể kết nối, và kinh doanh mọi thứ. Đây là lúc chúng ta cần phải bắt kịp xu thế đó. Vấn đề với cách doanh nghiệp nhỏ hiện nay cần có sự liên kết với một hệ thống kinh doanh có chiến lược toàn diện”.

Trong phần hỏi đáp, câu hỏi được các bạn sinh viên đưa ra là “Làm sao kinh doanh khởi nghiệp với số vốn nhỏ?”. Về câu hỏi này, ông Vũ Hồng Thái, nguyên Giám đốc kết nối doanh nhân BNI Hà Nội đáp:

“Xin nói cho các bạn, tập đoàn Mai Linh với sở hữu hàng vạn chiếc xe và nhân lực, từng là hãng vận tải lớn nhất nước ta thì hiện nay họ đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn. Còn với Uber hay Grab họ hoàn toàn không có chiếc xe nào, nhân viên cũng rất ít. Điều đó khẳng định vốn không phải yếu tố quyết định trong kinh doanh hiện đại”.

“Họ đã thành công trong xây dựng một hệ thống kinh doanh trên nền tảng số hóa. Thay vì đầu tư chi phí khổng lồ cho xe cộ, nhà xưởng, nhân lực thì họ tập trung cho chăm sóc ưu đãi khách hàng và giảm giá sản phẩm… Ngay đối với những bạn trẻ, sinh viên mới ra trường khi đã lựa chọn kinh doanh, cái cần hiện nay với các bạn là ý tưởng và khả năng quản trị, vận hành ý tưởng đó. Tôi hay bất kỳ nhà đầu tư khác đều sẵn sàng cấp vốn cho các bạn nếu các bạn có được ý tưởng tốt”, ông Thái nói.

Tác giả: Đặng Thủy

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP