Giáo dục

Sinh viên đang thiếu kỹ năng mềm trầm trọng

Hiện nay trong nền cách mạng công nghiệp 4.0, với một số nhà tuyển dụng, kỹ năng mềm là một yếu tố quan trọng để đánh giá năng lực của nhân viên cũng như hiệu quả công việc mà người đó mang lại.

Tuy nhiên, nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường với tấm bằng khá giỏi nhưng khi nộp hồ sơ ứng tuyển lại không được các nhà tuyển dụng đánh giá cao, thậm chí bị loại ngay từ vòng đầu. Lý do được đưa ra là sinh viên thiếu kỹ năng mềm trầm trọng.

Chia sẻ về vấn đề trên, PGS.TS Nguyễn Thị Quế Anh – chủ nhiệm khoa Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho hay: "Chúng tôi hơn hết muốn đáp ứng tốt nhất nhu cầu xã hội vào những sản phẩm của mình. Thực tế Khoa Luật đã nhận thức được những điểm mạnh, điểm yếu của Khoa, của những sản phẩm nhưng Khoa muốn nhận thức rõ hơn, chính xác hơn về các điểm mạnh điểm yếu đó của chính mình để khắc phục và hoàn thiện.

Chúng tôi cũng rất muốn chia sẻ những khó khăn và cơ hội hợp tác để từ đó có thể cùng xã hội mà trước hết là các nhà tuyển dụng tìm ra những giải pháp, giải quyết những vấn đề để sản phẩm đào tạo của Khoa có thể đáp ứng tốt hơn kỳ vọng ngày càng cao của xã hội. Đó là là lí do hôm nay(18/4) Khoa Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức hội nghị đối thoại, hợp tác với các nhà tuyển dụng".

Hội nghị có sự tham dự của rất nhiều nhà tuyển dụng, rất nhiều nhà tuyển dụng đã chỉ ra rằng, nhiều sinh viên ra trường thất nghiệp vì chưa trang bị được kinh nghiệm thực tế.

Ông Nguyễn Thế Truyền Giám đốc công ty Luật Thiên Thanh

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thế Truyền Giám đốc công ty Luật Thiên Thanh cho hay: “Hiện nay nhiều sinh viên đang đòi hỏi quá nhiều ở nhà tuyển dụng mà họ chưa ý thức được mình đang có trong tay những gì.

Chuyên môn sâu cũng không có chứ chưa nói gì đến kỹ năng giao tiếp hay những ứng xử mang tính chuẩn mực để đảm bảo không ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty.

Trước đó, công ty Luật Thiên Thanh thông báo tuyển dụng nhân viên nhưng trong 3 tháng ròng rã vẫn chưa tìm được nhân viên phù hợp với công việc của công ty.

Bởi lẽ, có một vài sinh viên có năng lực thì lại đòi hỏi quá nhiều trong khi họ không biết họ đang có những gì. Còn có những sinh viên thì giao việc gì cũng không làm được, kỹ năng giao tiếp hay ứng xử vô cùng tệ.

Hay đơn giản như khi giao cho sinh viên một hồ sơ để đi đăng ký thành lập doanh nghiệp thì sau đó luật sư gần như phải làm lại đầu đến cuối cho nhân viên, rất mất thời gian. Từ việc hướng dẫn điều nào, khoản nào, cơ quan nào thụ lý, trình tự ra sao”.

Thừa nhận những hạn chế của sinh viên, PGS.TS Nguyễn Thị Quế Anh – chủ nhiệm khoa Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho hay: “Một số bạn trẻ cho rằng, các nhà tuyển dụng chỉ cần tuyển người có năng lực chuyên môn, nhưng ngay cả năng lực chuyên môn nhiều bạn cũng chưa đáp ứng được mà quá chú trọng đi học các khóa học tin học, tiếng Anh. Thế nhưng, thực tế, nhiều khi nhà tuyển dụng giao cho sinh viên soạn một email các em làm cũng chưa tốt”.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP