Thế giới

Singapore triển khai biệt đội tinh nhuệ bảo vệ lãnh đạo Mỹ-Triều

Khi tới Singapore vào giữa tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được bảo vệ bởi biệt đội Gurkha, một trong những lực lượng an ninh tinh nhuệ nhất của Singapore.

Lực lượng Gurkha gác bên ngoài khách sạn Shangri-La. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết, khi hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên đến Singapore để tiến hành hội nghị thượng đỉnh mang tính lịch sử vào ngày 12/6 tới, họ sẽ mang theo lực lượng an ninh riêng. Tuy nhiên, nước chủ nhà Singapore cũng triển khai lực lượng cảnh sát tinh nhuệ trong đó có biệt đội Gurkha.

Gurkha là lực lượng an ninh hoạt động kín ở Singapore. Nhưng từ cuối tuần qua, lực lượng này bắt đầu xuất hiện công khai hơn trước công chúng khi họ làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh tại khách sạn Shangri-La nơi diễn ra diễn đàn an ninh của các quan chức quân đội khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Gurkha gồm những chiến binh được cảnh sát Singapore tuyển một từ vùng núi Nepal xa xôi. Các chiến binh này được trang bị áo chống đạn, súng trường FN SCAR, súng lục. Một vũ khí đặc biệt mà các chiến binh Gurkha luôn mang theo bên mình là loại dao truyền thống khukri đặc biệt có ưu thế trong những tình huống cận chiến, có khả năng sát thương cao.

Tim Huxley, một chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (IISS), cho biết: "Họ là một trong những lực lượng tinh nhuệ nhất của Singapore, tôi đảm bảo rằng họ tham gia bảo vệ hội nghị thượng đỉnh (Mỹ-Triều). Một sự kiện kiểu này cần các hoạt động đảm bảo an ninh như Gurkha được huấn luyện và xử lý".

Một phát ngôn viên cảnh sát Singapore từ chối bình luận về việc triển khai lực lượng Gurkha cũng như lực lượng cảnh sát nhằm đảm bảo an ninh cho hội nghị Mỹ-Triều.

(Ảnh: Reuters)

Ước tính có khoảng 1.800 chiến binh Gurkha phục vụ trong lực lượng cảnh sát Singapore. Hiện các chiến binh Gurkha cũng phục vụ trong quân đội các nước gồm Anh, Ấn Độ, Nepal cũng như Brunei và Singapore.

Chuyên gia Huxley cho rằng, từ lâu, Gurkha được giới chức Singapore coi là lực lượng tinh nhuệ. Trang web của Cảnh sát Quốc gia Malaysia mô tả, Gurkha là lực lượng "cứng rắn, kiên định" có thể đảm nhận cả các nhiệm vụ bán quân sự nhằm bảo vệ Singapore.

Các chiến binh Gurkha sống cùng với gia đình họ ở Doanh trại núi Vernon ở ngoại ô thủ đô Singapore, nơi mà dân thường không được tự do đi lại. Thông thường, chiến binh Gurkha được tuyển mộ ở độ tuổi khoảng 18-19 và được đào tạo trước khi đưa vào biên chế. Họ sẽ về hưu ở tuổi 45 và được hồi hương.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore. Đây là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa một tổng thống đương nhiệm Mỹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Hiện chưa rõ hội nghị sẽ diễn ra ở địa điểm nào của Singapore, nhưng các chuyên gia cho rằng, khách sạn Shangri-La dường như là giả thuyết hợp lý nhất. Đây là khách sạn từng diễn ra nhiều sự kiện mang tầm quốc tế, gần đây nhất là Đối thoại Shangri-La giữa các quan chức quân đội khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Từ cuối tuần qua, chính phủ Singapore đã tuyên bố khu vực xung quanh khách sạn Shangri-La là "khu vực sự kiện đặc biệt" theo Đạo luật Trật tự Công cộng, trong khoảng thời gian từ ngày 10-14/6. Điều này làm dấy lên đồn đoán đây sẽ là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP