Thế giới

Singapore: Tổ chức 6 đám cưới giả, một phụ nữ Việt vào tù

Đường dây tổ chức đám cưới giả do một người đàn ông Singapore và một phụ nữ Việt Nam cầm đầu vừa bị cảnh sát Singapore triệt phá.

Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin ông Adrian Kin (37 tuổi), làm nghề thiết kế nội thất, đã nảy ra ý tưởng cho những người đàn ông đang gặp khó khăn về tài chính kết hôn giả với phụ nữ Việt Nam để kiếm tiền.

Bà Ho Thi Be Ba (31 tuổi) cũng có ý tưởng tương tự về việc tổ chức đám cưới giả, đồng thời chịu trách nhiệm giới thiệu những phụ nữ Việt Nam chịu tham gia đường dây này để xin thị thực và kéo dài thời gian ở Singapore. Đổi lại, những người đàn ông Singapore sẽ kiếm được khoảng 2.260 USD đến 3.772 USD từ cuộc hôn nhân giả.

Năm 2016, Kin bắt đầu hợp tác với Ba trong mục tiêu đầu tiên. Vào tháng 8, Ba tiếp cận ông Wong Kean Mun và thuyết phục ông kết hôn vì lợi ích với một phụ nữ Việt tên Le Thi Cam Tien. Theo điều tra của cảnh sát, ông Kin là người giới thiệu ông Wong với bà Ba.

Ông Adrian Kin và bà Ho Thi Be Ba. Ảnh: Cơ quan Nhập cư và Kiểm soát Singapore

Hai tháng sau, ông Wong và cô Tien tổ chức đám cưới long trọng tại một căn hộ tư nhân ở Balestier. Sau khi dễ dàng kiếm được 2.264 USD, ông Wong liền tự nguyện giúp ông Kin và bà Ba sắp xếp thêm 2 cuộc hôn nhân giả khác.

Nhờ những mối quan hệ bạn bè và đồng nghiệp, ông Kin và bà Ba đã tổ chức một trong những đường dây hôn nhân giả lớn nhất Singapore với 6 cặp đôi.

Vào tháng 12-2017, Kin bị kết án 18 tháng tù và phải nộp phạt 18.108 USD, trong khi Ba cũng bị phạt 18 tháng tù hồi tháng 10. Ngoài ra, 12 người tham gia đường dây hôn nhân giả cũng bị bắt. Theo báo cáo của Cơ quan Nhập cư và Kiểm soát (ICA) Singapore, 10 người trong số họ đều bị phạt tù từ 6 đến 18 tháng, trong khi các thủ tục tố tụng vẫn chưa hoàn thành với 2 người còn lại.

Tác giả: Bảo Hạnh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP