Đặc Sản Hà Tĩnh

Sim rừng dân dã hút người thị thành

Tuy chỉ là loại trái mọc tự nhiên phổ biến ở nhiều vùng đồi núi, thế nhưng với vị ngọt nhẹ, hơi chát và đặc biệt là sạch 100% nên trái sim rừng được nhiều người ở thị thành và vùng đồng bằng, nhất là giới trẻ ưa thích hay mua về ăn.

Cứ đến tầm từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm cũng là lúc sim rừng ở Quảng Ngãi bắt đầu rộ chín. Theo đó, vào buổi sáng sớm hay chiều mát nhiều người dân ở gần các vùng đồi núi lại rủ nhau đi hái sim rừng.

Sim rừng có nhiều tên gọi khác nhau, như: Hồng sim, đào kim nương, cương nhẫm, dương lê… là một loài thực vật có hoa thuộc họ Myrtaceae. Tên khoa học của nó là Rhodomyrtus tomentosa.

sim rung dan da hut nguoi thi thanh hinh anh 1

Một nhánh sim rừng đầy quả

sim rung dan da hut nguoi thi thanh hinh anh 2

Hoa sim rừng

Sim rừng mọc thành bụi với chiều cao khi trưởng thành cao từ 1-3m, hoa có màu tím nhạt, trái thon tròn, to cỡ bằng ngón tay giữa. Khi chín vỏ sim màu sẫm, cơm có vị ngọt, hơi chát và nhiều hạt nhỏ.

Người dân ở gần các đồi núi trong tỉnh cho biết: “Những năm trước sim rừng còn nhiều lắm, chỉ cần đi dọc ven đồi núi khoảng 1-2 giờ đi hái là được cả rổ. Tuy nhiên mấy năm gần đây, sim rừng bị chặt, phá bỏ để lấy đất trồng sắn (mì), keo nên ít dần”.

sim rung dan da hut nguoi thi thanh hinh anh 3

Có vị ngọt và hơi chát, đặc biệt là sạch 100% nên sim rừng được nhiều người thành thị ưa thích.

Bà Nguyễn Thị Lâm (41 tuổi, ở xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) xác nhận: “Dù đồi núi ở đây khá nhiều, thế nhưng giờ để hái được sim thì phải đi tới các khu vực khá xa mới có, với số lượng thu hoạch được mỗi buổi từ 4-7kg/người; chỉ bằng 1/4 đến 1/3 so với trước”.

“Toàn bộ sim rừng hái được ngoài để lại một ít cho trẻ con trong gia đình ăn, số còn lại được mang xuống chợ trung tâm của tỉnh để bán, với giá từ 5.000-7.000 đồng/lon (khoảng 250 gram)”, bà Lâm cho biết thêm.

sim rung dan da hut nguoi thi thanh hinh anh 4

Sim rừng được bán với giá từ 5.000-7.000 đồng/lon.

Tuy chỉ được xếp vào loại trái “bình dân”, thế nhưng với vị ngọt, hơi chát và đặc biệt là sạch 100% nên trái sim rừng được người dân, nhất là giới trẻ ở thành thị đồng bằng ưa thích và hay mua về ăn.

Chị Thu (40 tuổi), một chủ điểm bán trái cây và nhiều loại trái, quả rừng ở chợ trung tâm Quảng Ngãi thông tin: “Sim rừng được khá nhiều người, nhất là lớp trẻ ưa thích đến mua về ăn. Nhiều hôm số lượng sim rừng bán được cả chục kg/ngày”.

sim rung dan da hut nguoi thi thanh hinh anh 5

Do bị đốn chặt để lấy đất sản xuất nên để tìm hái sim rừng, nhiều người phải đi khá xa

sim rung dan da hut nguoi thi thanh hinh anh 6

Một điểm bán sim rừng ở chợ trung tâm Quảng Ngãi

Không chỉ để ăn “chơi chơi” mà trái và cả lá, rễ của sim rừng còn được sử dụng làm thuốc để chữa khá nhiều bệnh, như: viêm gan, nhức đầu, kiết lỵ, chảy máu do chấn thương ngoài da, chống lão hóa, chống oxy hóa và bảo vệ da…

Công Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP