Hương Khê

Siêu xe “độc” tại huyện nghèo Hương Khê

Hương Khê là một trong những huyện nghèo nhất nước, nhưng một đại gia phố huyện này lại sở hữu chiếc xe siêu trên thế giới chỉ “đếm được trên đầu ngón tay”, đó là xe Phantom chỉ sản xuất 33 chiếc trong năm Rồng.

Siêu xe “độc” tại huyện nghèo


Chiếc siêu xe Rolls – Royce Phantom rồng tại huyện nghèo Hương Khê thuộc sở hữu của ông Trần Xuân Thạch (50 tuổi, chủ một doanh nghiệp tại, khối 8, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê). Theo giá thị trường, chiếc siêu xe này nếu nhập mới hoàn toàn vào Việt Nam có giá 1,7 triệu đô la tương đương khoảng 35 tỷ đồng.


Cả thế giới siêu Rolls – Royce Phantom phiên bản “Year of Dragon 2012” chỉ được sản xuất 33 chiếc. Nhưng tại Việt Nam có tới 5 đại gia Việt Nam tậu Rolls – Royce Phantom rồng: 2 xe đầu tiên mang số thứ tự “1” và “2” thuộc về đại gia ở Ninh Bình, hiếc thứ 3 thuộc sở hữu của 1 đại gia ở Quảng Ninh, siêu xe của ông Trần Xuân Thạch là chiếc thứ 4 được tậu về Việt Nam vào tháng 5/2012 và là chiếc Rolls – Royce Phantom rồng duy nhất tại miền Trung, chiếc Rolls – Royce Phantom rồng thứ 5 xuất hiện tại Hà Nội vào tháng 7/2012.


Chiếc xe xuất hiện khiến cho nhiều người Ở Hương Khê và cả Hà Tĩnh “giật mình”, thậm chí có người bị “sốc” vì Hương Khê đang thuộc huyện nghèo nhất nước, có hàng ngàn hộ dân phải trợ cấp gạo cứu đói giai đoạn giáp hạt, nhiều gia đình không mua nổi chiếc xe đạp “tử tế” cho con cái tới trường. Trong huyện không hiếm tình trạng như bản Rào Tre, xã Hương Liên (nơi dân tộc Chứt đang sinh sống), bà con thiếu đói quanh năm, phải sống nhờ vào nguồn lương thực cấp phát của Nhà nước. Lại nữa,ở xóm 8 xã Hương Trạch, huyện Hương Khê có gia đình chị Hoàng Thị Xanh (SN 1973) đang sống trong ngôi nhà tranh rách nát. Chị Xanh đang ngày đêm phải gồng mình kiếm từng đồng tiền để nuôi 2 đứa con nhỏ bị bệnh máu trắng và chồng bị bệnh động kinh. Chị Xanh cho biết: Hàng tuần, hàng tháng chị phải đưa con đi bệnh viện để truyền máu, nhiều khi chưa có tiền nộp bệnh viện, nhìn con đau quặn, thương con chị chỉ biết khóc.


Nhiều người dân Hương Khê bàn luận : Số tiền đại gia mua chiếc xe “rôn roi rồng” nếu gửi ngân hàng thì số tiền lãi hàng năm có thể giải quyết được tình trạng số hộ dân thiếu đói của huyện Hương Khê trong dịp Tết và giáp hạt. Nhưng cũng nhiều người lại bảo rằng: Để có tiền mua chiếc xe như thế người ta phải lao động cật lực bằng mồ hôi nước mắt của mình. Hơn nữa, mua chiếc xe “triệu đô”, người ta không chỉ thể hiện đẳng cấp của mình mà ở một khía cạnh nào đó còn “làm gương” cho những người khác vượt khó phấn đấu làm giàu, kích thích phát triển kinh tế địa phương”.


Ông Hoàng Quốc Nhã, Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Hương Khê cho biết: Măm 2012, toàn huyện có 29530 hộ với 100113 khấu, trong đó có: 5511 hộ nghèo (16453 khẩu) và 4340 hộ cận nghèo (17764 khẩu). Hương Khê là một trong 7 huyện thuộc chương trình 30b (tốp 2 thuộc những huyện nghèo nhất nước sau 61 huyện nghèo thuộc chương trình 30a). Vừa qua, huyện đã cấp phát gạo 2 đợt cho các hộ dân thiếu đói trong Tết và đói giáp hạt 228 tấn gạo (Tết 138 tấn, giáp hạt 80 tấn) tương đương 2,3 tỷ đồng.




Căn nhà bề thế “kín cổng cao tường” phía trong có chiếc siêu xe Rolls – Royce Phantom rồng của ông Thạch tại phố huyện Hương Khê.


Theo báo cáo của UBND huyện Hương Khê, toàn huyện có 1680 trẻ tàn tật, 847 trẻ mồ côi. Cuối năm 2012, thực hiện cuộc vận động “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc màu da cam”, huyện đã vận động được trên 806 triệu đồng, hỗ trợ cho 2.286 đối tượng.


Chủ siêu xe huyện nghèo là “Đại gia” gỗ Lào


Nhiều người dân phố huyện Hương Khê cho biết: Ông Thạch ngày xưa buôn gỗ nội địa, sau này giàu lên nhanh chóng chính là nhờ buôn gỗ. Ông Thạch trở thành một đại gia buôn gỗ cỡ lớn tại huyện Hương Khê và cả tỉnh Hà Tĩnh. Ông Thạch mua gỗ chủ yếu từ Lào về Việt Nam sau đó xuất khẩu sang Trung Quốc và gần đây ông còn đầu tư xây khách sạn ở bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) và một số lĩnh vực khác.


Khi PV trao đổi: “Có người cho rằng ông giàu nhanh nhờ buôn gỗ lậu”, ông Thạch phản ứng rất gay gắt và cho rằng mình bị xúc phạm: “ Ai nói thế, nói thế là chẳng hiểu gì cả, làm sao mà buôn lậu được chứ”. Nhưng khi PV ngỏ ý muốn ông cho biết cách làm giàu chính đáng thì ông Thạch biết: Đó là bí quyết làm giàu của gia đình ông, ông không thể tiết lộ.


Chiếc Rolls – Royce rồng của đại gia huyện nghèo có giá 15 tỷ (!?)


Siêu xe của ông Trần Xuân Thạch mang BKS cũng rất đẹp: 38A – 028.88. Chiếc xe có giá triệu đô này là một trong nhiều chiếc xe có giá gần chục tỷ đồng thuộc phân khúc xe hạng sang xuất hiện từ lâu tại huyện nghèo Hương Khê và tỉnh Hà Tĩnh như xe Audi A8, Audi A6, Lexus GX 570, Lexus RX 450, Lexus LS 600L, Porsche Panemara 4S, Audi Q7, Q5, Acura ZDX, BMW X6, Land rover đời mới…


Trao đổi với PV Đời sống & Tiêu dùng qua điện thoại, chủ nhân chiếc xe Rolls – Royce Phantom rồng nói: “ Tôi mua xe này với giá 15 tỷ đồng”


Theo tìm hiểu của PV, chiếc xe Rolls – Royce Phantom rồng cua ông Thạch ban đầu thuộc sở hữu của bà Nguyễn Thị Xuân Thy, trú tại số 13, Nguyễn Sỹ Cố, phường 15, quận 8, TP. Hồ Chí Minh. Chiếc xe này sản xuất tại nước Anh, đã được đăng ký sử dụng lần đầu tiên ngày 20/3/2012 tại nước ngoài. Chỉ số trên đồng hồ báo quãng đường đã chạy tại thời điểm kiểm tra là 21 miles (33km).


Ông Đậu Thanh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Hương Khê nói: “Xe không phải nhập khẩu trực tiếp cho ông Thạch, trong tờ khai Hải quan không phải nộp thuế nhập khẩu vì xe này được bà Thy chuyển về trong nước, chỉ nộp thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 5,9 tỷ đồng, về ta ( Hà Tĩnh), Cục Thuế, Sở Tài chính và Hải quan đánh giá lại, xe đã qua sử dụng bên nớ (nước ngoài) rồi, đã đi 33 km. Chiếc xe này được Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh thẩm định giá 30 tỷ đồng. Mà theo quy định xe sử dụng dưới 3 năm chỉ thu thuế theo mức 85% giá trị xe. Nên ông Thạch chỉ nộp tiền thuế trước bạ gần 3 tỷ đồng. Chiếc xe được bà Thy ủy quyền cho một người tại TP. Hồ Chí Minh chuyển nhượng để bán xe . Sau đó người đại diện của bà Thy và ông Thạch đã có bản hợp đồng mua bán chiếc xe với giá trị không quá 15 tỷ đồng. Mặc dù giá trị thực của chiếc Rolls – Royce Phantom rồng lên đến 30 tỷ đồng.


Theo Vũ Trí (Dân Tin)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP