Kinh tế

Shop online điêu đứng vì chiêu ăn cắp mật khẩu Facebook, cướp khách, đòi tiền chuộc từ đối thủ

Facebook chính là “cần câu cơm” của những người kinh doanh online. Ngoài việc bán hàng, họ còn phải đau đầu đối phó với nguy cơ bị đối thủ ăn cắp…Facebook.

Mở mắt ra, Facebook bỗng dưng biến mất

Kinh doanh đồ ăn vặt online nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Kiều Anh (TP.HCM) bảo chưa năm nào Facebook của chị nhiều phen “dậy sóng” như năm nay.

Suốt từ đầu năm, chị nhiều lần phải đối mặt với muôn chiêu ăn cắp Facebook đến từ chính đối thủ của mình.

“Facebook đã có cài đặt hai lớp bảo vệ nhưng suốt ngày có tin nhắn, email thông báo tài khoản bị ai đó cố tình truy cập ở một địa điểm khác. Facebook bị hack nhiều đến nỗi cứ sáng mở mắt ra là thấy Facebook bị out, không tài nào đăng nhập lại được”, chị Kiều Anh kể.

Theo chị Kiều Anh, thời điểm đắt hàng chính là lúc chủ shop online dễ bị ăn cắp Facebook nhất. Với những người đã kinh doanh lâu năm, Facebook có lượt xem lớn lại càng có nguy cơ bị đối thủ “nhòm ngó” nhằm cướp khách hoặc hacker đòi tiền chuộc.

Hiện Facebook của chị có tới 5000 bạn bà, 7000 người theo dõi.

Với số lượng bạn bè “khủng” như thế, đối thủ ghen ăn tức ở nên tìm mọi cách phá “cần câu cơm”. Khi thì họ hack nick, khi lại tìm cách “bới lông tìm vết” nhằm report Facebook (báo cáo nội dung không lành mạnh).

Shop online vô cùng "hại não" nghĩ cách đối phó với muôn chiêu ăn cắp Facebook từ đối thủ. Ảnh minh họa.

Là dân học quản trị kinh doanh, chị Kiều Anh cũng vô cùng hại não nghĩ cách đối phó với những trò “mèo” này.

Cách chị Kiều Anh đối phó là liên tục đổi mật khẩu Facebook. Cứ một, hai tuần chị phải đổi mật khẩu một lần. Dẫu vậy, cách đối phó này cũng kéo theo rất nhiều rắc rối vì tài khoản của chị đồng bộ trên tất cả các thiết bị điện thoại, máy tính.

Bên cạnh đó, chị cũng nhờ chồng – vốn là dân công nghệ thông tin cài đặt bảo vệ mật khẩu và lấy giúp mật khẩu mỗi khi gặp sự cố.

Dù hiện tại bán hàng rất tốt nhưng chị vẫn phải lập thêm Facebook khác để chuyển toàn bộ học viên sang đó, đề phòng trường hợp đối thủ thuê cao thủ “hạ bệ” Facebook.

“Bên cạnh các phương án bảo vệ mật khẩu, tôi phải giấu nhẹm tất cả thông tin cá nhân như sở thích, nơi ở, làm việc ở đâu. Nói chung với giới kinh doanh online, giữ Facebook là trường kỳ kháng chiến, phải rất cẩn thận, chỉ cần sơ sểnh là mất Facebook, mất đường làm ăn như chơi”, chị Kiều Anh bộc bạch.

Mất đường làm ăn chỉ vì lý do nhỏ như con kiến

Chị Nguyễn Thu Thảo, chủ một shop online tại Q. Ba Đình, Hà Nội cũng chung cảnh ngộ bị đối thủ ăn cắp Facebook. Chị Thảo không ngờ đối thủ khiến chị điêu đứng chỉ vì…cái tên Facebook.

Nhiều năm nay, chị lấy nickname con trai chị đặt tên cho Facebook. Vậy mà đúng đợt nắng nóng đỉnh điểm trong mùa hè, thấy chị bán chè vô cùng đắt hàng, đối thủ đã report “Facebook không đăng ký tên thật” khiến chị buộc phải đổi tên Facebook.

Mất mật khẩu Facebook, chủ shop online đứng ngồi không yên. Ảnh minh họa.

“Việc đổi tên Facebook đã gây xáo trộn không nhỏ tới việc bán hàng của tôi. Bạn bè không thể tìm nổi địa chỉ Facebook để đặt hàng, gọi điện hỏi toán loạn. Mất một thời gian khách hàng mới quen với tên Facebook mới.

Sau vụ đó, tôi mới hiểu ra một quy luật ngầm, nếu không có ai report thì chủ shop online không dùng tên thật cũng không sao. Nhưng nếu bị đối thủ ghen ghét, nhảy vào report thì co như lo mất ăn mất ngủ”, chị Thảo kể.

Chị Thảo cho hay, trong giới kinh doanh online chị biết có người bị mất Facebook hơn 10.000 người Follow chỉ vì có người phát hiện ra chiếc khuôn làm cơm của một hãng đã có bản quyền. Chủ shop lập tức bị xóa Facebook vĩnh viễn và inbox cũng trong tình trạng bị “khai tử”.

Theo kinh nghiệm của các chủ shop, phương án tốt nhất là bảo mật nhiều lớp và cảnh giác cao độ để tránh bị kẻ xấu nhòm ngó, trục lợi từ tài khoản Facebook.

Tác giả: Thu Hà

Nguồn tin: emdep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP