Kinh tế

Sếp quản lý thị trường chất vấn Con Cưng về việc treo thưởng một tỷ

Ông Trần Hùng đề nghị Chủ tịch Con Cưng lý giải mục đích treo thưởng một tỷ đồng cho khách hàng đầu tiên phát hiện chuỗi siêu thị này nhập hàng không chính hãng.

Chiều 30/7, Bộ Công Thương chính thức công bố quyết định kiểm tra toàn bộ hệ thống siêu thị Con Cưng trên toàn quốc. Đoàn kiểm tra gồm 16 thành viên, do ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) làm trưởng đoàn.

Các hoạt động của Con Cưng sẽ được kiểm tra từ tháng 1/2017 đến nay. Đoàn sẽ làm việc trong 10 ngày tại mỗi cửa hàng để kiểm tra việc chấp hành pháp luật về nguồn gốc, xuất xứ và ghi nhãn hàng hóa...

Trao đổi tại buổi làm việc chiều nay, ông Trần Hùng cho biết phía quản lý thị trường chưa công bố bất cứ kết luận nào về hoạt động kinh doanh của Con Cưng. Kiểm tra bước đầu của Chi cục Quản lý thị trường TP HCM cũng không tịch thu mà chỉ tạm giữ một số sản phẩm chưa rõ nguồn gốc.

“Chúng tôi nhận thấy Con Cưng có dấu hiệu vi phạm nên tiến hành kiểm tra. Đây là hoạt động bình thường nhằm xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, kinh doanh hàng lậu nếu có để bảo vệ những doanh nghiệp kinh doanh chân chính”, ông Hùng nói.

Đại diện của Cục Quản lý thị trường cũng đề nghị ông Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Con Cưng lý giải mục đích của việc trao thưởng một tỷ đồng cho khách hàng đầu tiên phát hiện chuỗi siêu thị này nhập hàng không chính hãng nhằm “đảm bảo sòng phẳng, công khai và minh bạch”.

Tuy nhiên, ông Minh từ chối bình luận về vấn đề này. Người đứng đầu Con Cưng chỉ nhấn mạnh rằng doanh nghiệp đang cố gắng xây dựng thương hiệu Việt. Do đó, chỉ 30% sản phẩm kinh doanh trong chuỗi 350 siêu thị được gia công tại nước ngoài. Đây là những sản phẩm đòi hỏi chất lượng, trình độ sản xuất mà đối tác trong nước chưa thể đáp ứng.

Ông Nguyễn Quốc Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Con Cưng, tại buổi làm việc với đoàn thanh tra Bộ Công Thương. Ảnh: Nguyễn Điệp.

“Với khoảng 600.000 khách hàng mỗi tháng, doanh thu của Con Cưng tăng trưởng 100% qua từng năm. Công ty cũng dự kiến đến năm 2020 sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán nên không có lý do gì để chúng tôi làm ăn gian dối, gây thiệt hại cho chính mình lẫn người tiêu dùng”, ông Minh khẳng định.

Trong thông cáo cuối ngày 28/7, Con Cưng cho biết đã nhận được một số câu hỏi của khách hàng về thông tin sản phẩm được bán gần đây. Chuỗi siêu thị này khẳng định các sản phẩm được bán trong hệ thống đều là hàng chính hãng, 100% hàng hóa có giấy tờ chứng minh xuất xứ. Những sản phẩm bị khiếu nại của khách hàng hay thu giữ của cơ quan quản lý thị trường là do sai sót từ đơn vị gia công và lý do khách quan như đối tác của Con Cưng đổi tên công ty.

Do đó, giải thưởng một tỷ đồng được đưa ra để khẳng định cho thông điệp chuỗi siêu thị này có đầy đủ chứng từ, hóa đơn nhập khẩu hàng chính hãng của mọi thương hiệu.

Nghi vấn hệ thống siêu thị Con Cưng gian lận xuất xứ hàng hoá xuất phát từ khiếu nại của một khách hàng tại TP HCM về việc bộ quần áo thun có mã sản phẩm CF G127011 mua tại chuỗi siêu thị này có dấu hiệu bị cắt tem nhãn và thay thế bằng tem xuất xứ "Made in Thái Lan".

Kiểm tra ban đầu tại một số cửa hàng của Con Cưng ở TP HCM cuối tuần trước, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện dấu hiệu vi phạm và tạm giữ hơn 5.000 sản phẩm các loại do nghi ngờ về nguồn gốc xuất xứ, nhãn hàng hóa sản phẩm.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Con Cưng , chất vấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP