Tin trong nước

Sếp lớn MB24 lĩnh 16 năm tù giam

Dù không được cấp phép hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử, nhưng nhóm này đã xây dựng các gian hàng ảo để rút tiền của các hội viên mua hàng.

Sau 3 ngày xét xử, chiều 30/6, TAND Hà Nội tuyên phạt các bị cáo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng xảy ra tại Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (MB24).

Theo đó, bị cáo Ngô Văn Huy (42 tuổi, Giám đốc Công ty Muaban24, ở huyện Từ Liêm, Hà Nội) lĩnh 16 năm tù; Lê Văn Cường (39 tuổi, phó giám đốc) 14 năm tù; Nguyễn Mạnh Hà (34 tuổi, trưởng phòng, ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội) 12 năm về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng từ tháng 5/2011, Nguyễn Tuấn Minh (hiện đang bỏ trốn) cùng Huy, Cường thành lập công ty MB24. Dù không được cấp phép hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử, nhưng nhóm này đã xây dựng các gian hàng ảo để rút tiền của các hội viên mua hàng.Từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2012, công ty MB24 đã phát triển được 5 chi nhánh, thu hơn 630 tỷ đồng. Tổng số tiền Minh, Huy, Cường rút từ ngân hàng để chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng. Minh được chia 2,5 tỷ đồng, Cường nhận 3 tỷ đồng, Hà hơn 1 tỷ đồng. Hơn 100 người đã sập bẫy nhóm lừa đảo này.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án chiều 30/6.
Các bị cáo nghe tòa tuyên án chiều 30/6.

Với lời khai quanh co của các bị cáo, tại tòa, HĐXX đã chỉ ra mấu chốt của vụ án. Đó là các bị cáo thu tiền khi có người khác mua gian hàng của mình, theo cấp bậc, lợi nhuận sẽ tăng lên. Người tham gia phải dùng tiền thật để mua điểm trên mạng do các bị cáo tạo ra. Số điểm này không được bảo đảm bằng tiền thật.

Chủ tọa cũng cho rằng, điểm trên hệ thống muaban24 không được đảm bảo bằng giá trị tiền. Các bị cáo có quyền tăng điểm không có hạn chế. Đây là hành vi trái phép, là cái gốc truy tố hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này.

Để làm rõ hơn hành vi vụ lợi, lừa đảo của các bị cáo, chủ tọa lấy dẫn chứng thông qua mạng xã hội. “Vào cộng đồng mạng lớn như facebook có thu tiền không? Còn các bị cáo lại thu tiền. Các bị cáo làm tranh tối tranh sáng tự cho mình cái quyền in ra tiền không dựa trên sức lao động. Các bị cáo lợi dụng để chiếm đoạt tài sản của người ta để đút vào túi mình”, chủ tọa Ngô Thế Phong phân tích.

Nhận định rằng hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả lớn trên diện rộng nên HĐXX đã tuyên phạt mức án trên. Đồng thời truy thu của các bị cáo số tiền hơn 5 tỷ đồng và buộc họ phải bồi thường 2,5 tỷ đồng cho 107 bị hại.

Đỗ Mến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP