Giáo dục

Sẽ họp báo công bố sai phạm về điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang

Theo nguồn tin của Dân trí, hôm nay (17/7), Bộ GD&ĐT phối hợp cùng UBND tỉnh Hà Giang sẽ chính thức họp báo công bố chi tiết những sai phạm liên quan đến điểm thi tại Hà Giang.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT), qua rà soát, những sai phạm trong quá trình chấm thi của Hà Giang đã bị phát hiện.

Bộ GD&ĐT đã thành lập Hội đồng chấm thẩm định tất cả các môn thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh trong kì thi này. Hội đồng làm việc rất nghiêm túc để có kết quả.

Qua xác minh ban đầu, cũng xác định được đối tượng gây ra sai phạm. Hiện nay cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra xác minh thêm các chứng cứ để củng cố và khi nào kết quả thì sẽ xử lý theo các quy định của pháp luật.

Trao đổi với báo chí trước đó, ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, địa phương này đã rà soát và nhận thấy có những vấn đề bất thường về điểm thi nên đã báo cáo Bộ GD&ĐT nhờ hỗ trợ.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT), qua rà soát, đã phát hiện những sai phạm trong quá trình chấm thi của Hà Giang. (Ảnh: Mỹ Hà).

Cụ thể về quy trình, địa phương này rà soát tất cả khâu song song và đồng bộ nhưng sẽ chọn khâu then chốt nhất, có thể xảy ra tiêu cực, thấy ở đâu bất thường thì phải rà soát.

Đặc biệt đoàn kiểm tra tập trung vào điểm thi. Điểm từ khâu nào thì tập trung vào đó, có bất thường phải tìm ra. Và Đoàn thanh tra của bộ có đầy đủ chức năng có thể làm được việc này, hỗ trợ cho Hà Giang.

Phó Chủ tịch tỉnh cho hay, không phải dư luận, báo chí mà cả người dân Hà Giang đều đang rất quan tâm đến sự việc này.

Do đó, địa phương phải làm nghiêm túc, đến nơi đến chốn và quyết tâm triển khai để tạo lòng tin cho người dân Hà Giang; phải đưa về điểm thực và sai đến đâu cũng phải làm kể cả có vấn đề hình sự, ở đây không có vùng cấm.

Địa phương này rà soát tất cả khâu song song và đồng bộ nhưng sẽ chọn khâu then chốt nhất, có thể xảy ra tiêu cực là khâu chấm thi. (Ảnh: Mỹ Hà).

Như Dân trí đã đưa tin trước đó, sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2018, mạng xã hội xuất hiện thông tin nghi vấn điểm thi của Sở GD&ĐT Hà Giang.

Theo phổ điểm môn Vật lý, có 65 thí sinh đạt từ 9 trở lên; 28 thí sinh đạt từ 8 điểm đến dưới 9.

Với môn Toán, số thí sinh có mức điểm 8-8,75 là 50 em; số thí sinh có điểm từ 9 trở lên là 57 em.

Một chuyên gia giáo dục có tiếng ở Hà Nội cho hay, nếu mức điểm càng cao, số lượng thí sinh đạt được càng ít, nhất là năm nay đề thi khó. Xét trên bình diện chung, số thí sinh đạt 9-10 điểm chỉ bằng 1/8-1/6 số đạt 8-9 điểm mới hợp lý.

Cả nước có hơn 925.000 thí sinh đi thi THPTQG 2018, còn Hà Giang chỉ có gần 5.500 thí sinh. Nghĩa là số thí sinh của cả nước gấp gần 170 lần số thí sinh của Hà Giang.

Tuy nhiên, theo thống kê từ dữ liệu điểm thi, riêng ở khối thi A1, Hà Giang có tới 36 học sinh đạt mức trên 27 điểm, còn cả nước chỉ có 76 học sinh đạt mức điểm này. Tức là riêng Hà Giang chiếm tới gần một nửa.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP