Tin trong nước

Sảy thai liên tục, người phụ nữ phát hiện căn bệnh máu vô cùng hiếm gặp

Người phụ nữ mắc chứng rối loạn đông máu dạng hiếm với tỷ lệ mắc chỉ 1/1.000.000 theo thống kê của Mỹ. Đây là ca bệnh đầu tiên mà nước ta ghi nhận.

BS Bùi Lê Cường trò chuyện với bệnh nhân (ảnh K.Q)

Ngày 30.3, BS CKII Bùi Lê Cường – Phó khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy – cho biết, bệnh nhân là chị Hồ Thị Loan (30 tuổi, ở Cần Thơ). Bệnh nhân kết hôn được 4 năm và đã từng hư thai vào năm 2015, khi thai được 24 tuần. Mới đây, khi chị Loan mang thai 25,5 tuần, đi khám tại Bệnh viện Hùng Vương, kết quả xét nghiệm cho phát hiện rối loạn đông máu, yếu tố APTT kéo dài.

Bệnh nhân được chuyển đến khoa Huyết học Bệnh viện Chợ Rẫy để xét nghiệm. Kết quả cho thấy, bệnh nhân có thiếu yếu tố 12 bẩm sinh. Bệnh nhân bắt buộc phải chấm dứt thai kỳ, mổ lấy thai tại Bệnh viện Hùng Vương. Bé cân nặng 800gr và tử vong sau 10 ngày.

Theo BS Bùi Lê Cường, bệnh nhân là một trường hợp bệnh hiếm với tỷ lệ 1/1.000.000 theo thống kê của Mỹ. Bệnh có tên khoa học là thiếu yếu tố 12 Hageman. Bệnh được đặt tên theo bệnh nhân đầu tiên tên là Hageman, được phát hiện vào năm 1955. Thông thường, rối loạn đông máu có triệu chứng chảy máu. Tuy nhiên, ở bệnh nhân mắc bệnh lý hiếm này, bệnh không gây chảy máu và có nguy cơ huyết khối. Bệnh nhân bình thường không có dấu hiệu gì. Tuy nhiên, ở phụ nữ, nếu có thai sẽ gây sảy thai nhiều lần.

Bệnh lý này điều trị và chẩn đoán không khó khăn. Phụ nữ bị sẩy thai cần nghĩ ngay đến bệnh lý này. Nếu bác sĩ sản khoa phát hiện bệnh nhân có yếu tố rối loạn đông máu nên hội chẩn với bác sĩ huyết học theo dõi bệnh lý và có hướng điều trị. Theo BS Bùi Lê Cường, thai phụ sẽ được điều trị bằng Aspirin và thuốc chống đông để giữ thai. “Tại khoa Huyết học thì đây là ca đầu tiên ghi nhận và ở các bệnh viện khác chưa ghi nhận ca tương tự”.

Khương Quỳnh / Theo báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP