Giáo dục

Sau vụ nhiều nam sinh bị hiệu trưởng xâm hại: Cần lập đường dây nóng cho các trường

Từ vụ hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Thanh Sơn (Phú Thọ) bị tố xâm hại nhiều nam sinh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến đề nghị rà soát lại tất cả các trường học trong cả nước. Ông Tiến cũng đề nghị giáo dục giới tính, khả năng tự vệ cho các em, đặc biệt phải có đường dây nóng để học sinh, phụ huynh phản ánh.

Ông Lê Như Tiến đề nghị rà soát, lập đường dây nóng cho nhà trường sau vụ việc ở Thanh Sơn, Phú Thọ Ảnh: LÐ

Ông Lê Như Tiến nói: Quốc hội đã xây dựng Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, được sửa đổi, lấy tên là Luật Trẻ em, trong đó, có 3 chế định lớn là bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Ngoài ra, chúng ta còn có luật về chống bạo hành, xâm hại trẻ em. Như vậy, hành lang pháp lý đã đủ hết, nhưng điều quan trọng nằm ở khâu thực hiện, đưa luật đi vào cuộc sống ra sao.

Vụ hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú ở Thanh Sơn, Phú Thọ bị tố xâm hại các nam sinh đã và đang gây bất bình trong xã hội. Là người từng nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực thanh thiếu niên và nhi đồng ở Quốc hội, ông nhìn nhận thế nào về vụ việc này?

Như chúng ta biết, trẻ em là đối tượng yếu thế, non nớt, ít có khả năng tự vệ và bị lệ thuộc rất nhiều vào người lớn. Dù đã có đầy đủ hành lang pháp lý, thế nhưng thời gian qua, tình trạng xâm hại trẻ em, như đánh đập, cưỡng bức lao động, hành hạ, nhục hình, đặc biệt hơn là tình trạng dâm ô, xâm hại tình dục trẻ em diễn ra nhiều.

Thông thường, vụ xâm hại trẻ em chỉ xảy ra với một trường hợp đã có thể phát hiện được ngay. Thế nhưng trường hợp ở Trường THCS Thanh Sơn, Phú Thọ, hiệu trưởng đã xâm hại tình dục trẻ em nam rất nhiều lần với nhiều em học sinh, lại diễn ra trong một thời gian dài mới bị phát hiện.

Chúng ta đã giăng mắc rất nhiều tổ chức, đoàn thể trong nhà trường, vậy thì tai mắt từ các thầy cô, ban giám hiệu nhà trường, rồi hội phụ huynh để đi đâu? Trong trường hợp này, bản thân tôi thấy rất khó hiểu và không thể giải thích được. Có thể thấy, sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường ở đây còn rất kém và cũng có nhiều kẽ hở trong việc bảo vệ trẻ em.

“Ở các trường nội trú, nếu không được tổ chức chặt chẽ, sẽ càng là điều kiện thuận lợi cho các thầy hiệu trưởng như ông Ðinh Bằng My thực hiện hành vi dâm ô của mình”.

Ông Lê Như Tiến

Trong vụ việc này, liệu có thể xảy ra tình trạng có người biết đấy nhưng lại làm ngơ, phục tùng vì ông ấy là hiệu trưởng, thưa ông?

Thú thực, bản thân tôi cũng thấy không loại trừ khả năng đó. Tôi cũng được thông tin, có những hôm ông hiệu trưởng còn nhờ các thầy cô chủ nhiệm đưa các em lên. Trong những trường hợp như vậy, chẳng lẽ các cô, các thầy không thấy nghi ngờ, không thấy bất thường để tìm hiểu sao? Hay họ biết rồi mà vẫn làm ngơ, vì đó là thầy hiệu trưởng?

Sự việc thế nào cơ quan chức năng có trách nhiệm làm rõ và thông tin đầy đủ tới công luận. Song tôi đề nghị vụ việc này phải xử lý nghiêm, trước hết phải đưa ra khỏi ngành giáo dục, rồi khởi tố, không loại trừ bất cứ trường hợp nào liên quan.

Qua thực tế giám sát, đặc biệt tại các trường dân tộc nội trú, cá nhân ông có thấy điều gì cần đặc biệt lưu tâm?

Ở các nhiệm kỳ trước, tôi từng tham gia các đoàn giám sát tại các trường dân tộc nội trú. Trước kia, các trường này chỉ có hai việc là dạy học và chăm sóc học sinh ăn uống. Ở các trường nội trú, nếu không được tổ chức chặt chẽ, sẽ càng là điều kiện thuận lợi cho các thầy hiệu trưởng như ông Đinh Bằng My thực hiện hành vi dâm ô của mình.

Từ những vụ việc đáng tiếc đã xảy ra, theo ông chúng ta cần phải làm gì để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xâm hại trẻ em?

Vụ việc vừa qua trước tiên đặt ra vấn đề về giáo dục giới tính, giáo dục khả năng tự vệ cho các em học sinh cần phải được quan tâm hơn nữa. Ở các nước tiên tiến trên thế giới, người ta giáo dục cho các em cả khả năng tự vệ khi gặp bạo hành, cũng như khi gặp “yêu râu xanh”.

Nhân dịp này, chúng ta cần rà soát lại tất cả các trường học trong cả nước, đặc biệt tại các trường học phải có đường dây nóng để học sinh, phụ huynh phản ánh. Đối với các em cũng nên có quy định, tạo thói quen sinh hoạt nhóm, trong những trường hợp nào thì cần hai, ba em học sinh, hoặc có giáo viên đi kèm. Tóm lại, chúng ta phải có giải pháp gần như cách ly để ai đó dù có muốn cũng không thực hiện được hành vi của mình.

Cảm ơn ông.

Ông Lê Như Tiến

Tác giả: Thành Nam

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP