Thế giới

Sau loạt căng thẳng, Mỹ và Trung Quốc tiến gần tới thỏa thuận thương mại

Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới Mỹ - Trung đã nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận thương mại mà Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố.

Ngày 12/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá Washington đang tiến rất gần tới thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh, chỉ vài ngày trước khi biện pháp áp thuế nhập khẩumới của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực.

Cho tới nay, việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đạt được thỏa thuận thương mại hay không vẫn còn là ẩn số. Đầu tháng 12, Tổng thống Trump cho biết Mỹ đang có các cuộc gặp và thảo luận "thuận lợi" với Trung Quốc.

Mỹ đang đến gần một thoả thuận thương mại với Trung Quốc. Ảnh: Sky News

Trong hai tháng qua, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận thương mại "Giai đoạn một" mà ông Trump thông báo vào tháng 10 vừa qua. Tuy nhiên, cho đến những ngày gần đây, các cuộc thảo luận giữa giới chức thương mại của hai nước vẫn diễn ra rất căng thẳng.

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ kiêm trợ lý cấp cao của Nhà Trắng Kudlow cho rằng, so với thời điểm một tháng trước, hai bên đã tiến gần hơn tới thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Ông Kudlow mô tả các cuộc đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra một cách khẩn trương, gần như hàng ngày.

Trợ lý cấp cao của Nhà Trắng tỏ ra thận trọng khi nói về đợt áp thuế nhập khẩu với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá gần 160 tỷ USD, trong đó có những mặt hàng tiêu dùng thông dụng như điện thoại di động, dự kiến có hiệu lực từ 15/12 tới. Ông Kudlow lưu ý không có hạn chót cho kế hoạch này.

Tác giả: Kiều Trang (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP