Kinh tế

Sau đợt tăng sốc, giá xăng vẫn sẽ leo cao vào ngày mai?

Ngày mai (10/11), Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Tại kỳ này, giá xăng có thể sẽ tiếp tục tăng, còn giá dầu khả năng diễn biến ngược lại.

Giá xăng được dự báo tiếp tục tăng (Ảnh: Mạnh Quân).

Theo dữ liệu Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến gần đây cho thấy xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 là 100,66 USD/thùng; còn xăng RON 95 là 104,16 USD/thùng. Trong khi đó giá dầu diesel là 94,66 USD/thùng.

Giá xăng thế giới có xu hướng tăng so với chu kỳ trước. Trong đó, xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 đã vượt mốc 100 USD/thùng.

Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội nhận định giá xăng trong nước ở kỳ điều chỉnh ngày mai vẫn đứng trước áp lực tăng, dự báo mức tăng khoảng 300 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu sẽ giảm khoảng 200 đồng mỗi lít.

Tại kỳ điều chỉnh gần đây nhất, dù mạnh tay chi quỹ bình ổn, giá xăng dầu vẫn tăng ở mức cao. Cụ thể, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng thêm 1.430 đồng; xăng RON 95 tăng 1.460 đồng/lít. Các loại dầu cũng tăng cao, trong đó dầu diesel tăng 1.170 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.010 đồng/lít.

Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 23.110 đồng/lít; RON 95 là 24.330 đồng/lít, dầu diesel là 18.710 đồng/lít; dầu hỏa 17.630 đồng/lít dầu mazut là 17.210 đồng/kg. Mức giá này theo thống kê là ngưỡng cao nhất 7 năm.

Trao đổi với Dân trí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) cho rằng, nền kinh tế đang rất khó khăn, trong khi giá xăng là đầu vào của các hoạt động kinh tế xã hội. Giá xăng tăng cao sẽ đẩy chi phí nhiều lĩnh vực khác, gây thêm khó khăn trong quá trình phục hồi kinh tế.

"Trong bối cảnh này, chúng ta cũng phải xem xét tổng thể những khoản gì đã làm cho giá xăng dầu đội lên. Xem xét để thấy được các chi phí nào cần phải rà soát lại và cắt giảm để giá xăng dầu không tăng quá cao", ông Cường nói.

Thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng kiến nghị Chính phủ sớm xem xét can thiệp hỗ trợ, bình ổn giá xăng dầu. Vì giá xăng dầu tăng rất nhanh. "Chúng ta vẫn còn dư địa, các công cụ như thuế nhập khẩu, GTGT, phí bảo vệ môi trường… cần phải được sử dụng", đại biểu Ngân nêu quan điểm.

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Công Thương cho biết ngay từ đầu năm, Chính phủ đã chỉ đạo và các bộ ngành đã vào cuộc để giảm áp lực việc tăng giá thành. Riêng với Bộ Công Thương, mặt hàng xăng dầu đã được liên bộ Công Thương - Tài chính sử dụng linh hoạt, hiệu quả quỹ bình ổn giá để hạn chế mức tăng trong nước so với mức tăng cao của thế giới.

Theo ông Hải, từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường thế giới dùng để tính giá cơ sở tăng 59,08 - 76,03%. Tuy nhiên, do Việt Nam sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng dầu trong nước từ đầu năm tới nay chỉ tăng 40,23 - 52,59%.

"Mặc dù đây là mức tăng rất cao ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp và người dân, nhưng cũng là cố gắng, nỗ lực của liên bộ và Chính phủ. Vì chúng ta chỉ sử dụng quỹ bình ổn", Thứ trưởng nói.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP