Pháp luật

Sau cuộc gọi của 'công an', 'viện kiểm sát', người dân mất 500 tỉ đồng

Gọi điện mạo danh công an, viện kiểm sát, nhóm đối tượng người nước ngoài phối hợp người Việt lừa đảo nhiều người với số tiền hàng trăm tỉ đồng.

Ngày 2-2, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 10 đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy mô lớn với số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Các đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam gồm Long Boon Leng (SN 1991), Lim Kean Kew (SN 1996; cùng quốc tịch Malaysia), Nguyễn Thị Bích Tuyền (SN 1994), Nguyễn Thị Trà My (SN 1997), Nguyễn Thị Bé (SN 1992; cùng ngụ tỉnh Đồng Tháp).

10 đối tượng bị khởi tố, bắt giam

Trần Thị Băng Nhi (SN 2000; ngụ tỉnh Trà Vinh), Cao Ngọc Nhi (SN 1998), Đỗ Thị Đông (SN 1993; cùng ngụ Phrom Penh – Campuchia), Trần Văn Phát (SN 1990) và Võ Thiên Long (SN 1988; cùng ngụ TP HCM).

Trong đó, Long Boon Leng là đối tượng chủ mưu, cầm đầu nhóm đối tượng người Malaysia, Việt Nam hoạt động phạm tội chiếm đoạt tài sản, hoạt động theo chỉ đạo của đối tượng người Đài Loan và người Việt Nam tại Đài Loan.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức gọi điện mạo danh cơ quan công an, viện kiểm sát để đe dọa các bị hại vì có liên quan đến các vụ án, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để phục vụ công tác điều tra, qua đó chuyển tiền của người bị hại đến tài khoản khác và chiếm đoạt.

Đối tượng cầm đầu - Long Boon Leng làm việc với cơ quan điều tra

Các đối tượng người Đài Loan là chủ mưu cầm đầu thuê đối tượng người Việt Nam, Malaysia để thực hiện hành vi lừa đảo. Tổ chức tội phạm được phân vai thực hiện hành vi lừa đảo.

Theo đó, các đối tượng người Malaysia được nhóm đối tượng người Đài Loan chỉ đạo nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích mua thông tin cá nhân của người Việt Nam và chuyển về cho nhóm người này để nhóm người Đài Loan sử dụng công nghệ giả danh số điện thoại cơ quan công an, viện Kiểm sát đe dọa nạn nhân.

Nhóm người Malaysia còn có nhiệm vụ thuê người Việt Nam lập các tài khoản ngân hàng tại Việt Nam sau đó chuyển thông tin tài khoản cho nhóm người Đài Loan để nhóm người này sử dụng thông tin ngân hàng chuyển tiền từ tài khoản người bị hại vào tài khoản ngân hàng do nhóm người Malaysia hoặc người Việt Nam được thuê quản lý và chiếm đoạt.

Qua điều tra cho thấy, hiện các đối tượng hiện đang nắm giữ số lượng trên 100.000 thông tin tài khoản ngân hàng của người Việt và chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại nghiêm trọng trên phạm vi toàn quốc.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - ông Phan Việt Cường khen thưởng cho lực lượng công an tỉnh

Khai thác dữ liệu từ các chứng cứ thu thập được, cơ quan công an xác định từ ngày 23-12-2019 đến 11-1-2020, các đối tượng phạm tội đã chiếm đoạt 1.690 tài khoản giao dịch ngân hàng qua internet. Căn cứ số lượng thẻ ngân hàng thu được của các đối tượng, ước tính số tiền các đối tượng đã chiếm đoạt của các bị hại trên khắp cả nước lên đến hơn 500 tỉ đồng. Hiện công an đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phong tỏa các tài khoản liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Với thành tích trên cùng với nhiều chiến công lập được trong việc đấu tranh phòng chống, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán, Công an tỉnh Quảng Nam đã được Bộ Công an, lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Nam, UBND Quảng Nam biểu dương, khen thưởng nóng.

Tác giả: Q.Vinh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP