Kinh tế

Sau củ cải, nông sản Đà Lạt lại rớt giá thảm

Sau củ cải, các mặt hàng nông sản Đà Lạt như khoai tây, hành tây lại rớt giá thảm khiến nhiều hộ trông lao đao.

Thời điểm hiện tại, giá hành tây đẹp mua tại vườn ở Đà Lạt chỉ còn 3.000 đồng/kg. Rớt giá thảm, song thương lái chỉ chọn những vườn có hành đẹp mới thu mua.

Theo một hộ trồng hành tây, với mức bèo như hiện tại nông dân rất khó thu hồi vốn vì hành tây chính vụ thường được nhà vườn đầu tư rất mạnh tay, chưa tính tới việc chi phí nhân công thu hoạch. Ở cùng thời điểm năm trước, hành tây có giá 6.000 đồng nên nhà vườn lãi khá cao.

Sở dĩ hành tây được giá theo một thương lái là do thị trường Hàn Quốc nhập khẩu nhiều. Tuy nhiên, năm nay mức tiêu thụ lại rất ít. Trong khi đó, sản lượng canh tác tại các huyện Đơn Dương, Lạc Dương và TP Đà Lạt đã lên tới 30.000 tấn.

Sau củ cải, nông sản Đà Lạt lại rớt giá thảm.

Không chỉ hành tây, khoai tây Đà Lạt cũng rớt giá khiến nhiều hộ trồng lao đao. Hiện khoai tây da hồng, loại một (4-5 củ/ kg) chỉ 7.000 đồng; khoai tây loại nhỏ hơn 4.000-5.000/kg. Mức giá này theo nhiều nhà vườn chỉ những vườn đạt sản lượng cao mới có thể hoà vốn.

Ngoài nguyên nhân hành tây, khoai tây chính vụ rớt giá mạnh vì xuất khẩu kém, các nhà vườn Đà Lạt còn cho biết năm nay sản phẩm sẽ bị cạnh tranh bởi nguồn hàng phía Bắc và Trung Quốc.

Trước đó, các hộ trồng củ cải tại huyện Mê Linh (Hà Nội) lao đao vì giá rớt thảm chỉ từ 500.- 1.000 đồng/kg, nhiều hộ trồng rau củ tại xã Tráng Việt (huyện Mê Linh, Hà Nội) chán nản bỏ hoang ngoài đồng, hoặc nhổ bỏ lên bờ, thậm chí cho không ai lấy.

Tại các vùng trồng rau củ như Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi nhiều hộ nông dân trồng rau cũng khóc ròng vì rau củ quả mất giá thê thảm.

Cụ thể, xã Quỳnh Lưu (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), giá mỗi kg su hào chỉ còn 1 nghìn đồng, hành hoa 3.000 - 4.000 đồng/kg, cải bắp, rau cải các loại 1.000 đồng/kg... thậm chí không ai mua và phải nhổ bỏ lên bờ.

Củ cải rớt giá, nhiều hộ trồng để thối ngoài đồng.

Tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, người trồng rau cũng kêu than vì giá rau củ rớt giá thê thảm. Cụ thể, dưa leo từ 18.000 đồng (thời điểm 10 ngày trước Tết) xuống còn 2.000 đồng, thấp hơn 15 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Khổ qua khoảng 18.000 đồng mỗi kg trước Tết xuống còn 2.000 đồng. Rau muống, xà lách, mồng tơi... còn 2.000 - 3.000 đồng mỗi kg.

Để tránh thiệt hại quá lớn cho người nông dân, cơ quan chức năng đã kêu gọi “giải cứu”. Một số lượng lớn củ cải ở Mê Linh (Hà Nội) đã được các siêu thị, người dân, cơ quan...đã chung tay giải cứu.

Tác giả: Khuê Minh

Nguồn tin: sohuutritue.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP