Trong nước

Sau 1 tháng mất chức Cục trưởng vẫn làm Phó đoàn kiểm tra Formosa là không sai?

Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường cho rằng việc ông Lương Duy Hanh vừa mất chức Cục trưởng Cục này 1 tháng vì liên quan đến sai phạm khi đi thanh tra Formosa lại được Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) giao làm Phó đoàn kiểm tra Formosa không có gì sai (?!).

Ông Nguyễn Văn Tài - Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường phát biểu tại một buổi họp báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đại diện Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường) cho rằng, kỷ luật trước đây của ông Lương Duy Hanh không liên quan đến công tác chuyên môn. Ông Hanh là thạc sĩ về môi trường và có kiến thức rất sâu về môi trường cũng như các vấn đề kỹ thuật. Sau khi bị kỷ luật, ông Hanh về công tác tại Vụ Pháp chế - Bộ Tài nguyên và Môi trường

Sau khi Công ty Formosa Hà Tĩnh nhận lỗi và cam kết khắc phục hậu quả, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định giao Tổng cục Môi trường làm đầu mối tổ giám sát các hoạt động thực hiện cam kết khắc phục hậu quả tại đây. Chính vì thế phải xây dựng kế hoạch hàng tháng, hàng quý tổ chức kiểm tra, giám sát với Formosa.

Trong khi đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường - ông Nguyễn Văn Tài cho rằng đây là đợt kiểm tra chứ không phải thanh tra nên không có xử phạt. Thông thường, các đợt kiểm tra như thế này có mời các nhà khoa học, chuyên gia, các cơ quan liên quan để tham gia phối hợp.

Ông Lương Duy Hanh được phân công làm phó đoàn kiểm tra tại Formosa là kiểm tra các công trình xử lý môi trường chứ không phải thanh tra. Việc phân công này do trưởng đoàn phụ trách giao việc.

Theo ông Tài, ông Lương Duy Hanh bị kỷ luật, cách chức nhưng vẫn là chuyên viên của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đã đề xuất Vụ Pháp chế nơi ông Hanh đang công tác phối hợp và xin ý kiến lãnh đạo Bộ và lãnh đạo Vụ Pháp chế về việc này.

Tuy nhiên, ông Tài thừa nhận sau khi báo chí phản ánh, đã điều chỉnh việc đề xuất anh Hanh tham gia phối hợp tại các đoàn công tác kiểm tra tại Formosa (!).

Trong danh sách đoàn kiểm tra môi trường tại Formosa hồi tháng 7 vừa qua, ông Lương Duy Hanh được Tổng cục Môi trường giao làm Phó trưởng đoàn, chỉ sau chưa đầy 1 tháng bị cách chức Cục trưởng cũng vì những sai phạm liên quan Formosa (?!).

Như Dân trí đã phản ánh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận, ông Lương Duy Hanh - Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường) thiếu trách nhiệm khi làm trưởng đoàn thanh tra đối với dự án Formosa; không tham mưu giám sát việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm.

Đánh giá những vi phạm của ông Lương Duy Hanh là nghiêm trọng, căn cứ Quy định số 263-QĐ/TW và Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lương Duy Hanh.

Đến ngày 20/6/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường ra thông báo về việc thi hành kỷ luật hành chính bằng hình thức Cách chức Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đối với ông Lương Duy Hanh và điều động ông Hanh về làm chuyên viên tại Vụ Pháp chế trực thuộc Bộ này.

Tuy nhiên, điều lạ lùng là ngay sau đó không lâu, vào ngày 17/7/2017, Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài lại ký Quyết định số 788/QĐ-TCMT về việc kiểm tra hệ thống xử lý môi trường tại Formosa Hà Tĩnh, giao ông Lương Duy Hanh làm Phó trưởng đoàn (?!).

Bài viết được đăng tải trên Dân trí đã thu hút sự quan tâm, theo dõi rất lớn của bạn đọc khi có trên 30.000 lượt chia sẻ trên mạng xã hội, Facebook và hàng trăm comment (phản hồi). Đa số bạn đọc đều tỏ ra bất ngờ và không đồng tình với cách làm việc của Tổng cục Môi trường.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP