Lao Động - Việc Làm

Sát Tết, vé xe đò đắt hơn vé máy bay

Tết này, giá vé nhiều tuyến xe khách từ các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai đi miền Trung, miền Bắc đắt gấp ba lần so với ngày thường, có tuyến vé xe còn đắt hơn vé máy bay. Ở TPHCM, giá vé đi đến miền Tây cũng tăng vài chục phần trăm.


Công nhân về quê ăn tết – Ảnh: Kinh Luân
Mấy ngày trước tết, chị Loan quê ở Hà Tĩnh – đang giúp con là công nhân ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai chăm cháu nhỏ – đành phải bỏ ý định về quê ăn tết do giá vé xe quá cao.

“Bình thường, tôi mua 400.000 đồng/vé, nay lên đến 1,2 triệu đồng! Hai đứa con thu nhập chẳng bao nhiêu nên tôi không dám về, lấy tiền đó gửi về là sắm đủ cái tết ở quê”, chị Loan nói.

Nhiều người từ vùng miền Trung, miền Bắc vào đây giúp nuôi con, chăm cháu cũng chọn cách tương tự như chị Loan, chỉ những người là công nhân được công ty tổ chức xe miễn phí đưa về quê ăn tết hoặc hỗ trợ một chặng tiền xe thì mới dễ dàng về sum họp với gia đình.

Giá vé xe tết đã tăng rất cao, thậm chí nhiều tuyến ngắn đi từ Nhơn Trạch đến Nha Trang, Đà Nẵng không còn tính theo tuyến như trước mà chủ xe căn cứ vào giá tuyến Bắc – Nam rồi chia đôi, chia ba theo khoảng cách. Chẳng hạn, vé ngồi đi Nhơn Trạch – Hà Tĩnh tăng từ 400 lên 1,2 triệu đồng, vé giường nằm từ 600.000 đồng lên 1,6 triệu đồng (trong khi vé máy bay từ TPHCM tới Hà Tĩnh của Vietnam Airlines trong những ngày bình thường chỉ khoảng 1,5 triệu đồng); vé ngồi Nhơn Trạch – Hà Nội/Bắc Giang tăng từ 550.000 lên 1,2 triệu đồng, vé nằm từ 850.000 lên 1,8 triệu đồng… Ngày thường, vé từ Đồng Nai đến Nha Trang chỉ khoảng 350.000 đồng, nay tăng lên 1,1 triệu đồng.

Bà Đào Thị Liêm, chủ đại lý bán vé tàu, xe, máy bay Đức Định ở Nhơn Trạch, cho biết giá vé cao, người mua vé lại ít hơn năm ngoái nhưng chủ xe không giảm giá vì năm nay cảnh sát giao thông thắt chặt kiểm tra nên chủ xe không thể “nhét” khách nhiều như trước. Những tết năm trước, có khi xe 50 chỗ có thể “nhét” đến hơn 100 khách, nay chỉ xin thêm được vài vé nên chủ xe không giảm giá. Công nhân thì không đủ tiền về quê ăn Tết, một số công nhân được công ty lo cho về quê ăn Tết nên ít mua vé. Do không thể “nhồi nhét” khách như trước nên nhà xe không giảm giá vé dù lượng khách năm nay giảm hơn các tết trước.

“Tết trước, mỗi ngày chúng tôi bán vé đầy 3-4 xe nhưng nay chỉ còn 1-2 xe. Mấy đại lý ở gần đây cũng không bán được nhiều” bà Liêm nói.

Tại TPHCM, giá vé đi một số tuyến ở miền Tây hiện cũng đã tăng vài chục phần trăm. Nhiều người chuẩn bị trước thì mua được vé rẻ, nhưng đến sát ngày đi mới mua vé thì đành phải mua vé đắt. Một vé xe của hãng Phương Trang đi từ TPHCM – Đồng Tháp chẳng hạn, nếu mua sớm chỉ có 115.000 đồng, tăng 15.000 đồng so với ngày thường, nhưng nếu mua vào hôm nay ngày 28 tháng Chạp thì lên đến 145.000 đồng mà hành khách cũng không có nhiều lựa chọn vì nhiều xe đã kín chỗ.

Tương tự, vé đi từ TPHCM đến một số điểm ở miền Trung cũng tăng cao. Bình thường, vé TPHCM – Lệ Thủy (Quảng Bình) chỉ vào khoảng 400.000 đồng nhưng trong ngày 28 và 29 tháng Chạp đã lên đến 2.250.000 đồng, cao hơn rất nhiều so với giá vé máy bay khoảng 1,2 – 1,3 triệu đồng trên chặng TPHCM – Đồng Hới (Quảng Bình) trong những ngày bình thường.

  Từ khóa: vé xe đò , Sát Tết , vé máy bay , Đất

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP