Thế giới

Sát nhân nói 'biết cách chặt xác' khi giết nhà báo Arab Saudi

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thi thể nhà báo Arab Saudi bị phi tang bởi một người chuyên nghiệp.

Nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi. Ảnh: BBC.

"Mỹ, Đức, Pháp, Canada, chúng tôi đều đã cho họ nghe. Người đàn ông rõ ràng nói 'tôi biết cách chặt xác'. Vì sao? Người này là một người lính, một chuyên gia pháp y. Tất cả đều nằm trong bản ghi âm", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 14/12 nói trong bài phát biểu tại Istanbul về nội dung đoạn ghi âm những phút cuối của nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi, theo AFP.

Erdogan cũng nhắc lại việc Riyadh ban đầu không thừa nhận vụ sát hại mà nói rằng Khashoggi đã rời đi. "Thái tử nói Jamal Khashoggi đã rời lãnh sự quán. Jamal Khashoggi là một đứa trẻ chắc? Hôn thê của ông ấy còn đang đợi bên ở ngoài", Tổng thống nói. "Họ nghĩ rằng thế giới thật ngu ngốc. Nhưng chúng tôi không ngu ngốc và biết cách khiến người phạm tội phải chịu trách nhiệm".

Khashoggi, nhà báo thường xuyên chỉ trích Thái tử Mohammed, bị giết sau khi tới lãnh sự quán Arab Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục đăng ký kết hôn hôm 2/10. Sau nhiều lần bác bỏ, Arab Saudi thừa nhận trách nhiệm trong vụ giết Khashoggi vì không thể thuyết phục nhà báo này về nước.

Thi thể của ông bị chặt thành nhiều phần và đưa ra khỏi lãnh sự quán. Hiện chưa rõ tung tích thi thể. 11 người đã bị Riyadh truy tố do liên quan tới vụ ám sát, trong đó 5 nghi phạm đối mặt với án tử hình.

Theo một người đã đọc bản ghi nội dung đoạn ghi âm vụ giết người, Khashoggi đã vật lộn để chống lại những người sát hại. Ông ba lần nói mình "không thể thở". Đoạn ghi âm còn lưu lại âm thanh cơ thể Khashoggi bị cắt bằng cưa và các hung thủ được một người khuyên nên nghe nhạc để ngăn những tiếng chói tai.

Thượng viện Mỹ kết luận Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman là người đứng sau vụ sát hại nhà báo trong khi Riyadh nhiều lần nói rằng Thái tử không biết về vụ này.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Arab Saudi , Nhà báo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP