Cuộc họp báo diễn ra nhanh chóng, nhiều chất vấn không được các bên liên quan trả lời thỏa đáng. Xuất hiện một doanh nghiệp liên quan trực tiếp đến dự án nhưng lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh thừa nhận không biết.
Nỗ lực cứu hộ tại hiện trường vụ sập giàn giáo Nỗ lực cứu hộ tại hiện trường vụ sập giàn giáo

Mở đầu buổi họp báo, rất nhiều phóng viên báo chí hụt hẫng khi hai đơn vị Formosa và Cty Samsung C&T chưa có mặt. Sau phần báo cáo tóm tắt và giải quyết sự việc của ông Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, rất nhiều phóng viên báo chí đặt câu hỏi về vụ việc.

Ông Phạm Trần Đệ, Phó trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hợp đồng cung ứng lao động giữa Samsung C&T Việt Nam và Nibel đã được kiểm tra và đúng luật. “Về bảo hiểm, chế độ chính sách của các lao động, do số lượng công nhân trên công trường quá lớn (xấp xỉ 3 vạn người – PV) nên thực tế chúng tôi chưa tiếp cận được. Chúng tôi sẽ kiểm tra làm rõ.

Vấn đề công nhân phản ánh về hiện tượng rung lắc giàn giáo trước khi sập, đây là thông tin để tổ thanh tra kiểm tra, xử lý”, ông Đệ nói. Về thông tin có nạn nhân thứ 29 tên Lê Văn Núi (quê huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) đang điều trị ở Thừa Thiên – Huế, ông Phạm Trần Đệ cho biết, sẽ cử cán bộ điều tra để thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân.

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm của Sở trong việc quản lý để xảy ra sự việc đau lòng trên, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết, chủ đầu tư trực tiếp chịu trách nhiệm, Sở chỉ quản lý về lao động. Sở cũng thường xuyên kiểm tra các công trình của Formosa. Năm 2014 có 16 nhà thầu chính và phụ ở Formosa đã được kiểm tra, xử phạt gần 2 tỷ đồng, trong đó về an toàn lao động là hơn 700 triệu đồng. Riêng công trình của Cty Samsung C&T, từ 2013 đến nay đã kiểm tra nhiều lần nhưng không phát hiện sai phạm về an toàn lao động.

Ông Thái Chí Pháp, Trưởng đại diện Formosa tại Hà Tĩnh chia sẻ những đau thương và mất mát với nạn nhân và người nhà. “Đây là sự cố ngoài ý muốn. Formosa tạ lỗi với nạn nhân và gia đình. Cảm ơn các bộ ngành, lãnh đạo tỉnh và lực lượng cứu hộ đã vào cuộc cứu hộ nhanh chóng”, ông Thái Chí Pháp nói. Ông Pháp cho biết đang cùng phía Cty Samsung C&T Việt Nam tích cực giải quyết sự việc.

Về trách nhiệm của Formosa trong việc kiểm tra quá trình xây dựng, vận hành tại công trường, đại diện Formosa cho biết, đã giao tổng thầu cho Cty Samsung C&T, và Samsung C&T phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Đại diện Cty Samsung C&T cho biết, số nhân lực làm việc tại công trường được Cty hợp đồng với Cty cổ phần xây dựng và cung ứng lao động quốc tế (Nibelc). “Cty Nibelc chỉ cung cấp nhân lực, còn điều hành, vận hành, chỉ đạo của Cty Samsung C&T Việt Nam”, đại diện Cty Samsung C&T Việt Nam nói.

Nhiều uẩn khúc?

Trả lời câu hỏi của phóng viên Tiền Phong về việc, có thông tin hệ thống giàn giáo bị sập là do một Cty có tên Samku lắp ráp và cung cấp cho Cty Samsung C&T? Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh cho biết, hiện tỉnh vẫn chưa nắm được thông tin này.

Phía Formosa và Cty C&T cúi đầu tạ lỗi với nạn nhân và gia đình. Ảnh: Cẩm Kỳ

Đại diện Cty Samsung C&T Việt Nam cho biết, vụ việc không liên quan đến Cty Samku. Tuy nhiên, một đại diện khác lập tức đứng dậy xin đính chính lại rằng Cty Samku là nhà thầu cung cấp toàn bộ thiết bị, hệ thống giàn giáo là đúng. “Các thiết bị sử dụng  tại công trường đã được sự kiểm duyệt của Việt Nam. Hệ thống này được nhập về từ Thụy Điển”, đại diện Cty Samsung C&T Việt Nam nói.

Một thông tin cho Tiền Phong hay, “Samku thi công toàn bộ hệ thống giàn giáo và cốp pha trượt không đảm bảo chất lượng. Còn phía Cty Samsung C&T vận hành hệ thống không đảm bảo an toàn”.

Về thông tin trước khi sập giàn giáo, công nhân bỏ chạy ra ngoài, nhà thầu yêu cầu công nhân trở lại làm việc. Đây là thông tin gây sốc, nhiều cơ quan báo chí đề nghị được làm rõ. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh, lãnh đạo BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đều né tránh trả lời và cho rằng chờ đoàn kiểm tra liên ngành làm rõ sẽ trả lời sau.

Còn đại diện nhà thầu là Cty Samsung C&T cũng không đưa ra câu trả lời mặc dù phóng viên nhắc lại nhiều lần. Nhiều phóng viên đưa ra thông tin, người trực tiếp quản lý, vận hành là người Hàn Quốc. Lúc xảy ra sự việc bị nhiều công nhân bức xúc đuổi đánh. Có hay không việc người này đang bị cấm xuất cảnh. Tuy nhiên, những chất vấn của phóng viên không được các bên liên quan đáp lại.

Đại tá Nguyễn Văn An, Phó GĐ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đang  tiến hành điều tra để làm rõ nguyên nhân xẩy ra sự cố. “Ban đầu đã có dấu hiệu hình sự nhưng đang điều tra. Nếu đủ yếu tố thì sẽ khởi tố vụ án hình sự”, đại tá An nói.

Ông Lê Thành Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, yêu cầu phía chủ đầu tư Formosa và các  nhà thầu rà soát lại toàn bộ việc an toàn lao động tại công trường dự án Formosa, kiên quyết đình chỉ các công trường không đủ điều kiện. “Cái này tỉnh đã nhắc rất nhiều. Sau khi kiểm tra rà soát phải báo cáo UBND tỉnh. Cơ quan cảnh sát điều tra phải điều tra sâu nguyên nhân vụ việc để có hướng xử lý”, ông Lê Thành Long nhấn mạnh.

Cuộc họp báo diễn ra khoảng 30 phút, đại diện Formosa và Cty Samsung C&T Việt Nam mới có mặt. Ông Thái Chí Pháp, Trưởng đại diện Formosa tại Hà Tĩnh chia sẻ những đau thương và mất mát với nạn nhân và người nhà. Phía Formosa và Cty Samsung C&T cúi đầu tạ lỗi với nạn nhân và gia đình.

Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo, được tin vụ tai nạn ngày 25/3 tại khu công nghiệp Formosa, Hà Tĩnh làm chết và bị thương nhiều người, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se hôm qua gửi điện thăm hỏi tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Minh Thùy – Thu Loan

Chuyển bệnh nhân vụ sập giàn giáo về Bệnh viện Bạch Mai

Chiều ngày 27/3, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đêm cùng ngày, xe cứu thương cùng kíp bác sĩ cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai chở nạn nhân trong vụ sập giàn giáo ở công trường Formosa (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) sẽ về đến Bệnh viện Bạch Mai. Đây là nạn nhân bị chấn thương lồng ngực, có tràn khí màng phổi 2 bên. Bệnh nhân sẽ được tiếp nhận và điều trị tại Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bạch Mai). PGS.TS Nguyễn Quốc Anh cho hay, bệnh viện đã chủ động chi viện nhân lực, vật lực… để cứu chữa tối đa cho các nạn nhân trong vụ sập giàn giáo này. Giám đốc bệnh viện cũng đã chỉ đạo các đơn vị điều trị trong bệnh viện chuẩn bị cơ sở, phương tiện để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân.

Thái Hà

(Tiên Phong)